Báo song ngữ 06: 10 điều cần biết về công nghệ dịch thuật (Phần 1)

Image 15/06/2018 14:09

Image Báo song ngữ


 10 điều cần biết về công nghệ dịch thuật

Ứng dụng dịch thuật trên điện thoại và máy tính ngày càng giúp bạn dễ dàng hơn trong việc hiểu các ngôn ngữ nước ngoài.
Bạn gặp rắc rối với tiếng nước ngoài? Dưới đây chính là giải pháp cho bạn.


1. Google đang mạnh tay đầu tư


Dịch vụ Dịch thuật trực tuyến miễn phí của Google đã và đang rất phổ biến. Tuy nhiên Google còn có tham vọng lớn hơn khi vào tháng 5 vừa qua, hãng đã mua lại Quest Visual, cha đẻ của ứng dụng Word Lens thông minh. Bạn chỉ cần đưa camera trên điện thoại của mình vào các biển chỉ dẫn có chữ và bạn sẽ nhận được bản dịch ngay sau đó. Công nghệ này sẽ được tích hợp với ứng dụng Google Translate.


2. Các ứng dụng khác


Word Lens không phải là ứng dụng dịch hình ảnh duy nhất bởi ngoài Word Lens, Waygo cũng là một ứng dụng phổ biến khác dành cho dòng iPhone và Android. Cũng bằng cách đưa camera của điện thoại vào các biển chỉ dẫn hay menu, Waygo có thể nhận diện phần chữ và dịch sang tiếng Nhật và Trung. Công ty tạo ra Waygo khẳng định trong tương lai Waygo có thể dịch nhiều ngôn ngữ hơn nữa. Ryan Rogowski, CEO của Waygo cho biết: “Chúng tôi tin là tất cả chúng ta có thể tự tin đi du lịch khắp thế giới mà không e ngại về bất kỳ rào cản ngôn ngữ nào.”


3 Dịch thuật trong tầm mắt


Công cụ dịch thuật hình ảnh cũng đang được tích hợp vào các thiết bị có thể đeo như Google Glass. Word Lens đã tung ra thị trường công cụ Google Glass vào tháng 11 năm ngoái. Việc bạn cần làm là đứng yên, giữ cho đầu nhìn thẳng vào các biển chỉ dẫn và nói “OK Glass, Translate this” (“Glass, dịch”) Ngoài công cụ hữu ích Word Lens, UniSpeech for Google Glass cũng đưa ra những tính năng tương tự cho người dùng.


4. Ngoài ứng dụng dịch hình ảnh còn có các công nghệ dịch khác


Ứng dụng điển hình được đưa ra ở đây là Skype Translator của Microsoft, cho phép dịch các ngôn ngữ từ người nói trực tiếp sang những ngôn ngữ khác. Ứng dụng này sẽ được cài đặt trên các thiết bị Windows 8 vào cuối năm nay. Người ta đang so sánh Skype Translator với công cụ tiên ích Universal Translator trong Star Trek.

5. eBay cũng muốn nhập cuộc


Ông lớn trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến eBay cũng đang rất hứng thú với lĩnh vực “dịch máy”, tự động dịch chi tiết danh sách trên các ứng dụng và trang web của eBay. Tháng sáu vừa qua, công ty đã mua lại AppTek – startup làm việc trong lĩnh vực này. eBay cũng tỏ rõ mối quan tâm của mình trong việc tạo ra nhiều công cụ sử dụng dịch hơn, ví dụ phần mềm nhắn tin tức thời giúp người mua và người bán tiềm năng trò chuyện về sản phẩm ngay cả khi họ không sử dụng chung một ngôn ngữ.

Understanding a foreign language is getting easier with the range of translation apps for your smartphone and computer
Fumbling for words in a foreign language? We have the answer.


1. Google is splashing its cash


Google's free online Translate service has been a popular tool, but the company has grander ambitions. In May, it bought Quest Visual, which makes the clever Word Lens app. That involves pointing your smartphone's camera at signs in the real world for instant translations. The technology is to be incorporated into Google Translate.



2. Other apps are available


Word Lens isn't the only visual translation app in town. Waygo is another popular example for iPhone and Android, capable of recognising and translating Chinese and Japanese menus and signs – again by pointing a smartphone camera. The company behind it says it's working on more languages for the future: "We believe everyone should be able to confidently travel anywhere in the world without language barriers," said its CEO, Ryan Rogowski.



3 Translation in your eyes


Visual translation is also moving to wearable devices such as Google Glass. Word Lens launched for Glass last November and involves holding your head still while looking at a sign, then saying: "OK Glass, translate this." It's not the only such app available: UniSpeech for Google Glass also offers similar features.



4. There is more to translation technology than visuals



Microsoft, for example, has shown off an app, Skype Translator, which provides translations as people speak to one another in different languages. It will launch for Windows 8 devices later this year and has been compared to the Universal Translator gadget in Star Trek.


5. eBay also wants in


The online shopping giant is also very interested in "machine translation" – in its case, to automatically translate listing details on its websites and apps. In June it bought a startup called AppTek, which specialises in this area. eBay has also said it's interested in making more tools using translation: for example, instant messaging software for sellers and potential buyers to chat about a product even if they don't speak the same language.

To be continued...

Nguồn: 10 things you need to know about translation technology

Thong ke