BÁO SONG NGỮ 128: KHI VAI TRÒ CỦA CHĂM SÓC TÍCH CỰC TỪ XA VƯƠN RA NGOÀI PHÒNG ICU

Image 18/08/2020 08:16

Image Báo song ngữ

Telecritical Care Expands Telehealth From the ICU to Where It’s Needed

Khi vai trò của chăm sóc tích cực từ xa vươn ra ngoài phòng ICU

 

During a panel session at the American Telemedicine Association's recent virtual conference, experts from two large health systems explained how telehealth improves care for complex patients no matter where they are.

Trong một phiên thảo luận tại hội nghị trực tuyến mới đây của Hiệp hội Y tế Từ xa Hoa Kỳ, các chuyên gia từ hai hệ thống y tế lớn đã giải thích làm thế nào mà các nền tảng khám chữa bệnh trực tuyến vượt qua rào cản địa lý để cải thiện dịch vụ chăm sóc cho các ca bệnh phức tạp.

 

As healthcare providers launch telehealth programs to improve critical care management and coordination, they’re seeing value far beyond the ICU.

Khi triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe từ xa, các đơn vị cung cấp dịch vụ y tế dần nhận thấy những giá trị vượt xa mục tiêu ban đầu của họ vốn là nâng cao khả năng quản lý và điều phối trong đơn vị hồi sức tích cực (ICU).

 

Indeed, as the coronavirus pandemic taxes hospital resources and a growing shortage of critical care doctors becomes more apparent, hospitals and health systems are deploying telemedicine technology to treat patients wherever they’re located.

Thật vậy, khi đại dịch corona dần hút cạn nguồn lực của bệnh viện và đội ngũ bác sĩ hồi sức tích cực đang ngày càng thiếu hụt, các bệnh viện và hệ thống y tế đang triển khai công nghệ chẩn đoán từ xa để điều trị cho các bệnh nhân ở bất cứ nơi đâu.

 

“This is telehealth at a different level,” said Jeff Guy, MD, MSc, MMHC, FACS, vice president of Emergency and Critical Care Services with HCA Healthcare, a Nashville- based network of some 186 hospitals and more than 2,000 care locations in both the US and UK.

“Đây chính là một tầm cao mới của dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa.” Đó là nhận định của Jeff Guy, người hiện đang là bác sĩ y khoa, thạc sĩ khoa học tự nhiên, thạc sĩ ngành quản trị chăm sóc sức khỏe, thành viên Hội Bác sĩ Phẫu thuật Hoa Kỳ, phó chủ tịch nhóm Dịch vụ Cấp cứu và Chăm sóc Tích cực của tổ chức HCA Healthcare (tổ chức có trụ sở chính tại Nashville, điều hành mạng lưới khoảng 186 bệnh viện cùng với hơn 2000 cơ sở chăm sóc y tế rộng khắp Anh Quốc và Hoa Kỳ).

 

Guy was part of a panel session at the American Telemedicine Association’s weeklong virtual conference last week. Titled “Implementing TeleCritical Care in a Healthcare Platform,” the discussion centered on how the concept of using telehealth to improve care is evolving, to focus more on delivering quality care than where that care is delivered.

Tuần trước, ông Guy đã tham dự phiên thảo luận tại hội nghị trực tuyến kéo dài một tuần của Hiệp hội Y tế Từ xa Hoa Kỳ. Với chủ đề “Tích hợp Chăm sóc Tích cực từ xa vào Hệ thống Chăm sóc Sức khỏe”, cuộc thảo luận đi sâu vào sự phát triển của khái niệm chăm sóc sức khỏe từ xa, tập trung vào chất lượng thay vì địa điểm được cung cấp dịch vụ y tế.

 

A platform that began with a focus on improving care for stroke victims is now much more complex, with networks that allow large hospitals with specialists to reach out to smaller, rural hospitals that treat critical care patients regardless of whether they have an ICU. Through this platform, the large hospital at the center of the network can manage care across the enterprise, delivering specialized care and cutting down on transfers and traffic, while the smaller hospitals can keep and care for their patients on-site.

Từ một nền tảng nhằm cải thiện dịch vụ chăm sóc dành cho các bệnh nhân đột quỵ, giờ đây nền tảng này đã trở nên phức tạp hơn nhiều, với các mạng lưới cho phép đội ngũ chuyên gia tại các bệnh viện lớn hỗ trợ các bệnh viện nhỏ hơn ở vùng nông thôn đang điều trị cho các bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt ngay cả khi cơ sở y tế này không có khoa hồi sức tích cực. Qua đó, các bệnh viện tuyến trên có thể quản lý công tác chăm sóc trên toàn mạng lưới, cung cấp các dịch vụ chăm sóc chuyên biệt và cắt giảm nhu cầu chuyển tuyến cũng như đi lại, trong khi đó các bệnh viện nhỏ hơn có thể giữ và chăm sóc bệnh nhân tại chỗ.

 

The concept of connected critical care has led to large networks like HCA, Providence Health in the Pacific Northwest, St. Louis- based Mercy Virtual and Utah’s Intermountain Healthcare, whose medical director for critical care telehealth, William Beninati, MD, was part of the panel.

Khái niệm về “dịch vụ chăm sóc tích cực liên kết” đã tạo nên các mạng lưới lớn như HCA, Providence Health ở Tây Bắc Thái Bình Dương, Mercy Virtual tại St. Louis và tổ chức y tế Intermountain Healthcare tại Utah - nơi bác sĩ William Beninati giữ chức vụ giám đốc y tế mảng chăm sóc tích cực từ xa. Ông cũng là một trong những thành viên tham dự phiên thảo luận trong buổi hội nghị.

 

Beninati pointed out the telecritical care platforms have become a means of standardizing critical care across the health system, giving the tiny hospital in a rural community that same access to care as the big-city hospital. This gives the small hospital the tools to care for more complex patients.

Beninati chỉ ra rằng, các nền tảng chăm sóc tích cực từ xa đã trở thành một phương tiện tiêu chuẩn hóa công tác này trên toàn hệ thống y tế, giúp các bệnh viện nhỏ ở vùng nông thôn tiếp cận quy trình chăm sóc tương đương với các bệnh viện tuyến trên cũng như có các thiết bị cần thiết để điều trị những ca bệnh phức tạp hơn.

 

That point is being proven with the COVID- 19 crisis. With a telecritical care platform, the large hospital is the hub of a hub-and- spoke network, using a dedicated facility or specialized call center to manage care in the spokes. It can help to balance the patient populations at all hospitals, reducing the need for costly and potentially dangerous transfers, while also helping to cut down on ICU traffic, provider exposure to the virus and even PPE use.

Điều này càng được chứng minh trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Với nền tảng chăm sóc tích cực từ xa, các bệnh viện lớn đóng vai trò là trục chính của mô hình “trục bánh xe và nan hoa”, quản lý công tác chăm sóc bệnh nhân tại các nhánh thông qua một cơ sở chuyên dụng hoặc trung tâm liên lạc chuyên biệt. Việc này có thể giúp phân bổ số lượng bệnh nhân tại các bệnh viện, giảm bớt nhu cầu chuyển viện gây tốn kém và rủi ro, đồng thời giảm số bệnh nhân trong hệ thống hồi sức tích cực, giảm nguy cơ lây nhiễm cho các cán bộ y tế và thậm chí là tiết kiệm các thiết bị bảo hộ.

 

Both Beninati and Guy pointed out that today’s telecritical care platforms are purposefully built to be flexible, as each hospital in the system (and those outside the system who might be able to join the platform) has different needs and capabilities. The telemedicine platform should also be easy enough that a hospital with only the most basic resources can connect.

Beninati và Guy cho biết các nền tảng chăm sóc tích cực hiện nay đều nhắm tới sự linh hoạt, bởi mỗi bệnh viện trong hệ thống (và các bên không thuộc hệ thống nhưng được cấp quyền tham gia) đều có nhu cầu và khả năng khác nhau. Nền tảng y tế trực tuyến cần đủ đơn giản để ngay cả những bệnh viện có trang thiết bị cơ bản nhất cũng có thể tiếp cận.

 

To that end, Beninati noted that Intermountain has added an asynchronous telehealth program to its roster of services, allowing those with limited access to or need of an audio-visual platform to connect through an online portal.

Ông Beninati cho biết, để phục vụ nhu cầu đó, tổ chức Intermountain đã bổ sung một chương trình chăm sóc sức khỏe trực tuyến bất đồng bộ (Asynchronous telehealth) vào danh sách dịch vụ của mình, cho phép những người dùng gặp khó khăn có thể kết nối thông qua một cổng thông tin trực tuyến.

 

This also requires the coordinating hospital to train its specialists to be adept at virtual care. “This is a very unique skillset,” Guy said. “Because you’re a critical care physician doesn’t mean that, by default, you’re a telecritical care physician.”

Điều này cũng đòi hỏi bệnh viện cộng tác phải đào tạo đội ngũ chuyên gia của mình để họ thuần thục với công nghệ mới. Ông Guy cho biết, “Đây là một bộ kỹ năng rất riêng biệt. Việc bạn là một bác sĩ khoa chăm sóc tích cực không có nghĩa rằng bạn sẽ nghiễm nhiên làm được việc trên nền tảng trực tuyến.”

 

Among the challenges to launching and expanding such a platform, Beninati said, is the fear among smaller providers that the telehealth platform “sucks patients out of a community.” In contrast, he said, the services does the opposite, giving those small providers the resources they need to keep patients in the community – not only for in-patient care but also for post- discharge care, including virtual visits with specialists and rehab care providers.

Ông Beninati cho biết, một trong số những thách thức khi khởi động và mở rộng một nền tảng như vậy chính là nỗi lo ngại của các cơ sở cung ứng dịch vụ y tế nhỏ lẻ rằng nền tảng này sẽ kéo người bệnh ra khỏi hệ thống. Trái lại, theo ông, các dịch vụ mới sẽ cung cấp các nguồn lực cần thiết để giữ chân bệnh nhân không chỉ trong quá trình khám chữa bệnh, mà còn trong giai đoạn theo dõi sau xuất viện, bao gồm những buổi thăm khám trực tuyến từ các chuyên gia xuyên suốt quá trình phục hồi.

 

Other challenges include EMR integration – Beninati says Intermountain’s network has to content with several different EMR platforms – and interstate licensure and credentialing, which can be a hassle for health systems spanning several states.

Các thách thức khác bao gồm việc tích hợp hồ sơ y tế điện tử (EMR). Ông Beninati cho biết mạng lưới của Intermountain cần phải tương thích với nhiều nền tảng EMR khác nhau. Bên cạnh đó, công tác cấp chứng chỉ liên bang có thể trở thành một mối bận tâm cho các hệ thống y tế lớn tại một vài bang.

 

The benefits, meanwhile, include reduced ER traffic at the hub hospital, a steadier care environment at the spoke hospitals, reduced transports (and the clinical and financial toll that they exact), and certain clinical benchmarks like improved sepsis detection and ventilator care, reduced length of stay and a reduced risk-adjusted mortality rate.

Mặt khác, nền tảng này đem lại các ích lợi như: giảm tải lượng bệnh nhân cấp cứu tại các bệnh viện trung tâm, ổn định môi trường chăm sóc tại các bệnh viện tuyến dưới, giảm việc chuyển tải (cùng với những tổn thất đi kèm về nhân lực và tài chính), cải thiện các tiêu chuẩn khám chữa bệnh như công tác chẩn đoán nhiễm trùng huyết và chăm sóc bệnh nhân thở máy, giảm thời gian lưu trú cũng như nguy cơ và tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân.

 

Guy also pointed out the value in making sure the hub hospitals have a rapport with the care providers, especially the nurses, in outlying hospitals. “The secret sauce of success is the people,” he noted.

Ông Guy cũng chỉ ra giá trị của việc đảm bảo các bệnh viện trung tâm liên kết chặt chẽ với đội ngũ chuyên viên y tế, đặc biệt là đội ngũ y tá trong các bệnh viện ở tỉnh lẻ. •Ông nhấn mạnh, “Chìa khóa của sự thành công không nằm ở đâu khác ngoài chính con người.”

Thong ke