BÁO SONG NGỮ SỐ 166: WHO KIỂM ĐỊNH THUỐC VIÊM KHỚP ĐỂ ĐIỀU TRỊ CÁC TRƯỜNG HỢP MẮC COVID NGHIÊM TRỌNG

Image 05/04/2022 15:52

Image Báo song ngữ Anh - Việt

WHO PREQUALIFIES ARTHRITIS DRUG FOR SEVERE COVID CASES

WHO KIỂM ĐỊNH THUỐC VIÊM KHỚP ĐỂ ĐIỀU TRỊ CÁC TRƯỜNG HỢP MẮC COVID NGHIÊM TRỌNG 

The World Health Organization said Friday that it had prequalified the arthritis treatment Tocilizumab for use in patients hospitalized with severe Covid-19, in a bid to increase access to the pricey drug. The monoclonal antibody, used in anti-inflammatory drugs made by Swiss pharma giant Roche, has been shown to reduce the risk of death and also hospitalization time in certain patients suffering from severe Covid.

Thứ Sáu vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới WHO thông báo đã tiến hành kiểm định thuốc điều trị viêm khớp Tocilizumab để sử dụng cho những bệnh nhân nhập viện vì mắc Covid-19 nghiêm trọng, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận với loại thuốc đắt đỏ. Kháng thể đơn dòng được sử dụng trong các loại thuốc chống viêm do “gã khổng lồ” ngành dược phẩm Roche của Thụy Sĩ sản xuất, đã được chứng minh có khả năng làm giảm nguy cơ tử vong và thời gian nhập viện ở một số bệnh nhân Covid thể nặng.

WHO has, like the United States and the European Union, already recommended its use to treat severe Covid in hospital settings. But it remains in short supply and is very expensive — a single dose reportedly goes for up to US$600 in lower-income countries, WHO said, adding though that its prequalification should help make it more accessible.

The UN health agency said it had added three different compositions of the monoclonal antibody to its list of prequalified treatments for the pandemic disease, in a move aimed to spur the production of more cheaper generic versions.

Cả WHO, cũng như Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đều khuyến nghị sử dụng loại thuốc này để điều trị các ca Covid nghiêm trọng trong bệnh viện. Tuy nhiên, WHO cũng cho biết ở các quốc gia có thu nhập thấp hơn thì thuốc luôn trong tình trạng thiếu thốn và đắt đỏ, một liều thuốc có giá lên tới 600 đô la Mỹ, vì vậy việc kiểm định sẽ giúp chúng dễ tiếp cận hơn.

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc thông báo đã bổ sung ba chế phẩm khác nhau của kháng thể đơn dòng vào danh sách các phương pháp đủ tiêu chuẩn điều trị Covid, nhằm thúc đẩy việc sản xuất các loại thuốc gốc (thuốc generic) rẻ hơn.

"The listings should pave the way for more companies coming forward to seek WHO prequalification, thereby increasing the number of quality-assured products and creating competition leading to potentially lower prices," WHO said in a statement. "The prequalification of these products will also facilitate low- and middle-income countries' authorization of them as Covid treatments," it said. WHO told AFP its prequalification process was primarily aimed at ensuring the quality, safety and efficacy of medical products procured to developing countries.

WHO khẳng định: “Danh sách này sẽ mở đường cho nhiều công ty tiến tới đăng ký kiểm định của WHO cho sản phẩm của mình, từ đó sẽ có nhiều sản phẩm được đảm bảo về chất lượng hơn, tạo ra sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất giúp hạ giá thành. Việc này cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình cấp phép sử dụng các loại thuốc này trong điều trị Covid.” WHO cũng đã chia sẻ với AFP rằng quy trình kiểm định của họ chủ yếu nhằm đảm bảo chất lượng, sự an toàn và hiệu quả của các sản phẩm y tế được bán cho các nước đang phát triển.

A prequalification provides assurances to countries that they are purchasing quality health products. Prior to tocilizumab, the WHO has prequalified three different compositions for the steroid dexamethasone for treating Covid, as well as Gilead's antiviral remdesivir, although that prequalification has since been suspended.

Tocilizumab has previously been authorized mostly for the treatment of arthritis in about 120 countries. But during the pandemic, it has also been shown to suppress a dangerous "cytokine storm" — the over-reaction of the immune system to the coronavirus.

Việc kiểm định được coi như là một bằng chứng đảm bảo cho các quốc gia rằng họ đang mua các sản phẩm sức khỏe có chất lượng. Trước Tocilizumab, WHO đã kiểm định ba chế phẩm khác nhau của Steroid dexamethasone để điều trị Covid, cũng như thuốc kháng vi-rút Remdesivir của Gilead, tuy nhiên việc này đã bị đình chỉ.

Tocilizumab trước đây đã từng được cấp phép chủ yếu để điều trị bệnh viêm khớp ở khoảng 120 quốc gia. Nhưng trong bối cảnh đại dịch, nó cũng đã được chứng minh là có thể ngăn chặn "cơn bão cytokine" nguy hiểm - phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch đối với vi- rút Corona.

WHO pointed out that the patent for tocilizumab had expired for most uses. This, it said, "means there should be no intellectual property barriers," although it warned there was "low global availability for quality-assured biosimilars of the product".

WHO said it was currently discussing with Roche how to lower prices and improve access in low- and middle-income countries. But it stressed to AFP that while Friday's prequalification was specifically for Roche products, "many generic companies are already producing tocilizumab, some of which have also applied for prequalification".

WHO chỉ ra rằng bằng sáng chế của Tocilizumab đã không còn hiệu lực đối với hầu hết các mục đích sử dụng. Điều này có nghĩa là sở hữu trí tuệ không còn là rào cản nữa nhưng WHO cũng cảnh báo rằng lượng thuốc tương tự sinh học có chất lượng được đảm bảo trên thế giới chưa nhiều.

WHO cho biết họ hiện đang thảo luận với Roche về cách giảm giá thành và cải thiện khả năng tiếp cận đối với các nước có thu nhập thấp và trung bình. Nhưng tổ chức này cũng nhấn mạnh, với AFP rằng trong khi cuộc kiểm định hôm thứ Sáu là dành riêng cho các sản phẩm của Roche, thì hiện nay nhiều công ty cũng đã sản xuất Tocilizumab, một số công ty còn đã đăng ký kiểm định.

"If they are found to comply with WHO standard... they can enter international markets. In a sense, prequalification is also indirectly promoting quality local production, and ultimately greater supply and more competitive prices."

(Extracted from: VN Express International)

"Nếu phù hợp với tiêu chuẩn của WHO ...thì chúng có khả năng thâm nhập vào thị trường quốc tế. Ở góc độ nào đó, kiểm định cũng là cách gián tiếp nâng cao chất lượng sản xuất ở địa phương, khiến nguồn cung lớn hơn và giá cả cạnh tranh hơn."

(Theo: VN Express International)

Lưu ý: Bản dịch này là bản dịch tham khảo, không phải là bản dịch tiêu chuẩn, mọi người hãy thoải mái đưa ra những góp ý và những phiên bản của riêng mình

Thong ke