BÁO SONG NGỮ SỐ 170: CÔNG NGHỆ CÓ THỂ GIÚP NGƯỜI QUẢN LÝ ĐỘI XE THƯƠNG MẠI HIỂU RÕ HƠN VỀ VIỆC LÁI XE AN TOÀN, ĐỒNG THỜI TẠO RA CƠ HỘI ĐÀO TẠO CÁ NHÂN
22/04/2022 13:46
Báo song ngữ Anh - Việt
The technology can provide commercial fleet managers with insights into positive driving and identifying opportunities for individual coaching.
Công nghệ có thể giúp người quản lý đội xe thương mại hiểu rõ hơn về việc lái xe an toàn, đồng thời tạo ra cơ hội đào tạo cá nhân.
Over one million people die each year as a result of road traffic crashes. More than 90 percent of the world’s fatalities on the roads occur in low- and middle-income countries, even though these countries have approximately 60 percent of the world's vehicles. Half of all road traffic deaths are among vulnerable road users: pedestrians, cyclists, and motorcyclists. Road traffic crashes cost most countries three percent of their gross domestic product.
Hàng năm, trên một triệu người chết vì tai nạn giao thông. Mặc dù các nước thu nhập trung bình và thu nhập thấp chỉ sở hữu 60% số lượng phương tiện giao thông toàn cầu nhưng số trường hợp tử vong do tai nạn đường bộ ở các nước này lại chiếm đến 90% tổng số thế giới. Một nửa vụ tai nạn giao thông gây chết người xảy ra với các đối tượng dễ bị tổn thương: người đi bộ, người điều khiển xe đạp và xe máy. Thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra cho các nước lên tới 3% GDP.
These numbers by the World Health Organization are scary. What’s shocking is that all this can be avoided if people drive responsibly. This is where technology can help. Companies like Nissan, Renault and Hyundai are working towards creating “connected” cars that will provide real-time and contextual navigation which could help drivers ride better.
Những số liệu đưa ra bởi Tổ chức Y tế Thế giới WHO thực sự dấy lên nỗi sợ hãi. Điều đáng ngạc nhiên là tất cả những vụ việc đáng tiếc này có thể tránh được nếu mọi lái xe đều có trách nhiệm khi ngồi sau vô lăng. Hiện nay, công nghệ đã ra đời để giải quyết vấn đề này. Các công ty như Nissan, Renault và Hyundai đang nỗ lực nghiên cứu hướng tới tạo ra mạng lưới kết nối ô tô có thể cung cấp định vị không gian và thời gian thực giúp cải thiện việc lái xe.
The Role of Artificial Intelligence
Artificial intelligence, or AI, technology plays a pivotal role in helping develop such cars. The Driveri platform, for instance, by US-based startup Netradyne, which has presence in Asia, with a technology innovation centre in Bengaluru, captures and analyzes almost every second of the driving experience and provides commercial fleet managers a complete view of the activity of their drivers. For example, it can tell whether the driver is maintaining a distance between fellow passengers on the road, driving in proper lanes and following traffic rules.
Vai Trò của Trí tuệ Nhân tạo AI
Trí tuệ nhân tạo (hay còn gọi là AI) là công nghệ đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển các sản phẩm như ô tô. Ví dụ, Netradyne là một start-up ở Mỹ và hiện đã có mặt tại châu Á với một trung tâm công nghệ tiên tiến đặt tại Bengaluru. Netradyne đã phát triển nền tảng Driveri có khả năng thu thập và phân tích hầu hết mọi khoảnh khắc trong quá trình lái xe, đồng thời cung cấp cho người quản lý đội xe thương mại cái nhìn toàn cảnh về mọi hoạt động của tài xế. Nền tảng này có thể biết được liệu lái xe có giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác trên đường hay không, có đi đúng làn và tuân thủ luật giao thông hay không.
The company's founder and chief executive officer Avneesh Agrawal says Driveri is a computer vision-based driver safety system. “It helps in identifying and reducing unsafe driving events and also in recognizing and rewarding positive driving performance. The platform was developed to capture every moment of the driving experience, delivering strong value to both the driver and fleet manager,” he explains.
It is essentially a multi-sensor, cloud-connected, integrated platform and has hardware components, including multiple cameras, LTE, GPS, accelerometer, gyro, and an advanced NVIDIA processor with one TFLOP compute power to aid in Edge Computing.
Người thành lập và Giám đốc Điều hành Avneesh Agrawal cho biết Driveri là hệ thống lái xe an toàn dựa trên tầm nhìn của người lái xe. Hệ thống giúp phát hiện và hạn chế các hành vi lái xe không an toàn đồng thời khuyến khích thói quen lái xe cẩn thận. Ông cho biết thêm, nền tảng được thiết kế để bắt trọn mọi khoảnh khắc trong quá trình lái xe, tạo ra giá trị to lớn cho cả lái xe và bộ phận quản lý.
Nền tảng tích hợp này cần có cảm biến đa năng và kết nối đám mây với các phụ kiện ổ cứng bao gồm nhiều máy quay, mạng 4G, định vị GPS, máy đo gia tốc, cảm biến con quay hồi chuyển, bộ xử lý NVIDIA tiên tiến với tốc độ xử lý 1 TFLOP để hỗ trợ Thuật toán Edge.
Netradyne was founded in September 2015 by Agrawal and David Julian. Before this, Agrawal, a Stanford University graduate, was senior vice president of technology and business at chipmaker Qualcomm for more than a decade, while Julian worked as principal engineer in Qualcomm Research for 12 years and also at US space agency NASA’s Jet Propulsion Laboratory before starting Netradyne. Last September, the startup raised $21 million funding in Series B funding from investors like Reliance Industries, Microsoft’s corporate venture arm M12 and Point72 Ventures.
What Matters
Netradyne was founded in September 2015 by Agrawal and David Julian. Before this, Agrawal, a Stanford University graduate, was senior vice president of technology and business at chipmaker Qualcomm for more than a decade, while Julian worked as principal engineer in Qualcomm Research for 12 years and also at US space agency NASA’s Jet Propulsion Laboratory before starting Netradyne. Last September, the startup raised $21 million funding in Series B funding from investors like Reliance Industries, Microsoft’s corporate venture arm M12 and Point72 Ventures.
Netradyne được thành lập vào tháng 9 năm 2015 bởi Agrawal và David Julian. Trước sáng lập nên Netradyne, Agrawal đã tốt nghiệp Đại học Stanford và từng là Phó Chủ tịch Công nghệ và Kinh doanh tại công ty chế tạo chip Qualcomm trong hơn 10 năm. Còn Julian từng là kĩ sư đứng đầu tại phòng nghiên cứu Qualcomm trong hơn 12 năm và cũng từng làm việc ở Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ. Tháng 9 năm ngoái, công ty này đã nhận được 21 triệu đô trong vòng gọi vốn series B từ các nhà đầu tư như Reliance Industries, quỹ đầu tư mạo hiểm M12 của Microsoft và quỹ đầu tư Point 72.
Vấn đề Quan trọng
Netradyne được thành lập vào tháng 9 năm 2015 bởi Agrawal và David Julian. Trước sáng lập nên Netradyne, Agrawal đã tốt nghiệp Đại học Stanford và từng là Phó Chủ tịch Công nghệ và Kinh doanh tại công ty chế tạo chip Qualcomm trong hơn 10 năm. Còn Julian từng là kĩ sư đứng đầu tại phòng nghiên cứu Qualcomm trong hơn 12 năm và cũng từng làm việc ở Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ. Tháng 9 năm ngoái, công ty này đã nhận được 21 triệu đô trong vòng gọi vốn series B từ các nhà đầu tư như Reliance Industries, quỹ đầu tư mạo hiểm M12 của Microsoft và quỹ đầu tư Point 72.
In December, Netradyne (essentially meaning, “power of vision”) partnered with HYUNDAI MNSOFT, a Hyundai Motor Group subsidiary specializing in location-based services (LBS), to develop HD maps to drive forward their future vehicle technologies.
The reason for starting Netradyne, says Agrawal, was “computation power was increasing exponentially, connectivity was ubiquitously available and getting cheaper by the day, and AI algorithms were maturing. We saw a strong case for IoT devices with Edge computing to be deployed for road safety."
Tháng 12, Netradyne (nghĩa “sức mạnh của tầm nhìn”) hợp tác với HYUNDAI MNSOFT - công ty con của tập đoàn Hyundai Motor chuyên các dịch vụ định vị toàn cầu nhằm phát triển bản đồ HD hướng tới các công nghệ phương tiện trong tương lai.
Chia sẻ về lý do thành lập Netradyne, ông Agrawal cho biết: “tốc độ xử lý của máy tính đang tăng theo cấp số nhân, kết nối có sẵn mọi nơi, giá thành ngày càng rẻ, thuật toán AI ngày càng hoàn thiện. Chúng tôi nhận thấy cơ hội lớn trong việc triển khai các thiết bị Internet kết nối vạn vật kết hợp với thuật toán Edge để đảm bảo an toàn giao thông.”
"For example, WHO’s Global status report on road safety 2015, reflecting information from 180 countries, indicated that worldwide the total number of road traffic deaths stood at 1.25 million per year. Our aim was to address this issue with the help of AI,” he adds.
Ông cho biết thêm “Báo cáo thực trạng của WHO về an toàn giao thông đường bộ năm 2015 ở 180 quốc gia cho thấy số trường hợp tử vong do tai nạn giao thông hàng năm lên tới 1,25 triệu. Mục tiêu của chúng tôi chính là giải quyết vấn đề này với sự giúp đỡ của AI”.
Lưu ý: Bản dịch này không phải là bản dịch tiêu chuẩn, mọi người hãy thoải mái đưa ra những góp ý và những phiên bản của riêng mình để chúng mình cùng nhau học tập và phát triển.
Từ vựng:
-
vulnerable (adj) /ˈvʌl.nɚ.ə.bəl/: dễ bị tổn thương
-
vehicle (noun) /ˈviː.ə.kəl/: phương tiện giao thông
-
gross domestic product (GDP) (noun) /ɡroʊs/ /dəˈmes.tɪk/ /ˈprɑː.dʌkt/: Chỉ số Thu nhập bình quân đầu người
-
pivotal (adj) /ˈpɪv.ə.t̬əl/: then chốt, quan trọng
-
innovation (noun) /ˌɪnəʊˈveɪʃən/: sự sáng tạo, sự đổi mới
-
multi-sensor (adj) /mʌl.ti-/ /ˈsen.sɚ/: đa cảm biến
-
subsidiary (noun) /səbˈsɪd.i.er.i/: công ty con
(adj): ít quan trọng, phụ
-
algorithm (noun) /ˈæl.ɡə.rɪ.ðəm/: thuật toán
Xem thêm BÁO SONG NGỮ SỐ 169: CÓ NÊN SỬ DỤNG AI ĐỂ PHÁT HIỆN NGƯỜI ĂN CẮP TRONG CỬA HÀNG
- BÁO SONG NGỮ SỐ 172: NGÀNH DẦU KHÍ VIỆT NAM TRƯỚC TÁC ĐỘNG CỦA XUNG ĐỘT GIỮA NGA VÀ UKRAINE
- BÁO SONG NGỮ SỐ 171: HẠN CHẾ NHẬP CẢNH ĐƯỢC NỚI LỎNG, CÁC TOUR DU LỊCH NƯỚC NGOÀI MỞ BÁN TRỞ LẠI
- BÁO SONG NGỮ SỐ 169: CÓ NÊN SỬ DỤNG AI ĐỂ PHÁT HIỆN NGƯỜI ĂN CẮP TRONG CỬA HÀNG
- BÁO SONG NGỮ SỐ 168: LÀM THỂ NÀO ĐỂ "CAI NGHIỆN" ĐIỆN THOẠI
- BÁO SONG NGỮ SỐ 167: MẶT TRÁI CỦA VIỆC TỪ BỎ "TÁC PHONG CÔNG SỞ"