Báo song ngữ 15: Trung Quốc thâu tóm 39% thị trường smartphone tại Việt Nam

Image 15/08/2018 16:34

Image Báo song ngữ

 Chinese brands grab 39 percent of Vietnam smartphone market
 

Vietnam has a healthy market growth of smartphone.
Thị trường điện thoại Việt Nam vẫn tăng trưởng ổn định.

 

Xiaomi and Huawei were the two fastest growing mobile phone brands in Vietnam in the second quarter, technology industry analyst Counterpoint reports.
Xiaomi và Huawei là hai thương hiệu điện thoại phát triển nhanh nhất tại Việt Nam trong quí II, theo báo cáo phân tích ngành công nghệ Counterpoint.

 

They grew respectively by 363 percent and 193 percent, according to the HongKong-based company's recent release.
Hai nhãn hàng này có tốc độ tăng trưởng lần lượt là 363% và 193%, theo ấn phẩm mới nhất của những công ty này có trụ sở tại Hồng Kong.

 

“Further, amid the US-China trade war, the RMB (renminbi) is weakening, resulting in cheaper Chinese products in Vietnam. This will favor the Chinese brands, which now hold around 39 percent of the market in Vietnam,” said Tarun Pathak, Counterpoint associate director.
“Trong tương lai, trong chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng nhân dân tệ đang suy yếu, dẫn tới việc giảm giá thành các sản phẩm Trung Quốc tại Việt Nam. Điều này giúp cho các thương hiệu Trung Quốc hiện đang chiếm 39% thị trường tại Việt Nam được hưởng lợi”, ông Tarun Pathak Phó Giám Đốc Counterpoint chia sẻ. Theo ông, các hãng smartphone tại Việt Nam đang đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt không chỉ đến từ Trung Quốc mà còn từ các nhãn hàng quốc tế khác.

 

Vietnamese smartphone brands face stiff competition from not only Chinese but also other international brands, he said.
Theo ông, các hãng smartphone tại Việt Nam đang đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt không chỉ đến từ Trung Quốc mà còn từ các nhãn hàng quốc tế khác.

 

The report noted that Xiaomi had only 1 percent of the market share in the second quarter of 2017, but it surged to 5 percent a year later.
Báo cáo này nhấn mạnh rằng Xiaomi chỉ có 1% thị phần trong quí II năm 2017, nhưng đã tăng vọt 5% một năm sau đó.

 

Overall, Chinese brands have a market share of around 39 percent in the form of Oppo (22 percent), Xiaomi (5), Huawei (5), and other smaller names.
Nhìn chung, các thương hiệu Trung Quốc chiếm khoảng 39% thị phần gồm có: Oppo (22%), Xiaomi (5%), Huawei (5%) và những thương hiệu nhỏ lẻ khác.

 

Besides, the report said Huawei has tied up with local gaming firm VNG to enter the industry.
Bên cạnh đó, báo cáo này chỉ ra rằng Huawei đang liên kết với công ty Game VNG trong nước để bước chân vào nghành công nghiệp này.

 

Varun Mishra, a research analyst, added that Chinese companies such as Alibaba, JD.com and Tencent have invested heavily in the Vietnamese e-commerce market, which would give a “further boost to the Chinese players who have leveraged both offline and online platforms to sustain growth in similar markets.”
Varun Mishra, một nhà phân tích nghiên cứu, bổ sung thêm rằng các công ty Trung Quốc như: Alibaba, JD.com và Tencent đang mạnh tay đầu tư tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam, nhằm tạo ra sân chơi cho các doanh nghiệp Trung Quốc trên cả hai nền tảng giao dịch trực tuyến và ngoại tuyến để tăng trưởng bền vững tại các thị trường tương tự.”

 

“While the Chinese players are actively targeting mid-tier segments, local players are being pushed toward the entry level segment.”
“Trong khi những doanh nghiệp Trung Quốc đang nhắm tới những phân khúc hạng trung, các doanh nghiệp Việt Nam lại phải cạnh tranh ở những phân khúc thấp.”

 

South Korean giant Samsung still dominates the smartphone market with a 37 percent share.
Gã khổng lồ Sam Sung của Hàn Quốc vẫn chiếm lĩnh thị trường điện thoại thông minh với 37% thị phần.

 

Vietnamese conglomerate Vingroup has also entered the market. Vingroup hopes to launch its phones next year.
Tập đoàn Vingroup Việt Nam cũng tham gia vào thị trường này với hi vọng sẽ tung ra sản phẩm của mình trong năm tới.

 

By the end of March 2018, Vietnam has 118.7 million mobile subscriptions, according to official data.
Cuối tháng 3 năm 2018, lượng người đăng ký sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam là 118,7 triệu người, theo những số liệu chính thức.

 

Nguồn: Chinese brands grab 39 percent of Vietnam smartphone market
 

 

Thong ke