BÁO SONG NGỮ HÀN-VIỆT SỐ 02 - K-pop

Image 16/07/2021 08:00

Image Báo song ngữ Hàn - Việt

K-Pop이란 한국에서 대중적 인기를 얻은 유행 음악을 총칭한 이름이다. 원래는 가요라고 불렀지만, 최근 영미권의 대중음악을 팝(Pop)이라고 부르고 영미권 이외 국가의 대중가요는 국가 이니셜에 Pop을 덧붙여 표기하는 추세다(태국 가요는 T-Pop, 일본 가요는 J-Pop, 중국 가요는 C-Pop). 이에 한국 가요도 흔히 K-Pop이라고 부른다.

K-Pop là một tên gọi chung cho nền âm nhạc đại chúng đang thịnh hành tại Hàn Quốc. Vốn dĩ nó được gọi là Gayo (ca khúc), nhưng gần đây việc thêm từ “Pop”- âm nhạc đại chúng của khu vực Anh Mỹ vào chữ cái đầu của tên quốc gia trở nên thịnh hành (T-Pop của Thái Lan, J-Pop của Nhật Bản, C-Pop của Trung Quốc). Theo đó, âm nhạc Hàn Quốc cũng được gọi là K-Pop.

K-Pop은 2000년대 중반부터 아시아권을 시작으로 본격적으로 해외에 진출하기 시작했으며, 현 재 동남아를 넘어 유럽, 미국, 남미로까지 영역을 확대해 가고 있다. 2000년대 중반 동방신기, 카라, 빅뱅, 소녀시대, 2NE1 등의 아이돌그룹이 중국, 일본, 대만, 싱가포르 등 아시아권에서 폭발적인 인기 를 얻으며 K-Pop은 존재를 알리기 시작했다.

Khởi đầu từ khu vực châu Á vào giữa những năm 2000,  K-Pop đã chính thức bắt đầu tiến ra nước ngoài và cho đến nay, phạm vi của nó được mở rộng ra Đông Nam Á, châu Âu, Hoa Kỳ và Nam Mỹ. Giữa những năm 2000, sự nổi tiếng của các nhóm nhạc thần tượng như TVXQ, Kara, Big Bang, Girls' Generation và 2NE1 đã bùng nổ tại các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Singapore và từ đó, sự tồn tại của K-Pop được biết đến.

2009년에는 걸그룹 원더걸스가 ‘Nobody’로 미국에 진출해 한국 가수 최초로 빌보드 핫 100 차트에 진입했다.

Năm 2009, nhóm nhạc nữ Wonder Girls đã tiến vào thị trường Mỹ với ca khúc “Nobody” và trở thành nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên lọt vào BXH Billboard Hot 100.

2012년에는 싸이의 ‘강남 스타일’이 빌보드 핫100 차트 7주 연속 2위에 오르고 유튜브에서 뮤직비디오 조회 수 30억 뷰를 돌파하면서 K-Pop 열풍이 본격적으로 전 세계로 확산되기 시작했다.

Năm 2012, ca khúc “Gangnam Style” của PSY đạt vị trí số 2 trên BXH Billboard Hot 100 trong 7 tuần liên tiếp và MV đã cán mốc 3 tỷ lượt xem trên YouTube. Từ đó, cơn sốt Kpop chính thức lan rộng  khắp thế giới.

이후 2019년 BTS가 빌보드 200 차트 1위에 오르고 3년 연속 ‘빌보드 뮤직 어워드’ 톱 소셜 아티 스트상에 오르는 등 전 세계의 주목을 받으면서 K-Pop은 하나의 장르로 당당히 인정받았다. BTS는 2020년 2월 앨범 ‘MAP OF THE SOUL : 7’로 빌보드 200 차트 1위 진입 후 23주 연속 상위권을 지켰 으며, 라이브 스트리밍 음악 콘서트 최다 시청률을 기록하는 등 각종 기네스 기록을 보유하고 있다. 2020년 8월에는 영어 싱글 곡 ‘다이너마이트’가 한국인 최초로 미국 빌보드 싱글차트 ‘핫100’ 1위에 오르는 기록을 달성했다.

Sau đó, vào năm 2019, BTS đã nhận được sự chú ý của toàn thế giới khi giành được vị trí số 1 trên BXH Billboard 200 và trong 3 năm liên tiếp giành được giải thưởng Nghệ sĩ mạng xã hội hàng đầu Billboard Music Awards. K-Pop đã chính thức được thế giới công nhận như một thể loại âm nhạc. Với album “Map Of The Soul: 7” -2/2020, sau khi tiến tới vị trí top 1 BXH Billboard 200, BTS đã giữ vị trí này trong 23 tuần liên tiếp. Nhóm cũng đạt được nhiều kỷ lục Guinness, như xếp hạng tỷ lệ người xem cao nhất trong các concert âm nhạc trực tiếp. Tháng 8/2020, đĩa đơn tiếng Anh “Dynamite”  trở thành đĩa đơn Hàn Quốc đầu tiên lọt vào top 1 Bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard 'Hot 100'.

K-Pop의 영향력은 점점 확장되는 추세다. 2019년에는 미국의 대중음악 시상식 MTV 비디오 뮤직 어워즈에서 베스트 K-Pop 부문을 신설했다.

Sức ảnh hưởng của K-Pop đang ngày càng lan tỏa rộng rãi.  Năm 2019, lễ trao giải âm nhạc đại chúng MTV Video Music Awards của Mỹ đã thêm hạng mục mới là Best  K-Pop.

K-Pop에서 눈에 띄는 트렌드는 아이돌그룹의 활약이 두드러진다는 점이다. 대표적인 아이돌그룹 으로는 BTS, 블랙핑크, 트와이스, 엑소, 레드벨벳, SF9, NCT, ITZY, 몬스타엑스 등이 있으며 한국에는 150개 이상의 아이돌그룹이 활동하고 있다.

Xu hướng nổi bật trong K-Pop là sự hoạt động tích cực của các nhóm nhạc thần tượng. Những nhóm nhạc thần tượng tiêu biểu bao gồm BTS, Blackpink, Twice, EXO, Red Velvet, SF9, NCT, ITZY và Monsta-X và hiện nay, có tới hơn 150 nhóm nhạc thần tượng đang hoạt động tại Hàn Quốc.

K-Pop은 여러 면에서 특별한 가치를 지니는데, 그 가치는 단순히 음악에만 국한되지 않는다. K-Pop의 인기 비결은 뛰어난 가창력, 능숙한 무대 매너, 현란한 댄스가 어우러진 화려한 공연에 있다. 공연을 완성하는 아이돌그룹의 노래와 안무는 하루 이틀에 생겨난 것이 아니다. 수년간의 철저한 사전 기획과 연습생 시기 동안의 체계적인 훈련과 노력의 결과물이다.

K-Pop có giá trị đặc biệt ở nhiều mặt, giá trị đó không chỉ giới hạn ở âm nhạc. Bí quyết trở nên thịnh hành của K-Pop là sự kết hợp giữa khả năng ca hát tuyệt vời, kỹ năng chuyên nghiệp trên sân khấu và vũ đạo hào nhoáng, rực rỡ. Bài hát và vũ đạo của các nhóm nhạc thần tượng để tạo nên một màn biểu diễn hoàn chỉnh không phải chỉ là ngày một ngày hai mà nó là thành quả nỗ lực đào tạo bài bản, có hệ thống trong nhiều năm của họ.

팬들과의 활발한 소통은 K-Pop의 뜨거운 인기를 설명하는 또 다른 포인트다. 아이돌그룹 멤버 들은 소셜미디어를 활용해 세계 각국의 팬들 실시간으로 소통하면서 발빠르게 친밀감과 유대감을 형성한다.

Tích cực giao lưu với người hâm mộ là minh chứng khác cho sự nổi tiếng của K-Pop. Các thành viên nhóm nhạc thần tượng sử dụng mạng xã hội để trò chuyện trực tiếp với người hâm mộ trên toàn thế giới, nhanh chóng tạo nên sự thân thiết và mối quan hệ gắn bó.

팬들은 활발한 팬클럽 활동을 통해 자신이 응원하는 가수와 나아가 K-Pop 발전에 기여하고 있다. 팬들은 가수를 단순히 스타로만 생각하지 않는다. 아이돌그룹의 데뷔 혹은 초창기 시절부터 응원해 온 팬들은 순수했던 멤버들이 소년·소녀에서 성년으로 성장해가는 과정을 지켜보며, 자신들도 함께 성장하는 것 같은 만족감과 보람을 공유하며 강한 유대감을 형성한다.

Thông qua các hoạt động sôi nổi của fanclub, người hâm mộ đóng góp cho sự phát triển của ca sĩ họ yêu thích và xa hơn nữa là sự phát triển của K-Pop. Người hâm mộ không nghĩ ca sĩ chỉ đơn thuần là một ngôi sao. Những người hâm mộ ủng hộ nhóm nhạc từ khi ra mắt cũng như thời kỳ đầu tiên của nhóm, chứng kiến các thành viên khi vẫn còn là các cô cậu thiếu niên ngây thơ, đến khi họ trưởng thành. Người hâm mộ cũng sẽ có cảm giác thỏa mãn khi được trưởng thành cùng idol của mình, tạo nên mối quan hệ tình cảm bền chặt giữa fan và idol.

최근 K-Pop은 다방면에서 변화를 추구하고 있다. 아이돌그룹이 주축으로 활약하는 가운데 꾸준히 인디뮤지션이 활약하고 있으며, 아이돌그룹과 인디뮤지션의 컬래버레이션을 통해 장르의 다변화를 모색하고 있다.

Gần đây, K-Pop đang dần biến đổi về nhiều mặt. Bên cạnh việc hoạt động sôi nổi như một nhóm nhạc thần tượng, các nhóm nhạc cũng thông qua sự kết hợp với các nhạc sĩ indie để  đa dạng hóa thể loại của mình.

아이유, 선미, 여자아이들, 비투비, 세븐틴 같은 아이돌스타들은 기성 작곡가작사가에 의존 하지 않고 직접 곡을 만드는 싱어송라이터로 한 단계 발전하고 있다.

Các ngôi sao thần tượng như IU, Sunmi, (G)I-dle, BTOB, SEVENTEEN đang phát triển trở thành các ca sĩ tự sáng tác nhạc mà không cần phụ thuộc vào người soạn nhạc hay người viết lời

또한 주요 엔터테인먼트 업계에서는 아이돌그룹을 기반으로 한 2차 콘텐츠를 통해 굿즈 등의 상품을 개발하고 판매하여 K-Pop의 부가가치를 최대한 높이고 있다. BTS의 노래 ‘버터플라이’ 가사를 그림으로 표현한 서적, 블랙핑크 AR 아바타 서비스 등이 대표적인 예로, K-Pop 팬들에게 새로운 즐거움과 가치를 제공하고 있다.

Ngoài ra, ngành công nghiệp giải trí đang đẩy mạnh bán các sản phẩm liên quan đến idol thông qua nội dung thứ cấp dựa trên nhóm nhạc thần tượng, theo đó tối đa hóa giá trị gia tăng của K-Pop. Ví dụ điển hình là sách mô tả lời bài hát  “Butterfly” qua hình ảnh của BTS và dịch vụ hình đại diện Blackpink đang mang lại niềm vui và giá trị mới cho người hâm mộ K-Pop.

 

Thong ke