BÁO SONG NGỮ VIỆT ANH SỐ 214: Bảnh là ai mà đi đâu cũng gặp?

Image 02/04/2024 10:43

Image Báo song ngữ Việt - Anh

 “Bảnh không thích nói nhiều, hôm nay bảnh buồn và đang bị nhớ người tình của bảnh.”

 

 “Bảnh” not like to talk much. Today “bảnh” be sad and “bảnh” miss “bảnh”’s lover."

 

 1. “Bảnh” là gì?

 

 1. What is "Bảnh"?

 

 Bảnh là từ lóng chỉ cách xưng hô theo ngôi thứ nhất, thay cho cách xưng hô thông thường như tôi, mình, tớ. Khi đăng tải trạng thái trên trang mạng xã hội, người dùng sử dụng cách xưng hô này để chia sẻ về những mẩu chuyện vui thường ngày.

 

 

 Thực chất, nghĩa gốc của bảnh là tính từ để khen một người có vẻ đẹp chải chuốt (Bảnh bao), hoặc giỏi làm một việc nào đó (ví dụ: “Cậu này làm việc Bảnh đấy!”). Bằng việc tự xưng là “Bảnh”, người nói có thể thể hiện cá tính của bản thân thông qua các dòng trạng thái.

 

 “Bảnh” is a Vietnamese slang term for the first person pronoun, instead of the usual address such as “tôi/mình/tớ” (I/me). People use "Bảnh" on social media, especially to share funny stories about their day. 

 

 

 In fact, “Bảnh'' originally meant something else entirely. The original meaning is an adjective to compliment a person who is handsome and resourceful or good at doing something (for example: “Cậu này làm việc Bảnh đấy!” means "This dude did a fantastic job!"). By calling themselves "bảnh", people can show off their uniqueness through status lines.

 

 2. Nguồn gốc của bảnh

 

 2. Where did “Bảnh” derive from?

 

 Cách xưng hô này bắt nguồn từ một hiện tượng mạng xã hội nổi lên từ năm 2018 - Khá Bảnh. Là cái tên gắn với văn hoá “đôn chề” (hay còn gọi là dolce, chỉ những người mặc hàng nhái của các thương hiệu thời trang xa xỉ) và giang hồ mạng, Khá Bảnh được rộng rãi người biết đến nhờ sự trái ngược trong hình tượng. Dù có ngoại hình đậm chất “anh em xã hội”, nhân vật này lại có cách nói chuyện hài hước và vô cùng tự sự.

 

 This way of addressing all started with an Internet phenomenon in 2018 - “Khá Bảnh” - a name associated with "đôn-chề" culture (also known as “dolce” to refer to people only wearing fake goods of luxury fashion brands) or cyber-gangster type. But the funny thing was Khá Bảnh is widely known for his contrast in image. Although he has a "gangster-ish” appearance, this character is more like a funny storyteller.

 

 Anh em xã hội bản Hàn Quốc chị em rất yêu | Nguồn: Streetvibe

 

 Korean “gangster” in our hearts | Source: Streetvibe

 

 Vào cuối năm 2023, các video livestream chia sẻ về cuộc sống của nhân vật này phổ biến trở lại, thu hút hàng triệu lượt xem trên nền tảng Tik Tok. Trong video, anh chàng thường xuyên tự xưng mình là “Bảnh”, và kể lại các câu chuyện đời thường, chẳng hạn như mối tình cũ của mình, bằng giọng điệu chân thật, tình cảm. Từ đây, cách xưng hô “Bảnh” bắt đầu được chú ý và lan truyền nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội.

 

 At the end of 2023, livestream videos about Khá Bảnh's life became trending again, attracting millions of views on the Tik Tok platform. In every video, Khá Bảnh always called himself "Bảnh", recounting his everyday stories, such as his past love in a heartfelt, emotional tone. From here, the "Bảnh” as a new way to stay “me” took off and widely spreaded on social networking platforms.

 

 3. Bảnh phổ biến khi nào?

 

 3. When has the term “Bảnh” become popular?

 

 Vào đầu tháng 2 năm nay, hàng loạt người dùng ứng dụng Threads - ứng dụng mạng xã hội của Meta bỗng chuyển sang tự xưng là “Bảnh” trong các dòng trạng thái mà mình đăng tải.

 

 In early February this year, many users on Threads - new Meta's social networking application suddenly started calling themselves "Bảnh" in their posts.

 

 Nguồn: Threads

 

 Source: Threads

 

 Sự bùng nổ của lối xưng hô “Bảnh” đến từ câu chuyện trả lời threads giữa hai bạn nữ, với nội dung xoay quanh việc động viên các bạn nữ không nên tự ti vào bản thân. Điều đặc biệt là dù hai người hoàn toàn xa lạ, nhưng họ vẫn tương tác với nhau rất nhiệt tình bằng những lời động viên nồng ấm, tích cực. Có thể thấy, việc tự xưng là “Bảnh” giúp những chia sẻ của người dùng trở nên dí dỏm và gần gũi hơn.

 

 The explosion of the term "Bảnh” came from a story on Threads between two girls, encouraging girls not to have low self-esteem. Crazy thing is that even though the two are complete strangers, they were interacting with each other very enthusiastically with warm, positive words of encouragement. It seems like that using "Bảnh" helps users' shares become more witty, friendly, and down-to-earth.

 

 4. Cách dùng từ Bảnh

 

 4. How to use the word “Bảnh”

 

 A: Có chuyện gì mà trông ủ rũ vậy?

 

 A: Hey, you, why the long face?

 

 B: Hôm nay Bảnh thất tình, Bảnh cũng muốn được yêu.

 

 B: Today Bảnh in love, Bảnh want to be loved.

 

 

Nguồn: vietcetera

Thong ke