[NÓNG 200 ĐỘ] KHI DỊCH, DIỄN GIẢ CÓ NÓI "VÔ TÌNH THÔI" THÌ MÌNH CŨNG PHẢI LÀM BẬT CÁI "HỮU Ý" LÊN!

Image 16/06/2021 11:49

Image Tin tức

 

S.K - Tối ngày 14/06, nhà báo Trần Ngọc (VOV Online) cùng thầy Nguyễn Đăng Khuê (SKETA) đã dành thời gian chia sẻ về thực tế, kinh nghiệm cũng như triển vọng nghề nghiệp trong ngành Biên - Phiên dịch Báo chí và Truyền thông tại sự kiện "BA CHỮ C: BIÊN DỊCH, BÁO CHÍ VÀ TRUYỀN THÔNG TRONG THỜI ĐẠI 4.0" của Học viện Tài năng Sao Khuê.

Mở đầu cuộc thảo luận kéo dài hai tiếng bằng một tít báo "giật gân" cách đây vài năm, nhà báo Trần Ngọc đã dẫn dắt khán giả vào câu chuyện làm nghề của mình dưới góc độ là một biên tập viên của một cơ quan ngôn luận lớn, đan xen cùng những kinh nghiệm đắt giá và phẩm chất của một nhà báo trẻ trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0. Việc nắm bắt được thông tin và dịch cho mượt mà vẫn được đặt lên hàng đầu; song, bạn vẫn cần "trang bị" cho mình những hiểu biết về SEO, hyperlink, xử lý khủng hoảng và "nằm vùng" tại khắp các mạng xã hội.

Ở một "mặt trận" khác, thầy Nguyễn Đăng Khuê - với kinh nghiệm chuyển ngữ cho một số các tạp chí lớn và vị trí Phiên dịch cấp cao cho nhiều cuộc họp báo lớn, đã đem tới cho tọa đàm những góc nhìn mới mẻ về tầm quan trọng của việc "vừa có tâm, vừa có tầm" trong dịch thuật phong cách báo chí. Một trong những điểm nhấn trong phần chia sẻ của thầy nằm ở mô hình Dịch thuật Sáng tạo (Transcreation) - bạn không chỉ phải "phiên" cho đúng, bạn còn phải biết làm cho bản dịch của mình hay và độc đáo. Ở phần cuối của chương trình, thầy đã lấy ngay câu "trùng hợp" của chính MC để luồn lách đầy dí dỏm: "Câu này thật ra rất nguy hiểm. [...] Nếu ai đi dịch mà nghe thấy cụm "trùng hợp" hay vô tình thì cũng phải hiểu ý mà dịch cho bật cái "hữu ý" đó lên nhé!"

Chuyên nghiệp - Chăm chỉ - Chủ động chính là ba phẩm chất của một nhà báo trẻ mà Học viện đã cùng các diễn giả truyền tải trong suốt thời gian thực hiện chương trình. Trả lời phỏng vấn, đại diện của Học viện gửi lời cảm ơn tới các diễn giả cùng những người đã tham gia chương trình, đồng thời "úp mở" về một số những dự án liên quan tới loạt chủ đề này trong tương lai không xa.

 

Thong ke