Báo song ngữ 117: Sự chững lại của ngành hàng không Việt Nam sẽ tác động lên nợ công

Image 24/06/2020 10:55

Image Báo song ngữ

VN aviation industry's slowdown to affect public debt

 

VN aviation industry's slowdown to affect public debt

 

Sự chững lại của ngành hàng không Việt Nam sẽ tác động lên nợ công

 

The debts incurred by enterprises in the aviation industry, due in 2020, if not payable, will have a big impact on public debt.

 

Nếu các doanh nghiệp ngành hàng không không thể thanh toán các khoản nợ đến hạn vào năm 2020 thì sẽ gây ra ảnh hưởng lớn đến nợ công của Việt Nam.

 

Minister of Finance Dinh Tien Dung, in his report to the National Assembly, mentioned the safety of public debt.

 

Trong bản báo cáo trình bày trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đề cập tới vấn đề an toàn nợ công.

 

It is expected that public debt will be at 52.3 percent of GDP, within the safety line. However, the Covid-19 epidemic is believed to have impact on all business fields, thus bringing risks to the macroeconomy and finance. The epidemic has increased pressure on budget deficit targets and public debt.

 

Theo dự kiến, nợ công sẽ ở mức 52,3% so với GDP và vẫn nằm trong ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng đại dịch Covid-19 sẽ tác động lên mọi lĩnh vực kinh doanh, đem lại rủi ro cho nền kinh tế vĩ mô và tài chính quốc gia. Đại dịch này cũng đã gia tăng áp lực lên các mục tiêu thâm hụt ngân sách và nợ công.

 

For the last 1.5 years, the government has stopped acting as a guarantor for enterprises in business fields. However, much of the debt guaranteed by the government in the past was due to be paid in 2020. Because of the epidemic, many enterprises cannot pay debts.

 

Trong một năm rưỡi qua, chính phủ đã không còn bảo lãnh cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, phần lớn khoản nợ được bảo lãnh bởi chính phủ trước đó sẽ đều đáo hạn vào năm 2020, nhiều doanh nghiệp sẽ khó mà thanh toán số nợ này vì đại dịch.

 

The debts of Vietnam Airlines, where the state holds 86.19 percent of shares, are among these. It announced that debt repayment would be on time at the annual shareholders’ meeting, but then the Covid-19 epidemic broke out.

 

Vietnam Airlines, hãng hàng không mà Nhà nước nắm giữ 86,19% cổ phần, cũng cũng đang gặp khó khăn trong việc thanh toán nợ. Ban đầu, trong đại hội đồng cổ đông thường niên, Vietnam Airlines đã tuyên bố sẽ trả nợ đúng hạn mà không lường trước sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

 

Vietnam Airlines’ Q1 business plan showed that its post-tax profit was minus VND2.589 trillion and the revenue was 43.9 percent lower than planned.

 

Kế hoạch kinh doanh quý 1 của Vietnam Airlines cho thấy lợi nhuận sau thuế của hãng là âm 2.589 tỷ đồng và doanh thu giảm 43,9% so với kế hoạch đã đề ra.

 

If the epidemic lasts until the end of June, total revenue would decrease by VND50 trillion and there would be a loss of VND15-16 trillion this year.

 

Nếu dịch bệnh kéo dài đến hết tháng 6, tổng doanh thu sẽ giảm khoảng 50 nghìn tỷ đồng và doanh nghiệp sẽ lỗ từ 15-16 nghìn tỷ đồng trong năm nay.

 

The business loss because of the epidemic has caused the airline to suffer from serious cash flow imbalance. The short-term debt rescheduling and payment extension would only be helpful in the short term. If the market continues to bear adverse impacts from the epidemic and international flights still cannot be reopened, Vietnam Airlines would not have money to operate, pay bank debts and make payment to partners.

 

Thất thu vì dịch bệnh đã khiến hãng hàng không mất cân đối dòng tiền nghiêm trọng. Việc giãn nợ trong ngắn hạn cũng chỉ có tác dụng trước mắt. Nếu thị trường tiếp tục phải gánh chịu những tác động tiêu cực của đại dịch và chưa thể tái khởi động các chuyến bay quốc tế, Vietnam Airlines sẽ không thể tiếp tục hoạt động, trả nợ ngân hàng và thanh toán cho các đối tác.

 

Vietjet is facing the same problems. The private airline took a loss of VND989 billion in Q1 and the cash flow from business activities was minus VND2.027 trillion.

 

Vietjet cũng đang gặp phải những vấn đề tương tự. Hãng hàng không tư nhân đã lỗ 989 tỷ đồng trong quý 1 và dòng tiền từ các hoạt động kinh doanh là âm 2.027 tỷ đồng.

 

Bamboo Airways, which has just joined the aviation market with modest market share, is also meeting financial problems because of high fixed costs in the first phase of operation.

 

Bamboo Airways, hãng hàng không vừa gia nhập thị trường với thị phần còn khiêm tốn, cũng gặp phải các vấn đề tài chính do chi phí cố định lớn trong thời kỳ đầu hoạt động.

 

According to Thoi Bao Kinh Te Sai Gon, because of the cash flow imbalance caused by the epidemic, many loans in the past, due in 2020, to upgrade the fleets, may become unpayable for Vietnam Airlines.

 

Theo Thời Báo Kinh tế Sài Gòn, do đại dịch làm mất cân đối dòng tiền, Vietnam Airlines có thể sẽ không thanh toán được nhiều khoản vay trong quá khứ đến hạn vào năm 2020.

 

The airline will have to pay $800 million worth of debts to Vietnamese and foreign banks in mid-May. The amount of money was borrowed to buy aircraft in 2009-2015 under the government’s guarantee. Only if the government applies urgent measures to save airlines, including Vietnam Airlines, will creditors consider extending payments for the big loans.

 

Hãng hàng không này cần phải trả các khoản nợ lên tới 800 triệu đô la Mỹ cho các ngân hàng Việt Nam và nước ngoài vào giữa tháng 5. Đây là khoản vay được chính phủ bảo lãnh, dùng để mua máy bay trong giai đoạn 2009-2015. Chỉ khi chính phủ áp dụng các biện pháp khẩn để cứu các hãng hàng không bao gồm Vietnam Airlines, thì các chủ nợ mới cân nhắc việc giãn nợ đối với các khoản nợ lớn.

 

Thong ke