Báo song ngữ 116: Định nghĩa tình yêu theo khoa học

Image 22/06/2020 08:19

Image Báo song ngữ

The Science of Love | Metropolis Management

 

What is meant by love in science?

 

A recent study based on the topic “science behind the love” is conducted, revealed there are 3 stages involved with falling in love—namely lust, attraction, and attachment. Each stage involves different types of chemical reactions within the body (specifically the brain).

 

Định nghĩa tình yêu theo khoa học

 

Một nghiên cứu gần đây về chủ đề “tình yêu dưới góc nhìn khoa học” đã được tiến hành và đưa ra kết luận rằng để “sa vào lưới tình” thì cần có 3 giai đoạn là ham muốn, thu hút và gắn bó. Mỗi giai đoạn lại liên quan đến một phản ứng hóa học khác nhau trong cơ thể con người (đặc biệt là bộ não).

 

Stage 1: Lust

This is the first stage of love and is driven by the sex hormones testosterone and estrogen – in both men and women.

 

Giai đoạn 1: Ham muốn

Đây là giai đoạn đầu tiên của tình yêu và được chèo lái bởi hóc-môn sinh dục testosterone và estrogen ở cả đàn ông và phụ nữ.

 

Stage 2: Attraction

This is the amazing time when you are truly love-struck and can think of little else. Scientists think that three main neurotransmitters are involved in this stage; adrenaline, dopamine and serotonin.

 

Giai đoạn 2: Thu hút

Đây là khoảng thời gian đáng kinh ngạc khi bạn thực sự chìm đắm trong tình yêu và gần như không thể nghĩ về điều gì khác. Các nhà khoa học cho rằng giai đoạn này liên quan đến 3 chất dẫn truyền thần kinh là adrenalin, dopamine và serotonin.

 

Adrenaline

The initial stages of falling for someone activates your stress response, increasing your blood levels of adrenalin and cortisol. This has the charming effect that when you unexpectedly bump into your new love, you start to sweat, your heart races and your mouth goes dry.

 

Adrenaline

Những giai đoạn đầu của tình yêu kích thích “phản ứng chiến-hay-chạy” trong bạn, làm tăng nồng độ adrenaline và cortisol trong máu. Điều này tạo ra một hiệu ứng khá quyến rũ khi bạn bất chợt va vào tình yêu của đời mình, bạn sẽ bắt đầu đổ mồ hôi, tim đập nhanh và miệng thì khô khốc.

 

Dopamine

Helen Fisher asked newly ‘love struck’ couples to have their brains examined and discovered they have high levels of the neurotransmitter dopamine. This chemical stimulates ‘desire and reward’ by triggering an intense rush of pleasure. It has the same effect on the brain as taking cocaine!

 

 

Fisher suggests “couples often show the signs of surging dopamine: increased energy, less need for sleep or food, focused attention and exquisite delight in smallest details of this novel relationship”.

 

Dopamine

Helen Fisher đã kiểm tra bộ não của những cặp đôi đang chìm đắm trong tình yêu mới và phát hiện ra nồng độ hóc môn dopamine của những người này rất cao. Loại hóa chất này thúc đẩy “ham muốn đối với phần thưởng” bằng việc kích hoạt một cơn khát khoái cảm mãnh liệt, một loại kích thích tương tự như tác dụng của ma túy đối với não bộ.

 

Fisher đưa ra kết luận: “các cặp đôi thường cho thấy các dấu hiệu tăng vọt về dopamine như: tràn đầy năng lượng, chán ăn, biếng ngủ, bày tỏ sự chú ý và hứng thú đến từng chi tiết nhỏ nhất trong mối quan hệ mới này”.

 

Serotonin

And finally, serotonin. One of love's most important chemicals that may explain why when you’re falling in love, your new lover keeps popping into your thoughts.

 

Serotonin

Và cuối cùng là serotonin, một trong những chất quan trọng nhất và có lẽ cũng là lời giải thích cho việc những hình ảnh của người ấy liên tục xuất hiên trong tâm trí bạn khi mới yêu.

 

Stage 3: Attachment

Attachment is the bond that keeps couples together long enough for them to have and raise children. Scientists think there might be two major hormones involved in this feeling of attachment; oxytocin and vasopressin.

 

Giai đoạn 3: Gắn bó

Sự gắn bó chính là mối liên kết giúp cho các cặp đôi có thể ở với nhau đủ lâu để có con và nuôi dạy chúng. Các nhà khoa học cho rằng 2 loại hóc môn chính tạo nên sự gắn bó này là oxytocin và vasopressin.

 

Oxytocin - The cuddle hormone

Oxytocin is a powerful hormone released by men and women during orgasm.

 

It probably deepens the feelings of attachment and makes couples feel much closer to one another after they have had sex. The theory goes that the more sex a couple has, the deeper their bond becomes.

 

Oxytocin – Hóc môn âu yếm

Oxytocin là một hóc môn mạnh mẽ được sản sinh ra khi đàn ông và phụ nữ lên đỉnh.

 

Hóa chất này có lẽ khiến cho cảm giác gắn bó trở nên sâu đậm hơn và giúp các cặp đôi trở nên gần gũi hơn sau khi quan hệ tình dục, dẫn tới giả thuyết rằng nếu các cặp đôi quan hệ càng nhiều thì sẽ càng trở nên gắn bó.

 

Oxytocin also seems to help cement the strong bond between mum and baby and is released during childbirth. It is also responsible for a mum’s breast automatically releasing milk at the mere sight or sound of her young baby.

 

Conversely, injecting oxytocin into female rats who’ve never had sex, caused them to fawn over another female’s young, nuzzling the pups and protecting them as if they were their own.

 

Oxytocin được sản sinh ra trong lúc sinh nở và dường như cũng giúp củng cố sự liên kết giữa mẹ và em bé. Đồng thời, đây cũng là tác nhân khiến cho sữa mẹ tự động chảy ra khi nhìn thấy con của mình hoặc nghe thấy tiếng con khóc.

 

 

Ngược lại, khi tiêm oxytocin vào những con chuột cái chưa từng giao phối bao giờ thì lại khiến cho chúng trở nên âu yếm hơn, bao bọc và bảo vệ con của những con cái khác như thể đó là con của nó vậy.

 

Vasopressin

Vasopressin is another important hormone in the long-term commitment stage and is released after sex.

 

 

Vasopressin (also called anti-diuretic hormone) works with your kidneys to control thirst. Its potential role in long-term relationships was discovered when scientists looked at the prairie vole.

 

Vasopressin

Vasopressin là một hóc môn quan trọng khác đối với một mối quan hệ lâu dài và được sản sinh ra sau khi đã quan hệ tình dục.

 

Vasopressin (còn được gọi là hóc-môn chống lợi tiểu) tác dụng lên thận của bạn để kiểm soát cơn khát. Khi các nhà khoa học khi thực hiện quan sát loài chuộc đồng, họ đã phát hiện ra vai trò tiềm tàng của chất này trong mối quan hệ cam kết gắn bó lâu dài.

 

Prairie voles indulge in far more sex than is strictly necessary for the purposes of reproduction. They also – like humans - form fairly stable pair-bonds.

 

When male prairie voles were given a drug that suppresses the effect of vasopressin, the bond with their partner deteriorated immediately as they lost their devotion and failed to protect their partner from new suitors.

 

 

And finally … how to fall in love

  • Find a complete stranger.
  • Reveal to each other intimate details about your lives for half an hour.
  • Then, stare deeply into each other’s eyes without talking for four minutes.

 

Giống như con người, những con chuột đồng cũng giao phối nhiều hơn mức cần thiết để sinh sản, qua đó hình thành mối quan hệ cặp đôi bền vững.

 

Khi chuột đồng đực được tiêm một loại thuốc làm mất đi tác dụng của vasopressin, sự gắn kết giữa chúng với bạn đời bị suy giảm ngay lập tức bởi chúng mất đi động lực và không thể bảo vệ bạn đời của mình khỏi những con đực khác.

 

Và cuối cùng … là cách để yêu một ai đó

  • Tìm một người hoàn toàn xa lạ.
  • Thổ lộ với nhau những bí mật thầm kín về đời tư của mỗi người trong khoảng nửa tiếng.
  • Sau đó, nhìn sâu vào mắt nhau khoảng 4 phút mà không nói chuyện.

 

Thong ke