BÁO SONG NGỮ SỐ 209: Hayao Miyazaki, từ vết thương ấu thơ đến thơ ấu của triệu người

Image 19/10/2023 11:39

Image Báo song ngữ Việt - Anh

 

Hayao Miyazaki, từ vết thương ấu thơ đến thơ ấu của triệu người

 

Hayao Miyazaki, from childhood trauma to childhood of millions 

 “How Do We Live?” là lời tạm biệt đầy ấm áp của Hayao Miyazaki tới tất cả chúng ta. 

 "How do you live?” is a warm goodbye from Hayao Miyazaki to all of us. 

 1. Điều gì vừa xảy ra?

 Ở tuổi 82, sau nhiều tuyên bố nghỉ hưu rồi quay lại, Hayao Miyazaki đã trở lại Studio Ghibli một lần nữa, thực hiện tác phẩm cuối cùng của mình là Kimi-tachi wa Dou Ikiru ka? (君たちはどう生きるか?). Tác phẩm có tựa tiếng Anh là How Do You Live? sẽ ra mắt tại Nhật Bản trong hè này, bắt đầu từ ngày 14/07.

 1. What just happened? 

 At the age of 82, after having repeatedly announced his retirement and returned, Hayao Miyazaki has finally come back to Studio Ghibli, working on his last work named Kimi-tachi wa Dou Ikiru ka? (君たちはどう生きるか?). Its English title is How Do You Live? and will premiere in Japan this summer, starting on July 14.

Bộ phim How Do You Live? được cho là dựa trên nội dung của cuốn tiểu thuyết cùng tên ra mắt năm 1937 của nhà văn Yoshino Genzaburo, xoay quanh cậu bé Koperu, 15 tuổi, đang trong quá trình đến sống cùng với chú mình sau cái chết của người cha. Cuốn sách của tác giả Yoshino vô cùng nổi tiếng tại Nhật Bản, và đã bán ra hơn 2 triệu bản.

 

How Do You Live? is supposed to be based on the 1937 novel with the same name by Yoshino Genzaburo. The novel revolves around Koperu, a 15-year-old boy, on the journey of living with his uncle after his father passed away. Yoshino's book is very famous in Japan and has sold over two million copies. 

 

 

 2. Anime cuối cùng của Hayao Miyazaki có gì đặc biệt?

 Là tác phẩm cuối cùng rất được chờ đón của Hayao Miyazaki nhưng Studio Ghibli sẽ không thực hiện bất kỳ chiến dịch truyền thông quảng bá nào. Thông tin mới nhất về tác phẩm cho đến hiện nay chỉ là hình ảnh của một chú chim, thông báo lịch ra rạp tại Nhật Bản và không có gì hơn nữa.

 2. What makes the last anime of Hayao Miyazaki special? 

 Although the anime is an eagerly anticipated final work of Hayao Miyazaki, Studio Ghibli will not do any promotional campaigns. The latest information about it so far is just a picture of a bird, an announcement of the release date in Japan, and nothing else.

 Toshio Suzuki (cựu chủ tịch của Studio Ghibli, đồng thời là nhà sản xuất của How Do You Live?) muốn làm ngược lại những gì mà các hãng phim vẫn làm marketing, quảng bá tác phẩm.

 

 Toshio Suzuki (former president of Studio Ghibli, and producer of How Do You Live?) wants to do the opposite of what studios still do with their marketing and promoting work.

 

 

 Ông cho rằng, một bộ phim phát hành nhiều trailer sẽ khiến khán giả ra rạp biết ít nhiều về cốt truyện. “Những người xem phim sẽ nghĩ gì về điều này? Có những người sẽ không ra rạp nữa vì họ đã xem các trailer rồi. Vì tất cả đó, chúng tôi sẽ làm điều ngược lại."

 

 In his opinion, a movie releasing many trailers will more or less disclose the plot. “What will moviegoers think about this? Some people decide not to go to theaters because they have already seen the trailers. For all of that, we will do the opposite.", he said.

 

 Và bởi khước từ hết mọi phương thức quảng bá, nên Hayao Miyazaki cũng được cho là đã từ chối lời mời tại Cannes cũng như LHP Venice sắp tới. Trước đó, ông đã nhận được lời mời từ Thierry Frémaux – giám đốc của Cannes, dẫn lời từ trang World of Reel.

 

 Having refused all means of promotion, Hayao Miyazaki seems to have declined invitations to Cannes and the upcoming Venice Film Festival. Before that, World of Reel had also informed that he received an invitation from Thierry Frémaux - director of Cannes.

 

 Anime How Do You Live? cũng đã trải qua thời gian làm việc là tương đối dài, ngay cả trong 2 năm mà cả thế giới đã phải đối mặt với Covid-19. Toshio Suzuki cũng cho biết thêm, tác phẩm này đòi hỏi nhiều thời gian hơn, vì số lượng lớn khung cảnh cũng như tất cả đều được thực hiện bằng cách vẽ tay. Ông cũng tiết lộ mỗi tháng tại xưởng vẽ chỉ có thể làm ra 1 phút trên phim, và chỉ có 36 phút phim đã được hoàn thiện trong 3 năm đầu triển khai dự án.

 

 The anime How Do You Live? has also been worked on for quite a long time, including the two years of the Covid-19 pandemic. Toshio Suzuki shared that this work requires more time than others because many scenes need drawing by hand. He also revealed that he could only make one minute of the film every month at the studio, and in the first three years of the project, there were only 36 minutes of the film completed. 

 

 

 How Do You Live? đặc biệt còn bởi, đây là lời tạm biệt trìu mến của Hayao Miyazaki, chứa cả tình yêu, sự bao dung, đam mê và thấu cảm ở trong đó. Nó là lời tạm biệt của hơn 3 thập niên làm nghệ thuật, là lời tạm biệt chân thành nhất dành cho cả ông lẫn người thân, và những người hâm mộ ông.

 

 Another thing makes How Do You Live? special is Hayao Miyazaki's affectionate goodbye with love, tolerance, passion, and empathy. It is the farewell of more than three decades of making art and the most sincere goodbye for himself, his loved ones, and his fans.

 

 Với riêng Hayao Miyazaki, How Do You Live? còn là một bức thư tạm biệt của ông dành cho người cháu trai của mình. “Ông nội sắp đến một thế giới khác và để lại bộ phim này vì ông rất yêu cháu,” Miyazaki chia sẻ. Có lẽ vì những tình cảm đặc biệt này, những tác phẩm của Miyazaki nói riêng và của Studio Ghibli sẽ không bao giờ có thể bắt chước.

… 

 

 

 For Hayao Miyazaki, How Do You Live? was also a farewell letter to his grandsons. “Grandpa is moving onto the next world soon, but he is leaving this film behind because he loves you so much,” Miyazaki shared. Perhaps because of these precious feelings, the works of Miyazaki, in particular, and of Studio Ghibli, in general, will never be able to be imitated. 

 (To be continued) 

 

 

 

Thong ke