Báo song ngữ 91: Cách làm việc tại nhà mà không bị phân tâm

Image 19/03/2020 08:11

Image Báo song ngữ

Image result for cách làm việc tại nhà mà không bị phân tâm

How to Work From Home Without Losing Your Mind

 

No matter why you're WFH, snack breaks and boundaries are your friends.

 

As the new coronavirus continues its romp around the globe, the Centers for Disease Control and Prevention has recommended “social distancing” as one way to combat the spread of disease. So far in the United States, that’s meant the canceling of conference Facebook's F8. Companies like Twitter and Square—which share Jack Dorsey as CEO—have now taken the next logical step of asking employees to work from home. As someone who has worked remotely for nearly a decade, I am here to tell you: It's not easy.But setting some boundaries will go a long way toward keeping you sane.

 

The following will hopefully set you up for success, regardless of why you’re telecommuting, or for how long.

 

 

Have a Dedicated Work Space

 

Do not work from the bed. Do not work from the couch. Do not work from the futon. In fact, let’s just say don’t work anywhere that lets you recline if you can’t help it. If those are the only options available to you, that’s OK! Just try to find a nearby coffee table to use as a desk, or anything that keeps your laptop out of your literal lap for most of the day. It helps with focus, yes, but also those things get hot.

 

 

Where you actually set up is entirely up to you. Maybe you have a dedicated office space with a desktop and a view. Sounds nice. If you don’t, that’s also fine; I usually work on my laptop at a kitchen counter. The point here is to clearly define the part of your house where work happens. That makes it more likely that you’ll actually get things done when you’re there, but just as importantly might help you disconnect when you’re not. Remember that when you work from home you’re always at home—but you’re also always at work. At all costs, you should avoid turning your entire house or apartment into an amorphous space where you’re always on the clock but also kind of not. It’s no way to live. (Full-time remote workers take note: You can also write off a few 50 square meters of in-home office space.)

 

 

 

Whatever your set-up, keep it tidy, or at least as much as you would in your comparable office space.

 

No TV

Sorry. Unless you work in an office that already has CNN or CNBC or whatever on all day in the corner, no television. You are not as good at working with that background noise as you think. And that one little break to catch up on Better Call Saul will invariably turn into a binge. This applies to videogames, books—anything but music, really. Basically, if you wouldn’t do it at the office, don’t do it at home when you’re working. Boundaries!

 

 

 

Prep Your Snacks

 

Look, you’re going to snack. Constantly. It’s something to do! Why type when you can chomp? That walk to the pantry or snack drawer is the perfect procrastination. The best I’d recommend cooking enough dinner to have leftovers at least a couple times a week. Maybe you’re more creative than I am, but homemade sandwiches for lunch get pretty boring pretty fast, and there may not be as many outside options near your domicile as there are near your office.

 

Shut It Down

I think what I miss the most about working in an office is the commute (I realize this may sound unhinged). Yes, traffic is terrible and subways are crowded and the weather is unpredictable. But it seems nice to have a clear separation between when you’re at work and when you’re not, and some time to decompress in between. That doesn’t exist when you work from home. It’s all on the same continuum.

 

I don’t have a great solution for this. Quitting out of Slack—or whatever your workplace uses—is probably a good start. People are less likely to ping you. Or maybe find a gym class or extracurricular that you have to leave the house for at a certain time every day and let that be your stopping point.

Cách làm việc tại nhà mà không bị phân tâm

 

Cho dù lý do bạn làm việc ở nhà là gì, những bữa ăn nhẹ và những ranh giới chính là bạn của bạn.

 

Khi tin tức về vi-rút Corona tiếp tục là tâm điểm chú ý trên toàn cầu, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ kiến nghị “giữ khoảng cách với mọi người” như là một cách để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã hoãn Hội nghị Facebook F8. Những công ty như Twitter và Square đồng sở hữu bởi Giám đốc Điều hành Jack Dorsey – giờ đây đã có động thái hợp lý khi yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà. Với tư cách là một người đã có kinh nghiệm làm việc từ xa trong gần một thập kỷ, tôi ở đây để cho bạn biết rằng: làm việc tại nhà không hề dễ dàng. Tuy nhiên, việc vạch ra ranh giới rõ ràng sẽ là cách để giúp bạn tỉnh táo.

 

Hy vọng những cách dưới đây sẽ giúp bạn thành công, dù cho lý do bạn làm từ xa là gì hay bạn sẽ làm từ xa trong bao lâu.

 

Có không gian làm việc riêng biệt

 

Đừng làm việc trên giường. Đừng làm việc ở ghế. Cũng đừng làm việc trên nệm. Nói tóm lại, đừng làm việc ở những nơi mà bạn có thể tựa vào nếu như bạn không biết cách kiềm chế bản thân. Nếu đó là những lựa chọn duy nhất mà bạn có, không sao! Hãy dùng bàn uống cà phê thay bàn làm việc, hoặc bất cứ thứ gì có thể giúp bạn không đặt máy tính vào lòng cả ngày. Tất nhiên để máy tính vào lòng sẽ giúp bạn tập trung, nhưng những thiết bị này đều nóng lên.

 

Bạn muốn làm việc ở đâu hoàn toàn tùy thuộc vào bạn. Có thể bạn có một nơi làm việc riêng biệt với một chiếc máy tính bàn và khung cảnh đẹp. Nghe có vẻ tuyệt. Nếu bạn không có những thứ ấy thì cũng không sao, tôi thì thường để máy tính của mình ở bàn bếp. Điều quan trọng là phân biệt rõ khu vực nào trong nhà sẽ được dùng để làm nơi làm việc. Điều này sẽ tăng khả năng bạn làm việc hiệu quả hơn và quan trọng là cũng có thể giúp bạn có thể tách ra khỏi công việc khi bạn không ở đó. Hãy nhớ rằng khi làm việc ở nhà thì bạn luôn ở nhà – nhưng bạn cũng luôn trong trạng thái làm việc. Bằng mọi giá bạn nên tránh việc biến nhà của mình thành không gian vô định nơi mà ranh giới giữa làm việc và làm việc là quá mong manh. Sống như vậy không phải là cách. (Chú ý cho những ai làm việc toàn thời gian: bạn có thể dành riêng ra 50 mét vuông trong nhà để làm văn phòng)

 

Dù bạn bố trí như thế nào thì cũng hãy luôn giữ cho không gian đó gọn gàng, hoặc ít nhất là cũng gọn gàng ngang với một không gian văn phòng thông thường.

 

Không dùng TV

 

Rất tiếc. Trừ khi bạn làm việc ở một văn phòng mà CNN, CNBC hay bất cứ thứ gì được bật cả ngày ở một góc, ngoài ra hãy nói không với TV. Bạn không giỏi làm việc với tiếng ồn xung quanh như bạn nghĩ đâu. Và giờ giải lao ngắn để xem Better Call Saul sẽ khiến bạn ngồi xem cả buổi. Tương tự đối với trò chơi điện tử, sách – hay bất cứ thứ gì ngoại trừ âm nhạc, thật đấy. Về cơ bản, cứ cái gì mà bạn không làm ở văn phòng thì cũng đừng làm ở nhà khi bạn đang làm việc. Đó là ranh giới!

 

Chuần bị đồ ăn nhẹ

 

Xem này, bạn sẽ liên tục ăn vặt. Đó là điều phải làm! Tại sao lại phải chọn đánh máy trong khi bạn có thể chọn đồ ăn? Đi đến chạn thức ăn hay tủ đồ ăn vặt chính là sự trì hoãn hoàn hảo. Lời khuyên tốt nhất của tôi đó là vài lần một tuần, bạn hãy nấu một bữa tối đủ nhiều để còn thức ăn thừa. Biết đâu bạn có thể sáng tạo hơn tôi, nhưng tự làm bánh kẹp cho bữa trưa sẽ rất nhanh chán, và có thể cũng sẽ không có nhiều lựa chọn khác ở gần nhà bạn như là ở gần cơ quan.

 

Khép lại ngày làm việc

Tôi nghĩ điều mà tôi nhớ nhất khi làm việc ở văn phòng là lúc di chuyển từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại (tôi biết là nghe có vẻ rối trí). Đúng vậy, giao thông thật là kinh khủng, tàu điện ngầm thì đông đúc và thời tiết thì không đoán trước được. Thế nhưng sẽ thật tuyệt khi có sự phân định rõ ràng giữa lúc bạn đi làm và lúc bạn nghỉ ngơi, xen vào đó là lúc bạn thư giãn. Điều này không tồn tại khi bạn làm việc ở nhà. Ở nhà thì lúc nào cũng đều giống nhau.

 

Tôi vẫn chưa có giải pháp toàn diện nào cho vấn đề này. Có thể việc ngừng sử dụng Slack hay bất cứ ứng dụng gì mà nơi làm việc của bạn sử dụng là một khởi đầu tốt. Mọi người sẽ ít “réo” bạn hơn. Hoặc có thể hãy tìm một lớp học gym hay hoạt động khác mà khiến bạn phải ra khỏi nhà trong một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày và coi đó như hoạt động khép lại một ngày của bạn.

 

Thong ke