Báo song ngữ 90: Gần như tất cả mọi người đều phân biệt giới tính

Image 16/03/2020 12:22

Image Báo song ngữ

Image result for gaần như tất cả mọi người đều phân biệt giới tính

Nearly EVERYONE is sexist in some way: United Nations finds that nine in ten people have a bias against women

 

 

A new report reveals just how sexist our world is.According to the United Nations, nine in 10 people across the globe are prejudiced against women, such as thinking university education is more important for men or that men deserve jobs more if work is scarce.About half of the world's men and women feel that men make better political leaders, and over 40 percent feel that men make better business executives.

 

 

What may come as a shock to many, more than a quarter (28 percent) of those surveyed think it is justified for a husband to beat his wife.Using data from more than 80 percent of the global population, the index found some progress, including an increase in girls enrolled in primary school and a drop in maternal deaths, but also deeply ingrained prejudices. 

 

 

It said 91 percent of men and 86 percent of women held at least one clear bias, such as thinking men make better political leaders or better business executives.For this survey, researchers analyzed biases around seven indicators by asking whether or not men make better political leaders; women and men have the same rights; university is more important for men than women; men should have more rights to a job than women; men make better business executives; physical violence by a partner is ever justified; and, finally, whether or not women should be granted full reproductive rights.

 

 

'Today the fight about gender equality is a story of bias and prejudices,' Pedro Conceicao, head of United Nations Development Programme's (UNPD) Human Development Report Office, said in a statement ahead of International Women's Day on Sunday.Achim Steiner, UNDP Administrator, said tackling such biases was the next goal for equality advocates.

 

 

 

 

 

'The work that has been so effective in ensuring an end to gaps in health or education must now evolve to address something far more challenging: a deeply ingrained bias - among both men and women - against genuine equality,' he said in a statement.The report was released ahead of Monday's meeting of the U.N.'s Commission on the Status of Women, which has been shortened to one day due to the spread of coronavirus.

 

 

Deeply-held biases could be addressed through education, raised awareness and incentives such as tax structures that encourage equally shared childcare or by encouraging women to enter male-dominated job sectors, the UNDP said.

 

The new report has brought to light the 'power gaps' that still exist between genders in economies, political systems and corporations, 'despite real progress closing gender inequalities in basic areas of development like education and health; and the removal of legal barriers to political and economic participation,' writes the United Nations.

 

 

 

The organization uses the example that while men and women vote at similar rates, only 24 percent of parliamentary seats worldwide are held by women and there are only 10 female heads of government out of a possible 193. 

 

Also, women in the labor market are paid less and are much less likely to be in senior positions.Data shows that less than 6 percent of CEOs in S&P 500 companies are women. And while women work more hours than men, this work is more likely to be unpaid care work. 

 

 

 

'We have come a long way in recent decades to ensure that women have the same access to life's basic needs as men, said Conceicao.'We have reached parity in primary school enrollment and reduced maternal mortality by 45 percent since the year 1990.'But gender gaps are still all too obvious in other areas, particularly those that challenge power relations and are most influential in actually achieving true equality.'Today, the fight about gender equality is a story of bias and prejudices.'

Gần như TẤT CẢ MỌI NGƯỜI đều phân biệt giới tính: Liên Hợp Quốc cho biết, có đến chín trên mười người có thành kiến với phụ nữ

 

Một báo cáo gần đây đã cho thấy tình trạng phân biệt giới tính trên thế giới.Theo Liên Hợp Quốc, trên thế giới cứ chín trên mười người sẽ có thành kiến đối với phụ nữ. Ví dụ như họ nghĩ rằng giáo dục đại học quan trọng hơn đối với nam giới hoặc nam giới xứng đáng được nhận việc làm hơn nếu nguồn công ăn việc làm trở nên khan hiếm.Có đến một nửa đàn ông và phụ nữ trên thế giới cho rằng đàn ông sẽ lãnh đạo chính trị tốt hơn, và hơn 40% cảm thấy đàn ông sẽ làm tốt hơn trong việc điều hành kinh doanh.

 

Một điều có thể gây chấn động đến nhiều người chính là hơn ¼ số người được khảo sát cho rằng việc người chồng bạo hành vợ là hoàn toàn chính đáng.Với dữ liệu từ hơn 80% tổng dân số toàn cầu, đã có một vài bước tiến được nhìn nhận thông qua các chỉ số, bao gồm sự gia tăng trong số lượng các bé gái đăng kí vào trường tiểu học cũng như giảm thiểu tỉ lệ tử vong khi sinh. Tuy vậy, những định kiến về phụ nữ vẫn còn ăn sâu vào tư tưởng nhiều người.

 

Theo báo cáo trên, 91% đàn ông và 86% phụ nữ có ít nhất một thành kiến cụ thể, ví dụ như đàn ông sẽ lãnh đạo chính trị hoặc điều hành kinh doanh tốt hơn.Đối với khảo sát này, các nhà nghiên cứu đã phân tích những thành kiến dựa trên bảy chỉ tiêu. Họ đưa ra những câu hỏi về việc liệu đàn ông có thể lãnh đạo chính trị tốt hơn hay không; bình đẳng quyền giữa nam và nữ giới là như nhau hay không; đàn ông xứng đáng nhận được việc làm hơn phụ nữ hay không; nam giới điều hành kinh doanh tốt hơn hay không; bạo hành thể xác là chính đáng hay không; và cuối cùng, liệu phụ nữ có nên được hưởng đầy đủ quyền thai sản hay không.

 

Ông Pedro Conceicao, người đứng đầu Văn phòng Báo cáo Phát triển Con người thuộc Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNPD), đã đưa ra lời tuyên bố ngay trước Ngày Quốc tế Phụ nữ vào Chủ nhật: “Ngày nay, cuộc tranh luận về bình đẳng giới xoay quanh câu chuyện về sự thiên vị cũng như những định kiến sẵn có của xã hội.”Ông Achim Steiner, hiện là Quản lý của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, cho rằng việc giải quyết những thành kiến trên chính là mục tiêu tiếp theo cho những người ủng hộ quyền bình đẳng.

 

Trong bài phát biểu của mình, ông cho biết: “Việc đảm bảo chấm dứt các thiếu hụt về sức khỏe hoặc giáo dục đã được tiến hành rất hiệu quả. Hiện giờ, chúng ta phải nhanh chóng đẩy mạnh phát triển để giải quyết một vấn đề khó khăn hơn nhiều: sự thiên vị đã bén rễ sâu - giữa cả nam và nữ - chống lại sự bình đẳng thực sự”.Bản báo cáo được công bố ngay trước cuộc họp hôm thứ Hai của Ủy ban về Tình trạng Phụ nữ Liên Hợp Quốc. Buổi họp đã bị rút ngắn xuống còn một ngày do sự lây lan của virus Corona.

 

UNDP cho biết, những thành kiến sâu sắc này có thể được giải quyết thông qua giáo dục, kết hợp nâng cao nhận thức cũng như khích lệ tinh thần, như đề ra cơ cấu thuế nhằm khuyến khích quyền bình đẳng trong chăm sóc trẻ em hoặc khuyến khích phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực công việc do nam giới thống trị.

 

Báo cáo mới này đã làm sáng tỏ những “khoảng cách quyền lực” vẫn còn tồn tại giữa các giới trong các tập đoàn, hệ thống chính trị và cả trong nền kinh tế. “Đã có bước tiến thực sự trong việc ngăn chặn bất bình đẳng giới trong các lĩnh vực phát triển cơ bản như giáo dục và y tế; cũng như việc xóa bỏ các rào cản pháp lý đối với việc tham gia các lĩnh vực chính trị và kinh tế”, Liên Hợp Quốc cho biết.

 

Tổ chức này lấy ví dụ về tình hình bỏ phiếu giữa hai giới với tỷ lệ tương tự, trong đó chỉ có 24% số ghế trong quốc hội là do phụ nữ nắm giữ và trên tổng số 193 người có thể chỉ có 10 nữ lãnh đạo chính phủ.

 

Ngoài ra, phụ nữ trong thị trường lao động thường được trả lương thấp hơn và ít có cơ hội làm việc ở các vị trí cấp cao.Số liệu cho thấy ít hơn 6% các CEO trong những số 500 công ty có mức vốn hóa thị trường lớn nhất là phụ nữ.Và trong khi phụ nữ làm việc nhiều giờ hơn nam giới, công việc này có nhiều khả năng là những công việc chăm sóc không được trả lương.

 

Conceicao cho biết: “Chúng tôi đã đi một chặng đường dài những thập kỷ gần đây để đảm bảo rằng phụ nữ có quyền được hưởng những nhu cầu cơ bản của cuộc sống tương tự như nam giới”.“Chúng tôi đã đạt được sự bình đẳng trong tuyển sinh tiểu học và giảm 45% tỷ lệ tử vong khi sinh kể từ năm 1990.”“Nhưng tình trạng bất bình đẳng giới vẫn đang tồn tại trong các lĩnh vực khác, đặc biệt là trong những ban ngành thách thức quan hệ quyền lực và có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong công cuộc đấu tranh đạt được sự bình đẳng thực sự.”“Ngày nay, cuộc tranh luận về bình đẳng giới xoay quanh câu chuyện về sự thiên vị cũng như những định kiến sẵn có của xã hội.”

 

Thong ke