BÁO SONG NGỮ SỐ 175: COVID-19 ĐÃ THAY ĐỔI CUỘC SỐNG NHƯ THẾ NÀO?

Image 19/05/2022 07:23

Image Báo song ngữ Anh - Việt

Covid-19 đã thay đổi cuộc sống như thế nào?

How has Covid-19 changed our lives?

Cách đây hai năm, chẳng ai sẽ ngờ đến việc có ngày mình sẽ bị cầm chân trong bốn bức tường nhà.

Bắt đầu từ 0h ngày 19/7/2021, thêm 16 tỉnh thành phía Nam sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 trên toàn địa bàn. Thời gian giãn cách xã hội là 14 ngày. Trong đó bao gồm tỉnh An Giang, nơi tôi đang sống.

Trước đại dịch Covid-19, khi nhắc tới từ khóa corona, người ta sẽ nghĩ ngay đến chiếc vương miện trong tiếng Ý hay tên của một loại bia xuất xứ từ Mexico. Nhưng bây giờ, nó đã trở thành ngôn ngữ chung trên toàn thế giới với tên gọi dành cho một chủng virus.

Two years ago, no one would have expected that one day they would be trapped within 4 walls of their house.

Starting from 00:00 am on July 19, 2021, 16 more Southern provinces and cities will implement 14-day social distancing according to Directive 16 across all provinces, including An Giang province where I live. 

Before the Covid-19 pandemic, when speaking of the keyword “corona”, people tended to think about the crown in Italian or the name of a beer from Mexico. Now, however, it has become a global name for a virus strain.

Cũng vào khoảng thời gian này cách đây 2 năm, chúng ta vẫn đang bàn luận sôi nổi về kỳ thi THPT Quốc gia, về kết quả, đáp án cùng với những câu chuyện bên lề của nó. Còn bây giờ, mỗi khi mở các trang báo lên, điều đầu tiên chúng ta quan tâm là những tin tức nói về đại dịch Covid-19.

Khi chưa có dịch, khẩu trang chỉ dùng để chống bụi, che nắng, làm đẹp mỗi khi ra đường. Đeo cũng được, mà không đeo cũng được. Nhưng giờ, khẩu trang là một phần của thông điệp 5K và bắt buộc tại nơi công cộng. Ai không đeo, sẽ bị phạt từ 1-3 triệu đồng.

Cách đây 2 năm, không ai nghĩ tới cảnh mình sẽ bị "giam lỏng" trong chính ngôi nhà của mình. Nhưng giờ đây, hãy tạm thời hy sinh lợi ích của bản thân để góp phần hạn chế dịch bệnh lây lan. Một hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa cực lớn.

Around this time 2 years ago, we were still enthusiastically discussing the National High School Graduation Exam, its results, answers and many side stories. But now, whenever opening a newspaper, the thing we are most concerned about is Covid-19 pandemic’s news.

When the virus hadn't appeared yet, masks were only used to prevent dust, sun rays and to embellish when going out. You could wear it or not, it didn’t matter. However, masks now are part of 5K Message mandatory in public. Those who don’t wear masks would be fined from 1-3 million VND. 

Two years ago, no one expected that they would be “locked up” in their own house. But now, let’s temporarily sacrifice our own personal benefits to help constrain the spread of the virus. One small action could make a huge difference.

Cũng nhờ vậy, chúng ta mới có thời gian đọc thêm những cuốn sách mà trước đây ta chưa từng đọc. Và có thêm cơ hội quý giá để nhìn lại bản thân mình. Khoảng thời gian này, cũng là một dịp hiếm hoi để ta ở cạnh những người yêu thương trong nhiều ngày như vậy.

Sau dịch Covid-19, chắc chắn mọi người sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm làm việc từ xa và học tập từ xa. Và có lẽ nó sẽ trở thành xu hướng chung của thế giới trong tương lai. Chắc chắn sẽ có thêm nhiều bài học và kinh nghiệm mới được rút ra từ đại dịch này, trong mọi lĩnh vực của đời sống.

Thanks to that, we have time to read more books that we have never read before. And there is a valuable opportunity to reflect on ourselves and to be with our loved ones for so many days.

 

After the Covid-19 epidemic, people will certainly have a better understanding of the concept of remote working and remote learning. And perhaps it will become a global trend in the future. There will definitely be more lessons and new experiences to be learned from this pandemic, in all fields of life.

Virus nCoV đã và đang biến đổi liên tục với một tốc độ kinh hoàng. Từ các biến thể đáng quan ngại: Alpha, Beta, Gamma, Delta. Cho tới các biến thể đáng quan tâm: Eta, Iota, Kappa, Lambda. Tất cả đều được ghi nhận trong vòng chưa đầy 2 năm, kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát tại Vũ Hán - ở thời điểm mà chúng ta vẫn còn ung dung tận hưởng cái tết Canh Tý 2020.

Còn bây giờ, những hoạt động vui chơi đã trở thành những thứ xa xỉ. Cho đến đợt dịch thứ 4 này, chúng ta mới thực sự bước vào cuộc chiến đầy cam go với sự xuất hiện của biến thể Delta tại khắp các tỉnh thành.

Nhờ đại dịch Covid-19, bản thân tôi cũng đã thay đổi rất nhiều. Từ nhận thức, tư duy về cuộc sống cho tới lối sống hằng ngày, mọi thứ đều thay đổi theo chiều hướng rất tích cực. Điều mà có lẽ sẽ mất rất nhiều thời gian mới đạt được, nhưng nay tôi đã làm được nó ở độ tuổi còn rất trẻ.

The nCoV virus has been mutating continuously at a terrifying speed, from worrisome variations: Alpha, Beta, Gamma, Delta to the concerning ones: Eta, Iota, Kappa, Lambda. All were recorded in less than 2 years, since the outbreak began in Wuhan - at a time when we were still leisurely enjoying the New Year of the Rat 2020.

Now, recreation activities have become rare. It was not until this 4th outbreak that we really entered the tough battle with the appearance of the Delta variant in all provinces.

Thanks to Covid-19 pandemic, I myself changed a lot. From awareness, thoughts about life to daily lifestyle, everything has become so positive. It’s something that I thought would take me a long time to achieve, yet I made it at a very young age.

(Source bài báo: VN Express)

- Lưu ý: Bản dịch này không phải là bản dịch tiêu chuẩn, mọi người hãy thoải mái đưa ra những góp ý và những phiên bản của riêng mình để chúng mình cùng nhau học tập và phát triển.

- Từ vựng:

  • implement (verb): thực hiện, triển khai

  • virus strain (noun): chủng virus

  • embellish (verb): tôn tạo, tô điểm

  • mandatory (adj): bắt buộc

  • variation (noun): biến thể

Xem thêm Báo song ngữ số 174

Thong ke