BÁO SONG NGỮ 131: DỊCH VỤ CHĂM SÓC Y TẾ TỪ XA: ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM

Image 28/08/2020 15:48

Image Báo song ngữ

The Pros and Cons of Telemedicine Services

 

Dịch vụ chăm sóc y tế từ xa: Ưu điểm và nhược điểm

 

Telemedicine and telehealth services are currently on the rise, but for a lot of healthcare seekers, the idea of getting health issues taken care of over the internet can seem like strange new horizons.

Dịch vụ y tế và chăm sóc sức khoẻ từ xa đang là một xu hướng thịnh hành trong thời gian gần đây. Tuy nhiên với nhiều người, khái niệm thăm khám hay chẩn đoán qua mạng internet vẫn tương đối mới mẻ và lạ lẫm. 

Telehealth services can come along with lots of benefits for both the patient and the provider, but as with most good things in life, there will always be a few wrinkles or quirks that may make this new frontier a no-go for some conditions or people with certain preferences when it comes to their care.

Dịch vụ Telehealth có thể đem đến nhiều lợi ích cho cả bệnh nhân và bên cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, sẽ luôn có một vài trở ngại khiến hình thức mới mẻ này không phù hợp với một số tình trạng bệnh hoặc những người có các sở thích nhất định khi nói đến việc chăm sóc y tế của họ.

If you are considering launching into the world of telemedicine, but want to know more about the benefits and hang-ups first, read on to learn more about the pros and cons of telemedicine services.

Nếu bạn đang cân nhắc về việc thử nghiệm hình thức mới mẻ này nhưng vẫn muốn tìm hiểu thêm về mặt lợi và hại của nó, hãy đọc tiếp để hiểu rõ hơn về những ưu và nhược điểm của các dịch vụ y tế từ xa.

 

Telemedicine Services Pros:

Ưu điểm:

Healthcare from home

Chăm sóc sức khỏe tại nhà

This one seems obvious, but telehealth and telemedicine services are services that you can access and wrap up from the comfort of your own home.

Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng bạn luôn có thể sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa ngay tại nhà của mình.

This means no commute, no missing work, no babysitters to arrange, or if you are feeling particularly ill that day — no need to get out of bed.

Điều này đồng nghĩa với việc không cần di chuyển nhiều, không cần bỏ lỡ công việc, không cần thu xếp người trông trẻ, hoặc nếu bạn cảm thấy đặc biệt không khỏe vào ngày hôm đó – không cần phải ra khỏi giường.

For most people, this is the biggest draw for telemedicine and also makes sense from a public health standpoint if you think you may have something contagious like a cold or flu.

Đối với hầu hết mọi người, đây chính là lợi ích lớn nhất của dịch vụ hỗ trợ y tế từ xa. Đồng thời, điều này cũng có lợi khi bạn đang mắc những bệnh dễ lây như cảm lạnh hoặc cảm cúm.

 

Potential cost savings

Tiết kiệm chi phí

While this may not be the case with every telemedicine service or for every treated condition, a lot of telemedicine platforms could end up saving you a pretty penny when you add up all the expenses that normally come along with an in-person office visit.

Mặc dù điều này có thể không đúng với mọi trường hợp sử dụng dịch vụ hỗ trợ y tế từ xa hoặc với mọi trường hợp đang được điều trị, rất nhiều nền tảng chăm sóc sức khỏe từ xa có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản nhỏ thường bao gồm trong chi phí khi đi khám trực tiếp.

Gas, missed hours at work, parking fees, visit co-pays, and prescription prices can all be lumped together into what becomes a pretty hefty dent in your bank account for just one office visit.

Tiền xăng, số giờ công khi phải nghỉ làm, phí đỗ xe, phí khám bệnh và phí kê đơn đều có thể gộp lại thành một khoản tiền khá lớn và biến mất khỏi tài khoản ngân hàng của bạn chỉ với một lần đi khám.

With telehealth services, all the little expenses like gas and parking can be avoided completely, and sometimes the visit itself is free, leaving only a clearly stated cost for any prescriptions you may need.

Với dịch vụ hỗ trợ y tế từ xa, bạn có thể cắt giảm tất cả các chi phí phát sinh như phí xăng dầu hay phí đỗ xe. Thậm chí bạn được miễn phí thăm khám, đồn nghĩa với việc bạn sẽ chỉ phải trả một khoản phí cố định cho bất kỳ đơn thuốc bạn cần.

Bonus: As an added perk, some telehealth services will even ship out your prescription to you for no additional cost.

Như một đặc quyền bổ sung, một số dịch vụ hỗ trợ y tế từ xa thậm chí sẽ giao đơn thuốc cho bạn hoàn toàn miễn phí. 

 

Get care faster

Rút ngắn quá trình tiếp nhận thăm khám

Places like the emergency room and urgent care centers are supposed to be the quickest way to get care, right?

Bạn thường nghĩ rằng những nơi như phòng cấp cứu hay trung tâm chăm sóc khẩn cấp sẽ hỗ trợ cấp cứu nhanh nhất phải không?

Well, not necessarily.

Thực chất không hẳn là vậy.

These places can be pretty fast, but with limited staff, packed waiting rooms, and the possibility of someone coming in with a life-threatening issue, if you are there for something less severe — you could be waiting a while.

Những nơi này có thể nhanh, nhưng với số lượng nhân viên hạn chế, phòng chờ chật cứng người và luôn có những người phải cấp cứu bởi vấn đề nguy hiểm đến tính mạng, nếu bạn đến đó vì điều gì đó ít nghiêm trọng hơn - bạn có thể sẽ phải đợi một lúc.

With telemedicine, you have nearly instant access to doctors who specialize in what you need treatment for, meaning that for non-life threatening issues like skin conditions, ED, hair loss, cold sores, etc., your appointment could be wrapped up in a matter of minutes, rather than hours.

Với dịch vụ thăm khám từ xa, bạn có thể liên lạc gần như ngay tức thì với các bác sĩ chuyên môn mà bạn cần. Đối với các vấn đề không đe dọa đến tính mạng như các bệnh về da, rối loạn cương dương, rụng tóc, mụn rộp, v.v. Thay vì bị kéo dài đến hàng giờ, cuộc hẹn của bạn sẽ nhanh chóng được tiến hành chỉ trong vài phút.

And, when you compare telemedicine to your usual scheduled in-person office visit, you could have that acne issue addressed online in the time it would take you to jot down your 2-weeks-out dermatology appointment on your calendar.

Và khi so sánh việc thăm khám từ xa với khám bệnh trực tiếp, khoảng thời gian mà bạn phải bỏ ra để hẹn lịch với bác sĩ da liễu, thường sẽ là 2 tuần sau đó, thì bạn đã có thể giải quyết xong vấn đề về mụn trứng cá của bản thân qua dịch vụ y tế trực tuyến rồi.

 

Avoid missed wages or babysitter fees

Hạn chế trừ lương hoặc phí trông trẻ

The obvious costs incurred during a doctor’s visit like a co-pay or prescription cost, aren’t always the whole story.

Những chi phí phát sinh khi đi khám bác sĩ như phí thăm khám, phí kê đơn không phản ánh được tất cả mọi thứ.

For hourly workers or stay-at-home parents, there may also be pricey items like hours missed from your paycheck, or having to schedule in a babysitter just to get that lingering health issue checked out.

Đối với những người làm việc theo giờ hoặc phụ huynh nội trợ, các chi phí phát sinh thường khá đắt đỏ như số tiền lương bị trừ vì thiếu hụt giờ công, hoặc phải thuê một người giữ trẻ chỉ để có thời gian đến phòng khám kiểm tra sức khỏe.

With telemedicine, the hours are much more flexible allowing hourly workers to avoid missing work at all, and telemedicine doctors are less likely to mind if you have a toddler in tow during the appointment.

Với dịch vụ hỗ trợ y tế từ xa, giờ thăm khám cũng linh hoạt hơn, cho phép nhân viên làm việc theo giờ tránh bỏ lỡ công việc và các bác sĩ từ xa ít phải bận tâm hơn nếu bạn có mang theo một đứa trẻ mới chập chững biết đi trong suốt buổi thăm khám.

 

Steer clear of others who may be sick

Hạn chế tiếp xúc với người bệnh

If you think that you may have come down with something contagious, it is better for everyone if you get everything checked out from the comfort of your own home (unless it is severe and you need emergency care, of course.)

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đã mắc phải một loại bệnh truyền nhiễm, tốt hơn hết là bạn nên thực hiện xét nghiệm toàn diện ngay tại nhà (trừ khi đó là tình trạng nghiêm trọng và bận cần được đưa đi cấp cứu).

And, on the flip side, if you just need to be seen for a rash or a toenail fungus, the last place you want to be is a waiting room with someone coughing and sneezing.

Ngược lại, nếu bạn chỉ cần kiểm tra vết phát ban hoặc nấm móng chân, nơi cuối cùng bạn muốn đến sẽ là một phòng chờ và có người đang ho và hắt hơi.

By utilizing telemedicine for mild but potentially contagious issues, or just your run-of-the-mill concerns, you help prevent exposing others to germs while also keeping yourself in the clear.

Bằng cách sử dụng dịch vụ thăm khám từ xa cho các vấn đề nhẹ nhưng có khả năng lây nhiễm, hay ít nhất đó chỉ là những lo lắng của bạn, bạn sẽ giúp ngăn ngừa việc phơi nhiễm ở người khác, đồng thời giữ cho bản thân được an toàn.

 

Healthcare access for rural areas

Tiếp cận chăm sóc sức khỏe cho các vùng nông thôn

Living out in places with vast stretches of land and beautiful, clear, starry nights can be great and idyllic, but if you end up needing to see a specialist for something that your local small-town doctor doesn’t handle, it used to mean you were in for a long trip.

Sống ở vùng đất rộng lớn với những đêm đẹp trời, đầy sao có thể rất tuyệt vời và bình dị, nhưng nếu bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa vì vấn đề nào mà mà bác sĩ ở địa phương của bạn không xử lý được, điều đó thường có nghĩa bạn sẽ phải đi một quãng đường rất dài.

With telehealth, many specialists of the world just got that much closer, even for those who live in rural areas.

Dịch vụ thăm khám từ xa sẽ đưa các bác sĩ chuyên khoa trên thế giới đến gần hơn với bạn, ngay cả khi họ sống ở những vùng quê hẻo lánh.

 

Prescriptions shipped to your front door

Đơn thuốc được chuyển đến tận nhà

For anyone that has ever needed a prescription, you know that going to the doctor is normally a two stop situation.

Đối với bất kỳ ai đã từng dùng đơn thuốc, bạn hiểu rằng việc đi khám bác sĩ thường kết thúc với tình huống sau.

After the doctor’s office, you then need to pop over to the pharmacy which can range anywhere from a 2 minute pick-up to a seemingly all-day debacle.

Sau khi khám bệnh xong, bạn cần phải ghé qua hiệu thuốc, nơi bạn có thể lấy thuốc ngay trong 2 phút nhưng cũng có thể sẽ phải mất cả ngày chờ đợi.

Many telehealth services know the frustration of extra pharmacy trips and the potential embarrassment of getting something personal filled, so prescription shipping is commonly wrapped into the entire service.

Nhiều dịch vụ telehealth hiểu rõ sự bất tiện của việc vận chuyển đơn thuốc bổ sung cũng như sự e ngại của khách hàng khi mua một thứ gì đó nhạy cảm, vì vậy việc vận chuyển kèm toa thuốc thường được bao gồm trọn gói trong dịch vụ.

 

Telemedicine Services Cons:

Nhược điểm:

Need access to basic technology and internet

Yêu cầu kiến thức công nghệ cơ bản và internet

In 2020, it is rare to find someone who doesn’t have instant access to the internet whenever they want it, or a computer or smartphone handy. But, for some, they never really got in line with the digital age, and getting online for a telemedicine consult could seem like a bigger hassle than hopping in the car and driving to the doctor.

Vào năm 2020, bất cứ ai cũng có thể truy cập tức thì vào Internet vào bất cứ khi nào họ muốn thông qua máy tính hoặc điện thoại thông minh. Tuy nhiên, đối với một số người, họ chưa bao giờ thực sự hòa nhập với thời đại kỹ thuật số và việc lên mạng để nhận được tư vấn y tế từ xa có vẻ là một rắc rối lớn hơn nhiều so với việc lên ô tô và lái xe đến chỗ bác sĩ.

For others, the expense of a computer or internet connection may be out of their price range, making telemedicine services not as good of a fit as an in-person visit.

Đối với những người khác, chi phí cho một chiếc máy tính hoặc chi phí để kết nối internet có thể nằm ngoài khả năng của họ. Điều này khiến cho các dịch vụ y tế từ xa không thích hợp bằng một cuộc thăm khám trực tiếp.

 

Basic computer skills may be required

Yêu cầu kĩ năng về thao tác máy tính cơ bản

Not everyone grew up with computers around, and this could mean that their computer skills are not quite up to snuff to be able to navigate a telemedicine platform to receive care.

Không phải ai cũng lớn lên biết cách sử dụng máy tính. Điều này có nghĩa là có thể kĩ năng máy tính của họ không đủ thông thạo để sử dụng một nền tảng y tế từ xa để  khám bệnh.

This may be remedied by getting help from a friend or family member to access a telemedicine service, but some would rather be seen by a physician the old fashioned way.

Điều này có thể được khắc phục bằng cách nhờ bạn bè hoặc thành viên trong gia đình giúp đỡ để nhận được dịch vụ y tế từ xa. Tuy vậy, vẫn có một số lại muốn được bác sĩ thăm khám theo cách truyền thống.

 

Not always covered by insurance

Không phải lúc nào cũng được bảo hiểm chi trả

The world of telemedicine and telehealth have come a long way, but certain insurances still haven’t fully adopted ways to compensate providers or patients for every telemedicine visit available.

Dịch vụ y tế từ xa đã đi được một chặng đường dài, nhưng một số hãng bảo hiểm vẫn chưa áp dụng đầy đủ cách thức bồi thường cho các nhà cung cấp hoặc bệnh nhân cho mỗi lần khám bệnh từ xa.

It is possible that the telemedicine service you want to try out does not work with your insurance, or is a cash only operation, and paying out of pocket may not work for every person.

Có thể dịch vụ y tế từ xa bạn muốn dùng thử không bao gồm trong bảo hiểm của bạn. Hoặc họ chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt và một số người lại không thích điều đó.

However, most telemedicine services are very upfront with their costs.

Tuy nhiên, hầu hết các dịch vụ y tế từ xa đều rất thẳng thắn về giá cả dịch vụ của họ.

If cost is an issue, call and speak with a representative to see if they are currently running any discounts, or if they are able to help you get the care you need online for less of an expense to you.

Nếu chi phí là một vấn đề, hãy gọi và nói chuyện với đại diện nhà cung cấp để xem liệu họ hiện đang có chương trình giảm giá nào, hoặc liệu họ có thể giúp bạn nhận được dịch vụ chăm sóc trực tuyến mà bạn cần với chi phí thấp hơn.

 

Some conditions are not suited to telemedicine

Một số loại bệnh không phù hợp để chẩn đoán từ xa

As you can see above, telemedicine services are pretty great, but there are still a lot of medical conditions where they are not appropriate.

Như bạn có thể thấy ở trên, dịch vụ y tế từ xa sở hữu khá nhiều điểm mạnh, nhưng vẫn còn rất nhiều tình trạng bệnh khó có thể phù hợp với hình thức này.

For some conditions, there is no substitute for an in-person examination, urgent tests, or the ability to be able to quickly hop in for emergency care.

Đối với một số bệnh, không gì có thể thay thế việc đến khám trực tiếp, tiến hành các xét nghiệm khẩn cấp hoặc nhanh chóng đi cấp cứu.

Anything that is severe, life-threatening, acute, causing lots of pain, or could easily become serious quickly, is not a good candidate for a distanced telemedicine consult.

Đối với bất cứ dấu hiệu gì nghiêm trọng, cấp tính,  đe dọa đến tính mạng, gây ra nhiều đau đớn hoặc có thể nhanh chóng trở nên nghiêm trọng, tư vấn y tế từ xa chắc chắn không phải là một lựa chọn thích hợp.

Telemedicine platforms tend to focus on lingering, minor, irritating, and non-urgent issues.

Các nền tảng y tế từ xa thường có xu hướng tập trung vào các vấn đề dai dẳng, gây khó chịu nhưng không quá nghiêm trọng hoặc không quá khẩn cấp.

 

No in-person contact

Không có tiếp xúc trực tiếp

The lack of a personal face-to-face conversation in the same room with your provider can be a negative for some people who tend to like a more personal feel to appointments.

Việc thiếu đi cuộc trò chuyện trực tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân có thể là một điểm trừ đối với một vài người thích cảm giác riêng tư hơn trong các cuộc hẹn.

This is more of a personal preference, but for those who like to go more old-school when it comes to their visits — telemedicine may feel a little too clinical and impersonal to them.

Đây thường là sở thích cá nhân nhiều hơn, nhưng đối với những người thích đi khám bệnh theo cách truyền thống – thăm khám từ xa có thể trở nên quá lãnh đạm và không đủ thân mật đối với họ.

 

Conclusion

Kết luận

Telemedicine platforms are a developing new frontier of medical care.

Các nền tảng y tế từ xa là một hình thức mới đang trên đà phát triển của lĩnh vực y tế.

Some may love this new way to address medical concerns, but others may discover that this new realm is not for them.

Một số người có thể thích ứng ngay với loại hình thăm khám mới mẻ này để giải quyết nhanh chóng các vấn đề về y tế, nhưng những người khác lại cho rằng “lĩnh vực” mới này không thực sự phù hợp với họ.

Telemedicine and telehealth can come along with many benefits including potential cost savings, time savings, faster care, avoiding sick people, increased access to healthcare for rural areas, and prescriptions sent to your door.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa có thể mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, bao gồm tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, rút ngắn thời gian tiếp nhận điều trị, tránh tiếp xúc người bệnh, tăng khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe cho các vùng nông thôn và dịch vụ gửi đơn thuốc đến tận nhà.

Some potential negatives about telemedicine services can include less access for those without basic technology or computer skills, the potential of paying out-of-pocket, and that not all conditions are appropriate for online treatment. The world is becoming increasingly more connected through the internet, and healthcare is no different.

Một số điểm tiêu cực tiềm ẩn về các dịch vụ y tế từ xa có thể bao gồm khả năng tiếp cận hạn chế đối với những người không có kỹ năng máy tính cơ bản, khả năng phải trả nhiều tiền hơn và không phải tất cả các căn bệnh đều thích hợp để điều trị trực tuyến. Nhờ có Internet, việc kết nối toàn cầu trở nên phổ biến hơn, và việc chăm sóc sức khỏe cũng không phải ngoại lệ.

 

Thong ke