BÁO SONG NGỮ 127: CHUYỂN ĐỔI KỸ THUẬT SỐ VÀ LÃNH ĐẠO KỸ THUẬT SỐ

Image 14/08/2020 14:59

Image Báo song ngữ

Digital Transformation and Digital Leadership

Chuyển Đổi Kỹ Thuật Số và Lãnh Đạo Kỹ Thuật Số

I. Introduction

I. Giới thiệu

Healthcare does not transform itself; it is transformed by us. The people coming to the Biomedical Informatics society are those who wish to make changes. In my opinion, this is what digital leadership is. Through this article, I will share what is happening in the world around us in terms of Biomedical Informatics.

 

Chăm sóc sức khỏe không tự nó thay đổi, mà nó được thay đổi bởi chính con người chúng ta. Những người muốn thay đổi là những người hướng đến xã hội Tin Học Y Sinh. Theo ý kiến của tôi, đây là khả năng lãnh đạo kỹ thuật số. Thông qua bài viết này, tôi muốn chia sẻ những gì đang diễn ra xung quanh chúng ta liên quan tới lĩnh vực Tin Học Y Sinh.

In the realm of biomedical informatics, a country can initiate a project on a trial basis, finding ways to establish harmony between electronic health records and genomics, etc. However, the country might lag behind in other issues in the field, which is not uncommon.

 

Trong lĩnh vực tin học y sinh, một quốc gia có thể khởi xướng một dự án dựa trên thử nghiệm nhằm thiết lập sự hài hòa giữa hồ sơ y bạ điện tử và hệ gen học của bệnh nhân. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn có thể bị tụt hậu ở các mảng khác trong lĩnh vực này, và điều này là hoàn toàn bình thường.

When it comes to big data, it is clear why leadership is the key. We can see that leadership is important when it comes to big data as it is a popular topic that is currently being discussed everywhere. If you look over the ideas carefully, you will come to see that they center on vision. For example, when you consider licensing a software, if you do not have a vision for what software you want 10 years from now, you might create a licensing scheme that actually freezes developments, or you may make the software compliant but not necessarily flexible.

 

Khi nhắc tới dữ liệu lớn, khả năng lãnh đạo rõ ràng là một tất yếu. Đó là bởi vì đây là một đề tài phổ biến hiện đang được thảo luận ở khắp mọi nơi. Nếu bạn để ý kỹ, thì bạn sẽ thấy những cuộc thảo luận này đều tập trung vào tầm nhìn. Ví dụ: khi bạn cân nhắc cấp phép cho một phần mềm, nếu bạn không có tầm nhìn về phần mềm mà bạn muốn trong tương lai 10 năm tới, bạn có thể tạo ra một đề án cấp phép kìm hãm sự phát triển trong tương lai, hoặc bạn có thể khiến phần mềm chạy một cách cứng nhắc, bảo thủ và mất đi sự linh hoạt. Bạn có thể thắc mắc liệu những điều này có ý nghĩa ra sao đối với lĩnh vực y tế số.

You may have questions regarding the real implications of digital healthcare. You may have thought that digital healthcare is similar to fiction. However, that is not the case; the pictorial aspect is just a part of digital healthcare.

 

Bạn có thể nghĩ rằng chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số giống như truyện viễn tưởng. Tuy nhiên, thì không phải vậy; khía cạnh hình ảnh chỉ là một phần của ngành y tế số.

II. Digital Leadership

II. Lãnh đạo kỹ thuật số

Sometimes I think that civil movement and civil society are the keys to the success of IT adoption. Even though you may not consider this idea as a fact or even as a problem, it is actually a stepping stone for us. Digital leadership is not limited to clinicians or individuals involved in its technicalities only. Most people understand biomedical informatics at a surface level, and do not go beyond the literal meaning of the term.

 

Đôi khi tôi nghĩ rằng phong trào dân quyền và xã hội dân sự là điểm mấu chốt cho sự thành công của việc áp dụng CNTT. Mặc dù bạn có thể không coi ý tưởng này như một thực tế hoặc thậm chí là một vấn đề, nhưng nó thực sự là một bàn đạp cho chúng ta. Lãnh đạo kỹ thuật số không giới hạn ở các bác sĩ hoặc những người có chuyên môn. Hầu hết mọi người mới chỉ hiểu tin học y sinh ở cấp độ bề mặt, và không hiểu ý nghĩa thực sự của thuật ngữ này.

Digital leadership is about all of us. It is about the people who work in organizations and want to make changes happen. In fact, it is very easy to become a chief information officer; this is because there is a shortage of leaders in the field. Hospitals need doctors, nurses, and technicians who can help with hospital IT projects. In reality, there is no one who stands up for the mission.

 

Lãnh đạo kỹ thuật số bao gồm tất cả chúng ta. Bao gồm những người làm việc trong các tổ chức và muốn thay đổi những gì xảy ra. Trên thực tế, muốn trở thành một giám đốc công nghệ thông tin là rất dễ dàng; điều này là do sự thiếu hụt các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này. Bệnh viện cần bác sĩ, y tá và kỹ thuật viên, những người có thể trợ giúp trong các dự án CNTT của bệnh viện. Thực tế thì không một ai đứng lên tiên phong đảm nhận nhiệm vụ này.

Leadership also includes support from colleagues. At the core of this support lies group level confidence, through which you can gain considerable support from a group of doctors and nurses.

 

Lãnh đạo cũng bao gồm sự ủng hộ từ các đồng nghiệp. Điểm cốt lõi của sự hỗ trợ này nằm ở mức độ tin tưởng nhóm, nhờ đó bạn có thể nhận được sự ủng hộ đáng kể từ một nhóm các y bác sĩ.

III. Digitally Enabled World

III. Một thế giới được số hóa

There is a cultural shift nowadays. The more digitally attuned a person is, the more relevant she is to the system. Many people seem to be comfortable with new robots and artificial intelligence. Digital businesses will flourish, and digital transformation will continue without pause. Virtual reality and augmented reality will become more and more prevalent in surgical rooms, classrooms, and teaching facilities.

 

Ngày nay có một sự chuyển đổi về văn hóa. Một người càng có khả năng về kỹ thuật số, thì người đó càng có liên quan đến hệ thống. Ngày này, nhiều người dường như cảm thấy thoải mái với những rô-bốt mới và trí tuệ nhân tạo. Các doanh nghiệp kỹ thuật số sẽ phát triển mạnh mẽ, và chuyển đổi kỹ thuật số sẽ không ngừng phát triển. Thực tế ảo và thực tế tăng cường sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong các phòng phẫu thuật, lớp học và các cơ sở giảng dạy.

Leaders should understand that the most important thing to do is to design effective policies. What matters is not the amount of money but effective decision making regarding the expenditure of this money. We can buy robots, but there is insufficient money for expenditure on what is really important in robotics. Thus, we have decided to limit ourselves to be fairly specific in implementing robotics solutions in the real world.

 

Các nhà lãnh đạo nên hiểu rằng điều quan trọng nhất cần làm là thiết kế các chính sách hiệu quả. Vấn đề không phải là ở ngân sách mà là việc đưa ra quyết định làm sao để chi tiêu ngân sách hiệu quả. Chúng ta có thể đủ tiền mua rô-bốt, nhưng không đủ tiền để chi trả cho những gì thực sự quan trọng trong ngành rô-bốt. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định giới hạn rõ ràng những mục tiêu đề ra nhằm thực hiện những giải pháp thực tiễn trong lĩnh vực này.

We need to focus on enhancing elements that help us foster development. The core characteristics of development are small and fast improvements. Initial failure is common; one must not try to aim for perfection in the beginning, but rather should keep repeating the process.

 

Chúng ta cần tập trung vào việc tăng cường các yếu tố trợ giúp thúc đẩy sự phát triển. Các đặc điểm cốt lõi của sự phát triển là những cải tiến nhỏ và nhanh chóng. Thất bại ban đầu là bình thường; không nên tìm cách hướng tới sự hoàn hảo ngay từ ban đầu, mà nên tiếp tục lặp lại quá trình.

Therefore, I propose to you another attractive idea; that is, the idea of ambidexterity in organizations. Ambidexterity is the capacity to use both hands. An ambidextrous organization is one that performs well in both innovative and conservative aspects. You do not want to put your patients at risk by abruptly adopting a new  IT product. You want software that has been well tested and is very robust. For this, you need to have knowledge of both that a software and the innovative technology involved.

 

Vì vậy, tôi đề xuất một ý tưởng hấp dẫn khác; đó là ý tưởng về sự đa năng trong các tổ chức. “Ambidexterity” là khả năng sử dụng cả hai tay. Một tổ chức thuận cả hai bên là một tổ chức thực hiện tốt cả hai khía cạnh đổi mới và bảo thủ. Bạn không muốn mạo hiểm với bệnh nhân của mình bằng cách đột ngột áp dụng một sản phẩm CNTT mới. Bạn muốn một phần mềm đã được kiểm định kỹ lưỡng và mạnh mẽ. Đối với điều này, bạn cần có kiến thức về cả phần mềm và công nghệ tiên tiến có liên quan.

IV. Living with a Digital Mind

IV. Số hóa nhận thức

Influential futuristic people are the ones who want to make changes. Such people are rare. It is relatively easier to find someone who does not want to change the world. I urge you to be inspired with every moment. Even during your lunch-time conversations, initiate discussions with people who are eager to change the system. Spending time with people who do not believe in digital transformation can sometimes be discouraging. They will say, “Oh, that can't be done. That's not possible.” However, you do not have to agree with their idea. Spend your time with early adopters and an early majority. Make sure your friends are with you because you need their help and energy to make change happen. Thus, we need to have a digital mind to face the swiftly changing digital world.

 

Những người có ảnh hưởng đến tương lai là những người muốn tạo ra sự thay đổi. Những người như vậy rất hiếm. Có lẽ sẽ dễ dàng hơn để tìm một người không muốn thay đổi thế giới. Tôi mong rằng bạn sẽ được truyền cảm hứng từ mọi khoảnh khắc. Ngay cả trong lúc trò chuyện khi ăn trưa, hãy bắt đầu các cuộc thảo luận với những người sẵn sàng thay đổi hệ thống. Đôi khi ta có thể thấy nản lòng khi dành thời gian nói chuyện với những người không tin vào chuyển đổi kỹ thuật số. Họ sẽ nói rằng, “ Ồ, điều đó không thể thực hiện được. Đó là không thể." Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải đồng ý với ý kiến của họ. Hãy dành thời gian của bạn với những người thích nghi nhanh và chấp nhận sớm. Hãy chắc rằng bạn bè ở bên bạn bởi vì bạn cần sự giúp đỡ và năng lượng của họ để thay đổi. Vì vậy, chúng ta cần phải có một đầu óc kỹ thuật số để đối mặt với thế giới số đang thay đổi nhanh chóng.

I wish all the KOSMI members the best of luck.

Cuối cùng, tôi mong rằng những điều may mắn nhất sẽ đến với tất cả các thành viên của KOSMI.

 

Thong ke