BÁO SONG NGỮ 125: TRẢI NGHIỆM KHÁM BỆNH TRỰC TUYẾN

Image 30/07/2020 15:39

Image Báo song ngữ

Giving telemedicine a try

Trải nghiệm khám bệnh trực tuyến

Here's what you need to know so you can see your doctor without leaving home.

Dưới đây là những điều bạn cần biết để có thể được khám bệnh mà không phải đến bệnh viện.

 

Remember when "virtual" doctor visits became available a few years ago? Being able to chat with a doctor on a video call instead of an in-person office exam was novel, but it never caught on as a mainstay of treatment.

Một vài năm về trước, khi hình thức khám chữa bệnh từ xa với bác sĩ trực tuyến xuất hiện, việc có thể trò chuyện với bác sĩ thông qua một cuộc gọi video thay vì khám trực tiếp tại phòng khám là điều hoàn toàn mới mẻ. Tuy vậy, cách thức này chưa bao giờ được xem như một phương pháp cốt lõi cho quá trình điều trị.

 

That changed in the spring of 2020, when the pandemic hit and telemedicine rocketed from novelty to necessity.

Điều này đã thay đổi vào mùa xuân năm 2020; đại dịch ập đến khiến cho dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến (telemedicine) từ sự mới mẻ trở thành một điều tất yếu.

 

"At Massachusetts General Hospital and Brigham and Women's Hospital, we did 1,600 virtual encounters across the system in February. In March it was 89,000, and in April it was 242,000. That's the kind of growth we're experiencing," says Dr. Joseph Kvedar, a dermatologist with Harvard-affiliated Massachusetts General Hospital, senior advisor for virtual care at -Partners HealthCare, and president of the American Telemedicine Association.

Tiến sĩ Joseph Kvedar, bác sĩ da liễu thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts trực thuộc Đại học Harvard, cố vấn cao cấp về chăm sóc sức khỏe trực tuyến tại bệnh viện Partners HealthCare, đồng thời là chủ tịch Hiệp hội Y tế từ xa Hoa Kỳ cho biết: "Tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Bệnh viện phụ sản Brigham, chúng tôi đã thực hiện 1.600 cuộc gọi trực tuyến trên toàn hệ thống vào tháng Hai. Vào tháng 3, con số đã tăng lên đến 89.000 và vào tháng Tư là 242.000 cuộc gọi trực tuyến. Số liệu trên cho thấy sự gia tăng đáng kể các cuộc gọi thăm khám sức khỏe trong bệnh viện của chúng tôi."

 

Dr. Kvedar believes telemedicine's popularity will continue after the pandemic. "Patients love that they don't have to get in a car, hassle with parking, and wait in a waiting room for something as simple as getting a medication changed," he says.

Tiến sĩ Kvedar tin rằng sự phổ biến của hình thức khám chữa bệnh từ xa sẽ còn tiếp tục sau đại dịch. Ông nói: "Đối với bệnh nhân, việc không phải đi lại, chờ đợi hay vật lộn để đỗ xe chỉ vì điều đơn giản như đến thay thuốc quả là một ý tưởng tuyệt vời".

 

Here's how the visits work and what to expect.

Dưới đây là cách các cuộc gọi thăm khám và tư vấn sẽ diễn ra.

 

Types of visits

Các hình thức thăm khám trực tuyến

Initially, virtual visits were limited to urgent care — a sudden, minor, temporary illness such as a cold, sore throat, rash, diarrhea and vomiting, or conjunctivitis.

Ban đầu, hình thức thăm khám trực tuyến chỉ giới hạn trong trường hợp cần chăm sóc khẩn cấp: Khi mắc phải một căn bệnh đột ngột, hoặc bệnh không quá nghiêm trọng như cảm lạnh, đau họng, phát ban, tiêu chảy và nôn mửa, hay viêm kết mạc.

 

Increasingly, doctors conduct virtual visits for not just for urgent care, but also mental health care and chronic illness management, such as follow-ups for diabetes, allergies, high blood pressure, heart conditions, post-operative wound care, or skin conditions.

Dần dần, các bác sĩ tiến hành thăm khám trực tuyến không chỉ để chăm sóc khẩn cấp, mà còn chăm sóc sức khỏe tinh thần và quản lý các bệnh mãn tính như theo dõi bệnh tiểu đường, dị ứng, huyết áp cao, bệnh tim, chăm sóc vết thương sau phẫu thuật hoặc bệnh về da.

 

"For dermatology, it's easy to take images and send them to me, and we can adjust your medications without you coming to the office," he says. "It's the same if you see your doctor for diabetes — you can measure your blood sugar, share those numbers, and have a dialogue about your diet, exercise level, and medication. You don't always need to go to an office," Dr. Kvedar says.

Tiến sĩ Kvedar cho biết: "Đối với bệnh lý liên quan đến da liễu, bệnh nhân có thể dễ dàng chụp ảnh và gửi cho chúng tôi, và chúng tôi có thể điều chỉnh đơn thuốc của bệnh nhân mà họ không cần phải đến tận nơi. Tương tự như vậy với bệnh tiểu đường, bạn cũng có thể tự đo lượng đường trong máu, gửi lại những chỉ số đó và nói chuyện với bác sĩ về chế độ ăn uống, liều lượng thuốc và mức độ tập thể dục. Bạn không nhất thiết phải đến tận nơi để khám."

 

How it works

Quá trình thăm khám trực tuyến

You'll need an Internet connection and a device — home computer, tablet, or smartphone — that has a camera and a microphone.

Bạn sẽ cần một thiết bị có kết nối Internet (máy tính ở nhà, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh) tích hợp cả máy ảnh và micrô.

 

Just like an in-patient exam, a virtual visit requires an appointment. You may be asked to answer questions online in advance (on your doctor's secure website, called a patient portal).

Tương tự như khi kiểm tra nội trú, bạn cần phải đặt lịch cho một lần khám bệnh trực tuyến. Bạn có thể sẽ được yêu cầu trả lời trước các câu hỏi trực tuyến (trên trang web bảo mật của bác sĩ, được gọi là cổng thông tin bệnh nhân).

 

At the appointed time, you'll log on to the patient portal and a video call will begin. Your doctor will appear in a video box on your screen, and you'll begin chatting. If you want the doctor to see something (like a rash), you'll need to hold it up to the camera or send the doctor a picture taken by your cellphone.

Đến giờ hẹn, bạn sẽ đăng nhập vào cổng thông tin bệnh nhân và bắt đầu một cuộc gọi video. Bác sĩ của bạn sẽ xuất hiện trên màn hình và bạn có thể bắt đầu trò chuyện. Nếu bạn muốn bác sĩ nhìn thấy một triệu chứng nào đó (như phát ban), bạn sẽ cần đưa lên trước máy ảnh hoặc chụp và gửi một bức ảnh tới bác sĩ.

 

Expect efficiency: visits last about 10 minutes, and there isn't time for small talk. If the doctor adjusts or prescribes a medication, the prescription will be sent electronically to your pharmacy.

Hãy trông chờ vào hiệu quả: các cuộc thăm khám kéo dài khoảng 10 phút và sẽ không có thời gian để dông dài. Khi bác sĩ điều chỉnh hoặc kê toa thuốc, đơn thuốc sẽ được gửi trực tuyến đến nhà thuốc của bạn.

 

Preparing

Các bước chuẩn bị

Just like an in-person visit, a virtual visit requires you to do your homework in advance. Because electronics and cameras are involved, you'll have to take a few extra steps.

Giống như khi khám bệnh trực tiếp, có những việc yêu cầu phải chuẩn bị trước khi tham gia thăm khám trực tuyến. Do cần các thiết bị điện tử và máy ảnh, bạn sẽ phải thực hiện thêm một vài bước.

 

Be sure to

Hãy đảm bảo bạn đã:

  • make a list of questions you want to ask your doctor
  • have all of your medications with you, in their original containers
  • measure your blood pressure, blood sugar, and weight (if you have home devices to do so)
  • lập danh sách các câu hỏi dành cho bác sĩ
  • mang theo tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng và giữ nguyên bao đựng
  • đo huyết áp, lượng đường trong máu và cân nặng của bạn (nếu bạn có thiết bị để làm như vậy ngay tại nhà)

 

  • have a pen and paper handy for notes
  • have a family member or buddy with you to take notes or listen to instructions
  • make sure your device is well charged or plugged in, and the microphone is working
  • chuẩn bị sẵn giấy và bút để ghi chú
  • có người nhà hoặc bạn thân ngồi cùng với bạn để ghi chú hoặc nghe hướng dẫn
  • đảm bảo thiết bị của bạn được sạc đủ hoặc cắm điện và micrô đang hoạt động

 

  • download an electronic app (program) if your doctor's office requires that for visits
  • set up your device in a quiet, well-lit room
     
  • angle the camera so your doctor can see you well.
  • tải sẵn ứng dụng điện tử (hoặc chương trình) nếu phòng khám yêu cầu
  • thiết lập thiết bị của bạn trong phòng đủ ánh sáng và yên tĩnh
  • căn chỉnh góc máy ảnh để bác sĩ có thể dễ dàng nhìn thấy bạn

 

Make the most of the visit

Tận dụng tối đa chuyến thăm khám

You'll have a little work to do during the call as well. Speak loud enough for your doctor to hear you, ask all of your questions, and describe your symptoms or concerns with as much detail as possible.

Bạn cũng sẽ phải làm một số việc trong suốt cuộc gọi: Nói đủ lớn để bác sĩ nghe thấy, mô tả và đặt câu hỏi về các triệu chứng hoặc các dấu hiệu làm bạn lo lắng, càng chi tiết càng tốt.

 

"Without interacting with you in person, I'm getting less of you, and it's harder to make a diagnosis. It's a little like looking through a keyhole. Whatever you can do to provide information will help," Dr. Kvedar says.

Tiến sĩ Kvedar cho biết: "Bởi không có sự tương tác trực tiếp, việc chẩn đoán bệnh cũng sẽ khó hơn. Nó giống như việc bạn nhìn qua một lỗ khóa. Cung cấp thông tin bằng mọi cách trong khả năng của bạn sẽ giúp cho việc thăm khám diễn ra thuận lợi hơn".

 

If your doctor feels you need additional evaluation, particularly a physical examination, he or she might ask you to come to the office in person.

Nếu bác sĩ của bạn cảm thấy cần kiểm tra kỹ hơn, đặc biệt là kiểm tra thể chất, họ có thể sẽ yêu cầu bạn đến khám trực tiếp.

 

What if you aren't comfortable with technology and the telemedicine medium? Give it time, but take heart: standard telephone calls are also considered a type of telemedicine, and they can be used for official doctor visits, if necessary. "If we have the right information," says Dr. Kvedar, "we can still do a lot over the phone."

Còn nếu bạn không thoải mái với công nghệ và hình thức thăm khám trực tuyến? Hãy kiên nhẫn, nhưng đừng nản lòng: Các cuộc gọi điện thoại thông thường cũng được coi là một loại hình thăm khám từ xa, và chúng có thể được dùng cho các lần thăm khám trực tiếp nếu cần thiết. "Nếu chúng ta có được thông tin chính xác," Tiến sĩ Kvedar nói, "chúng ta vẫn có thể làm được rất nhiều thứ qua điện thoại."

 

Thong ke