Báo song ngữ 97: Khi COVID-19 gây thiếu hụt dung dịch rửa tay khô, bạn nên làm gì?

Image 13/04/2020 15:58

Image Báo song ngữ

Only 5% of People Wash Their Hands Properly - Elemental

 

 

Coronavirus Has Caused a Hand Sanitizer Shortage. What Should You Do?

Using hand sanitizer helps prevent the spread of coronavirus. So what do you do when it’s sold out?

 

Alarm over coronavirus has caused a run on hand sanitizers. And now, sanitizers from Purell and other brands are exceedingly hard to come by. Where it isn’t sold out, enterprising sellers are charging outrageously inflated prices simply because they can. If you don’t have any hand sanitizer, you’re not likely to get some while the manufacturers create enough supply to meet the frenzied demand caused by panic over coronavirus. (To be clear, we don’t think anyone should panic.)

 

While using hand sanitizer is a smart way to slow and prevent the spread of viruses, keep in mind that washing your hands thoroughly with soap is more effective than using hand sanitizer. But if you’re on a train and a sudden lurch forces you to grab a pole, we can understand wishing for a squirt of something purifying while you’re enclosed for the rest of your trip. So what do you do if you can’t get your hands on the most popular hand sanitizers? In collaboration with Wirecutter, a product review website owned by the New York Times, here’s our advice:

Dos

Do wash your hands frequently and thoroughly. This is the smartest thing you can do to prevent the spread of viruses.

Do make sure that if you are able to buy a lesser-known brand of hand sanitizer, it’s made of at least 60% alcohol, as recommended by the Centers for Disease Control and Prevention. (C.D.C.) That rules out some of the so-called “botanical” options and popular kid-friendly options.

Do make sure that if you decide to try and make your own hand sanitizer, it also contains at least 60% alcohol. This recipe (two parts rubbing alcohol, one part aloe) sounds like it should achieve 60% alcohol. Keep in mind that some recipes call for using liquor (like vodka), which is usually 40% alcohol, and might not reach the threshold you need. For instance, Tito’s Vodka has been urging people not to use its product in DIY sanitizer solutions.

 

Do dry your hands before applying any hand sanitizer. A 2019 study published in the American Society for Microbiology’s publication, mSphere, found that wet mucus protected the influenza A virus, rendering hand sanitizer less effective.

 

Don’ts

Don’t rely on DIY recipes based solely on essential oils. They won’t work.

Don’t be conservative with your sanitizer, even if you’re down to one small travel-size bottle. For it to work, you need to cover every surface of both hands entirely with the sanitizer and rub until dry, according to the C.D.C.

Don’t use any hand sanitizer on greasy or dirty hands; it’s less effective, according to the C.D.C.

Don’t assume all anti-bacterial wipes will do the job. Benzalkonium chloride, the active ingredient in Wet Ones, was found to be less effective than ethanol (as in alcohol, the active ingredient in some sanitizers), hydrogen peroxide, or sodium hypochlorite on coronaviruses in an analysis of 22 studies published in February 2020.

Don’t expect baby wipes to work as well as handwashing or hand sanitizer. Baby wipes don’t have alcohol in them, and rubbing won’t remove germs from your hands the way simple soap and clean running water can.

Khi COVID-19 gây thiếu hụt dung dịch rửa tay khô, bạn nên làm gì?

 

Sử dụng dung dịch rửa tay khô sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của virut corona. Nhưng phải làm sao nếu bạn không thể mua do cháy hàng?

Hồi chuông cảnh báo về tình hình dịch bệnh đã khiến người người nhà nhà mua sắm dung dịch rửa tay khô. Giờ đây, người ta khó mà còn thấy dung dịch rửa tay của hãng Purell và các hãng tương tự trên các kệ hàng nữa. Ở những nơi còn hàng thì các doanh nghiệp bán lẻ đang hét giá trên trời, đơn giản là bởi họ có thể làm vậy. Nếu giờ bạn không có nước rửa tay, bạn cũng sẽ không dễ gì mà mua được dù các nhà sản xuất đang cố gắng đáp ứng nhu cầu tăng vọt do sự hoang mang của người dân đối với bệnh dịch. (Chúng tôi xin nói rõ: quan điểm của chúng tôi là không nên hoảng sợ.)

 

Mặc dù sử dụng nước rửa tay khô là một cách khôn ngoan để ngăn chặn và làm chậm quá trình lây lan của virut, hãy nhớ rằng rửa tay kỹ càng với xà phòng vẫn là cách hiệu quả hơn. Nhưng nếu bạn đang đi tàu và một cơn xóc buộc bạn phải bám vào thanh xà, có thể hiểu vì sao bạn cần đến một loại nước sát khuẩn trong suốt phần còn lại của chuyến đi. Vậy thì bạn cần làm gì nếu không thể mua được những loại dung dịch rửa tay phổ biến nhất? Chúng tôi đã hợp tác với Wirecutter, một trang web đánh giá sản phẩm của tờ New York Times, để đưa ra những lời khuyên dưới đây:

Những điều nên làm

Rửa tay thật kỹ càng và thường xuyên. Đây là cách khôn ngoan nhất để ngăn chặn sự lây lan của virut.

Nếu bạn có thể mua được dung dịch rửa tay khô của một hãng ít nổi tiếng hơn, hãy đảm bảo rằng dung dịch đó có chứa ít nhất 60% lượng cồn theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch tễ Hoa Kỳ (C.D.C.). Điều này sẽ giúp bạn loại ra một vài loại dung dịch được quảng cáo là “có nguồn gốc tự nhiên” và thân thiện với trẻ em.

Nếu bạn quyết định tự làm dung dịch rửa tay tại nhà, hãy đảm bảo rằng nó có chứa ít nhất 60% cồn. Công thức bao gồm 2 phần cồn 70% và 1 phần lô hội có vẻ như sẽ cho bạn kết quả như ý. Lưu ý rằng những công thức yêu cầu sử dụng rượu (như vodka) thường chỉ đạt độ cồn tầm 40% và có thể sẽ không đáp ứng được ngưỡng nồng độ cồn cần thiết. Tito’s vodka đang khuyến nghị người tiêu dùng không nên dùng sản phẩm của họ để làm các loại dung dịch rửa tay tự chế.

Lau khô tay trước khi sử dụng dung dịch rửa tay khô. Một nghiên cứu xuất bản năm 2019 bởi mSphere, nhà xuất bản của Hội Vi trùng học Hoa Kỳ cho biết dịch nhầy sẽ bảo vệ các virut cúm A, từ đó làm giảm hiệu quả của dung dịch rửa tay khô.

 

Những điều không nên làm

 

Đừng tin vào những công thức tự chế dung dịch rửa tay bằng tinh dầu. Chúng không hề hiệu quả.

Đừng dùng quá tiết kiệm, kể cả khi bạn chỉ có một lọ nhỏ. Theo hướng dẫn của C.D.C, để dung dịch có tác dụng, bạn cần phải thoa dung dịch lên toàn bộ hai bàn tay và xoa đến khi nào dung dịch khô đi.

Đừng dùng dung dịch rửa tay khô khi tay bạn dính dầu hay dính bẩn. Theo C.D.C, điều đó sẽ làm giảm hiệu quả của nước rửa tay.

Đừng vội cho rằng mọi loại giấy ướt kháng khuẩn đều hữu dụng. Benzalkonium chloride, hoạt chất có trong giấy ướt của hãng Wet Ones, được cho là loại bỏ virut corona kém hiệu quả hơn ethanol (trong cồn, là hoạt chất có trong một vài loại dung dịch rửa tay), nước oxy già hoặc sodium hypochlorit. Đây là kết quả được đưa ra sau khi phân tích 22 bài nghiên cứu được xuất bản vào tháng 2/2020.

Đừng kì vọng rằng giấy ướt trẻ em có thể mang lại hiệu quả như nước rửa tay hay dung dịch rửa tay khô. Giấy ướt trẻ em không chứa cồn, nên việc lau tay bằng giấy ướt sẽ không giúp loại bỏ vi khuẩn như khi bạn rửa tay bằng xà phòng với nước.

 

Thong ke