BÁO SONG NGỮ SỐ 153: ĐI TÌM ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ BLOCKCHAIN CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI

Image 26/11/2020 13:13

Image Báo song ngữ

Purpose-Driven Blockchain - Finding Truly Impactful Use Cases To Change The World

Đi tìm ứng dụng công nghệ blockchain có thể thay đổi thế giới.

It’s been over a decade now since blockchain entered our daily vocabulary. Its early promise seemed something more at home in a science fiction or fantasy novel. Finding the killer use case has been as epic as the quest for the Holy Grail. As a result, even the infamous comic strip, Dilbert, pokes fun at the true lack of understanding still in the market place. In spite of all the overhype and eye-rolling cynicism, we are now starting to see some bright lights emerging from the fog.

Đã hơn một thập kỷ kể từ khi blockchain trở thành một thuật ngữ quen thuộc đối với chúng ta. Những hứa hẹn ban đầu của công nghệ này dường như đầy viển vông và thiếu tính thực tiễn, nhưng cũng vì vậy mà công cuộc tìm kiếm ứng dụng đặc thù của công nghệ này trở nên trọng đại không kém hành trình tìm kiếm chén thánh. Chẳng thế mà ngay cả bộ truyện tranh tai tiếng Dilbert cũng chế nhạo sự mù mờ về blockchain trên thị trường. Tuy nhiên, bất chấp những thổi phồng và hoài nghi, giờ đây chúng ta đã bắt đầu thấy được một vài tia hy vọng.

Venture capital continues to speculate and invest heavily in this sector. However, what’s becoming clear is that a research-driven VC approach is essential to helping blockchain startups solve the world's biggest problems. Investors who heavily specialize in real-world implementation of blockchain in areas such as agriculture and privacy will extract value from this technology in the best way.

Các doanh nghiệp vẫn đang đầu cơ và đầu tư mạnh nguồn vốn mạo hiểm của mình vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, những khoản đầu tư mạo hiểm dựa trên nghiên cứu đang ngày càng trở nên thiết yếu trong việc hỗ trợ các công ty khởi nghiệp về blockchain giải quyết những vấn đề nhức nhối nhất trên toàn cầu. Qua đó, các nhà đầu tư có chuyên môn cao về mảng ứng dụng thực tiễn của blockchain trong các lĩnh vực như nông nghiệp và quyền riêng tư sẽ có thể tận dụng công nghệ này một cách tốt nhất.

In researching this piece, it appears that no top-tier crypto funds are seriously looking at such opportunities, but they should. The world of blockchain is still extremely early in finding real-world use cases that are adding value across industries and sectors.

Có vẻ như chưa có quỹ tiền ảo hàng đầu nào đang nghiêm túc xem xét những cơ hội như vậy, nhưng họ nên cân nhắc vì đó là điều nên làm. Giới blockchain vẫn còn đang ở giai đoạn đầu trong việc tìm ra những ứng dụng thực tiễn của công nghệ này để gia tăng giá trị giữa các ngành công nghiệp và nhóm ngành.

Here are four blockchain companies solving real-world problems:

Dưới đây là bốn công ty blockchain đã giải quyết được các vấn đề thực tiễn khi sử dụng công nghệ:

GrainChain

GrainChain

This startup is changing the world of food and supply chains. It is a suite of products ensuring traceability and programmability of the supply chain of grains. GrainChain is on a mission to solve issues faced by the agricultural industry. Its mission is to make the supply chain process quicker, easier and safer for all involved. GrainChain’s latest funding round led by Overstock’s VC wing Medici Ventures of $8.2 million closed in March 2020.

Công ty khởi nghiệp này đang làm thay đổi cả thế giới thực phẩm và chuỗi cung ứng. Họ đem đến một chuỗi sản phẩm đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc và khả năng lập trình của chuỗi cung ứng ngũ cốc. Sứ mệnh của GrainChain là giải quyết các vấn đề của ngành nông nghiệp bằng cách làm cho quy trình chuỗi cung ứng trở nên nhanh hơn, dễ dàng hơn và an toàn hơn cho tất cả các bên. Vòng tài trợ mới nhất của GrainChain đã khép lại vào tháng 3 vừa qua, với công ty dẫn đầu là Medici Ventures của Overstock với khoản đầu tư 8,2 triệu đô la.

Nym

Nym

Nym is building the next generation of privacy infrastructure. It leverages years of European research to launch the world’s first working, incentivized mixnet, in order to provide the world with network-level privacy. Data has become one of the most valuable assets of the digital age and is therefore vulnerable to leaks, hacks, and theft. Notable supporters including Edward Snowden, the founders of Telegram messenger, early members of the bitcoin community, and human rights activists. They are on a mission to build full anonymity to the Internet.

Nym đang tạo dựng nên thế hệ tiếp theo cho cơ sở hạ tầng bảo mật. Tận dụng kết quả nhiều năm nghiên cứu của Châu Âu, công ty này đã cho ra mắt mạng mixnet hiệu quả và lợi ích đầu tiên trên thế giới, nhằm cung cấp chế độ bảo mật cấp độ mạng lưới cho người sử dụng. Dữ liệu đã trở thành một trong những tài sản quý giá nhất trong thời đại kỹ thuật số và do đó dễ bị rò rỉ, đột nhập và đánh cắp. Những người ủng hộ đáng chú ý của mixnet bao gồm ông Edward Snowden – người sáng lập Telegram messenger, các thành viên kì cựu của cộng đồng bitcoin và các nhà hoạt động nhân quyền. Họ đang thực hiện sứ mệnh xây dựng tính ẩn danh hoàn toàn cho Internet.

Vega Protocol

Vega Protocol

This startup is busy democratizing derivatives trading. Its custom blockchain is designed for exactly that, derivatives trading and settlement on a fully decentralized network, with the potential to open up new markets for all kinds of risks that were previously uneconomical to support. It is Vega’s mission to build tools that guarantee the freedom to trade and make that freedom accessible to anyone on earth. The derivatives market is also one of the biggest in the world, with trillions of dollars in notional every single day. It is rife with inefficiencies and the cost of trust and reconciliation of data is a large barrier standing in the way of financial trust and fairness across markets. One could argue that a platform like this might get more traction as the FCA bans crypto derivatives trading. Eden Block was the earliest backer of the team and supported them to raising one of the largest blockchain seed rounds in 2019.

Công ty khởi nghiệp này đang rất tích cực dân chủ hóa giao dịch chứng khoán phái sinh. Công nghệ blockchain được công ty thiết kế riêng để phục vụ mục đích giao dịch và thanh toán phái sinh trên một mạng lưới hoàn toàn phi tập trung, với tiềm năng mở ra thị trường mới cho tất cả các loại rủi ro mà trước đây được xem là sẽ phải trả bằng giá quá đắt. Sứ mệnh của Vega là tạo nên các công cụ đảm bảo quyền tự do giao dịch và giúp mọi công dân trên trái đất có thể tiếp cận quyền tự do đó. Thị trường chứng khoán phái sinh cũng là một trong những thị trường lớn nhất thế giới với giá trị danh nghĩa đạt hàng nghìn tỷ đô la mỗi ngày. Tuy nhiên, sự kém hiệu quả vẫn còn đó khi mà chi phí ủy thác và đối chiếu dữ liệu là một rào cản lớn đối với ủy thác và công bằng tài chính trên các thị trường. Có thể nói rằng một nền tảng như thế này sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn khi mà FCA cấm giao dịch phái sinh đối với tiền điện tử. Eden Block là doanh nghiệp xuất vốn đầu tiên và đã hỗ trợ làm nên một trong những vòng tài trợ hạt giống thành công nhất vào năm 2019.

Atpar

Atpar

Atpar is a service that builds financial infrastructures. It empowers users to manage all major financial assets in an affordable and efficient way. Atpar is on course to completely revolutionize private markets as one of the fastest-growing verticals in the financial sector. What is particularly interesting is that it addresses a number of the problems private markets face every day when it comes to efficiency, programmability, and automation Built on the Ethereum blockchain users are able to tokenize and manage all major financial assets from issuance to maturity at a fraction of today’s cost.

Atpar là một dịch vụ xây dựng cơ sở hạ tầng tài chính, cho phép người dùng quản lý tất cả các tài sản một cách hợp lý và hiệu quả. Atpar hiện đang tiến tới cách mạng hóa hoàn toàn thị trường tư nhân thành một trong những mảng phát triển nhanh nhất của nhóm ngành tài chính. Đặc biệt hơn, động thái này giải quyết được một số vấn đề mà thị trường tư nhân phải đối mặt hàng ngày liên quan đến tính hiệu quả, khả năng lập trình và tự động hóa được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum. Nhờ thế mà người dùng có thể mã hóa và quản lý tất cả các tài sản tài chính quan trọng của mình từ khi phát hành đến khi đáo hạn với chi phí thấp hơn so với thông thường.

The one thing these four companies have in common is their backing from research-led VCs such as Eden Block. Digging deeper it turns out that this VC does indeed specialize in real-world blockchain implementations. It supports founders in building business models that will extract value from this technology to solve some of the world’s biggest challenges within agriculture, online privacy, and traditional financial ecosystems. It was also one of the instrumental investors behind Chainspace, a blockchain software company, which was acquired by Facebook to support its digital currency program, Libra in February 2019.

Điểm chung của bốn công ty này là sự hậu thuẫn từ các nhà đầu tư mạo hiểm dựa trên nghiên cứu kĩ lưỡng như Eden Block. Trên thực tế, các nhà đầu tư này đều có chuyên môn trong mảng ứng dụng thực tiễn của công nghệ blockchain. Các nhà sáng lập sẽ sử dụng công nghệ này để xây dựng các mô hình kinh doanh nhằm giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới trong các lĩnh vực như nông nghiệp, an ninh mạng và hệ sinh thái tài chính truyền thống. Bên cạnh đó, họ cũng là nguồn đầu tư quan trọng hậu thuẫn Chainspace, một công ty phần mềm blockchain được Facebook mua lại để hỗ trợ chương trình tiền tệ kỹ thuật số Libra vào tháng 2 năm 2019.

When asked for a quote on the theme of research-driven venture capital in the blockchain space, Dermot O’Riordan, Partner at Eden Block, had this to say; "Complex adaptive systems like the blockchain ecosystem are constantly revising and rearranging their building blocks as they gain experience. It is our job as investors to act as a catalyst for this change and accelerate its growth and development even further. We do this by working side by side with our startups in the trenches supporting them on everything from community building to economics to governance, and everything in between."

Khi nêu ý kiến về chủ đề đầu tư mạo hiểm dựa trên nghiên cứu trong lĩnh vực blockchain, ông Dermot O’Riordan, một đối tác tại Eden Block, đã cho biết: "Các hệ thống thích ứng phức tạp như hệ sinh thái blockchain liên tục tự sửa đổi và sắp xếp lại các khối theo kinh nghiệm thu về. Nhiệm vụ của các nhà đầu tư như chúng tôi đây là đóng vai trò như một chất xúc tác cho sự thay đổi này và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng hơn nữa. Chúng tôi thực hiện điều này bằng cách đồng hành với các công ty khởi nghiệp cùng lĩnh vực, hỗ trợ họ về mọi mặt, từ xây dựng cộng đồng, hỗ trợ kinh tế đến quản trị, v.v."

Understanding the technology and its potential for good is just the start that blockchain technology that needs to flourish and be impactful. As VC investments begin to flicker in the age of uncertainty, a new dawn of research-driven VC deserves its time in the spotlight.

Hiểu rõ công nghệ và tiềm năng của nó mới chỉ là bước khởi đầu để blockchain phát triển và thực sự tạo ảnh hưởng. Khi các khoản đầu tư mạo hiểm thưa thớt dần trong thời buổi kinh tế bấp bênh ngày nay, sự nổi lên của các quỹ mạo hiểm dựa trên nghiên cứu xứng đáng được quan tâm hơn.

Thong ke