BÁO SONG NGỮ SỐ 152: COVID-19 LÀM GIÁN ĐOẠN VIỆC HỌC CỦA HƠN 70% THANH NIÊN

Image 24/11/2020 13:31

Image Báo song ngữ

COVID-19 disrupts education of more than 70 per cent of youth

COVID-19 làm gián đoạn việc học của hơn 70% thanh niên

The disproportionate effect of the pandemic on young people has exacerbated inequalities and risks reducing the productive potential of an entire generation, according to the International Labour Organization.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), tác động không đồng đều của đại dịch lên người trẻ đã làm cho tình trạng bất bình đẳng trở nên trầm trọng hơn và khiến cho năng suất làm việc của cả một thế hệ có nguy cơ sụt giảm nặng nề.

Since the outset of the pandemic more than 70 per cent of youth who study or combine study with work have been adversely affected by the closing of schools, universities and training centres, according to an analysis by the International Labour Organization (ILO).

Cũng theo phân tích của ILO, kể từ khi đại dịch bùng phát, việc hàng loạt trường học, trường đại học và trung tâm đào tạo đóng cửa đã khiến hơn 70% thanh niên hiện đang đi học hoặc kết hợp việc học với công việc bị ảnh hưởng một cách nặng nề.

According to the report, Youth and COVID-19: impacts on jobs, education, rights and mental well-being , 65 per cent of young people reported having learned less since the beginning of the pandemic because of the transition from classroom to online and distance learning during lockdown. Despite their efforts to continue studying and training, half of them believed their studies would be delayed and nine per cent thought that they might fail.

Báo cáo Thanh niên và COVID-19: tác động đến việc làm, giáo dục, quyền và sức khỏe tinh thần chỉ ra 65% thanh niên thừa nhận đã không học được nhiều kể từ khi đại dịch bắt đầu do quá trình chuyển đổi từ lớp học truyền thống sang học trực tuyến và học từ xa trong thời gian có lệnh đóng cửa. Dù đã cố gắng tiếp tục học tập và rèn luyện, nhưng một nửa trong số họ tin rằng việc học của họ sẽ bị trì hoãn và 9% cho rằng họ có thể bị trượt môn.

The situation has been even worse for youth living in lower-income countries, who have less access to the internet, a lack of equipment and sometimes a lack of space at home.

Đối với thanh niên sống ở các quốc gia có thu nhập thấp hơn, có ít quyền truy cập Internet, thiếu thiết bị và đôi khi thiếu không gian học tập tại nhà, tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn.

This highlights large ’digital divides’ between regions; while 65 percent of youth in high-income countries were taught classes via video-lectures only 18 per cent in low-income countries were able to keep studying online.

Điều này làm nổi bật lên 'khoảng cách số' giữa các khu vực: trong khi 65% thanh niên ở các nước thu nhập cao được dạy học qua bài giảng video, chỉ 18% thanh niên ở các nước thu nhập thấp có thể tiếp tục học trực tuyến.

“The pandemic is inflicting multiple shocks on young people. It is not only destroying their jobs and employment prospects, but also disrupting their education and training and having a serious impact on their mental well-being. We cannot let this happen,” said ILO Director-General Guy Ryder.

Ông Guy Ryder - Tổng giám đốc ILO từng phát biểu, “Đại dịch đang gây ra vô vàn áp lực lên người trẻ. Không chỉ công việc và triển vọng sự nghiệp của họ đang dần bị tàn phá, con đường giáo dục và đào tạo bị gián đoạn, mà sức khoẻ tinh thần của họ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng ta không thể để điều này tiếp diễn”.

Concerned about their future

Quan tâm đến tương lai của thanh niên

According to the report 38 per cent of young people are uncertain of their future career prospects, with the crisis expected to create more obstacles in the labour market and to lengthen the transition from school to work.

Báo cáo của ILO ghi nhận 38% thanh niên không chắc chắn về triển vọng nghề nghiệp trong tương lai của họ do cuộc khủng hoảng dự kiến ​​sẽ tạo ra nhiều trở ngại hơn trên thị trường lao động và kéo dài thời gian chuyển tiếp từ trường học sang nơi làm việc.

Some have already felt a direct impact, with one in six youth having to stop work since the onset of the pandemic. Many younger workers are more likely to be employed in highly affected occupations, such as support, services and sales-related work, making them more vulnerable to the economic consequences of the pandemic. Forty-two per cent of those who have continued to work have seen their incomes reduced.

Một số người đã cảm thấy bị ảnh hưởng trực tiếp, kể từ khi đại dịch bùng phát, cứ 6 thanh niên thì có 1 người phải nghỉ việc. Nhiều lao động trẻ có xu hướng được tuyển dụng vào các ngành nghề dễ bị ảnh hưởng như hỗ trợ, dịch vụ và công việc liên quan đến bán hàng, khiến họ dễ bị tổn thương hơn trước hậu quả kinh tế của đại dịch. Tính đến nay, khoảng 42% những người này tiếp tục làm việc dù bị giảm thu nhập.

This has had an impact on their mental well-being. The survey found that 50 per cent of young people are possibly subject to anxiety or depression, while a further 17 per cent are probably affected by it.

Điều này đã ảnh hưởng đến tinh thần của họ. Cuộc khảo sát cho thấy 50% thanh niên có biểu hiện lo lắng hoặc trầm cảm, trong khi 17% khác có thể đã bị ảnh hưởng.

Ensuring that young voices are heard

Đảm bảo tiếng nói của người trẻ được lắng nghe

Despite the extreme circumstances young people are using their energy to mobilize and speak out in the fight against the crisis. According to the survey one in four have done some volunteer work during the pandemic.

Bất chấp hoàn cảnh khó khăn, những người trẻ đang sử dụng sức lực của mình để vận động và lên tiếng trong cuộc chiến chống khủng hoảng. Theo cuộc khảo sát, cứ bốn người thì có một người đã làm một số công việc tình nguyện trong thời gian xảy ra đại dịch.

Ensuring that youth voices are heard is critical to delivering a more inclusive response to the COVID-19 crisis. Giving young people a say in decision-making to articulate their needs and ideas improves the effectiveness of policies and programmes and gives youth the chance to participate in their delivery, says the report.

Việc tiếp nhận ý kiến của những người trẻ để đưa ra phản ứng toàn diện hơn đối với cuộc khủng hoảng COVID-19 là vô cùng quan trọng. Báo cáo cho biết, việc cho người trẻ có tiếng nói trong quá trình đưa ra quyết định để làm rõ nhu cầu và ý tưởng của họ sẽ cải thiện hiệu quả của các chính sách và chương trình, đồng thời mang lại cho thanh niên cơ hội tham gia.

The report also calls for urgent, large-scale and targeted policy responses to protect a whole generation of young people from having their employment prospects permanently scarred by the crisis.

Báo cáo cũng kêu gọi các phản ứng chính sách khẩn cấp, quy mô lớn và đúng mục tiêu để bảo vệ toàn bộ thế hệ thanh niên khỏi triển vọng việc làm bị đe dọa vĩnh viễn bởi khủng hoảng.

This includes, among other measures, re-integrating into the labour market those who have lost their jobs or who have experienced a reduction in working hours, ensuring youth access to unemployment insurance benefits, and measures to boost their mental health - from psychosocial support to sports activities.

Điều này bao gồm tái hội nhập thị trường lao động những người bị mất việc làm hoặc bị giảm giờ làm, đảm bảo người trẻ được tiếp cận với trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, kết hợp với các biện pháp tăng cường sức khỏe tinh thần của họ từ hỗ trợ tâm lý xã hội đến hoạt động thể thao và một số biện pháp khác.

Thong ke