BÁO SONG NGỮ SỐ 184: 9 TRẢI NGHIỆM DU LỊCH ĐÁNG THỬ TẠI HỘI AN

Image 04/07/2022 19:30

Image Báo song ngữ Anh - Việt

9 TRAVEL EXPERIENCES WORTH A TRY IN HOI AN

Rowing a coracle in Bay Mau nipa palm forest and watching art shows at the My Son Sanctuary are among nine experiences on offer in and around Hoi An.

 

9 TRẢI NGHIỆM DU LỊCH ĐÁNG THỬ TẠI HỘI AN

 

Chèo thuyền thúng tại rừng dừa Bảy Mẫu và thưởng thức các tiết mục nghệ thuật ở Thánh địa Mỹ Sơn là một trong chín hoạt động mà du khách có thể trải nghiệm tại Hội An và các vùng lân cận.

 

Explore Tam Tien fish market

A fish market along the Tam Tien coast in Nui Thanh District, around 15 kilometers form Tam Ky Town, has been the main seafood distribution point for Quang Nam and neighboring localities for the last 15 years.

Khám phá chợ cá Tam Tiến

Chợ cá trên bờ biển Tam Tiến thuộc huyện Núi Thành, cách thị trấn Tam Kỳ 15 km, đã luôn là đầu mối phân phối hải sản chính cho tỉnh Quảng Nam và các địa phương lân cận trong vòng 15 năm qua.

If tourists visit the market at 4-5 a.m., they can see hundreds of fishing boats gather along the coast with fish, shrimp, squid, and crab.

The market, one hour drive to south of Hoi An, is at its busiest at 4-7 a.m.

But it is only open during the monsoon season between April and September.

 

Ghé thăm khu chợ này vào lúc 4-5 giờ sáng, du khách dễ dàng nhìn thấy hình ảnh hàng trăm con tàu đánh bắt tập trung dọc bờ biển chở theo cá, tôm, mực và ghẹ.

Khu chợ cách Hội An 1 giờ đồng hồ di chuyển theo phía Nam. Có thể thấy vào khoảng 4-7 giờ sáng là lúc chợ tấp nập nhất. Tuy nhiên, chợ chỉ họp vào lúc gió mùa từ tháng 4 cho đến tháng 9.

 

Row coracles in Bay Mau nipa palm forest

Located 3 km from downtown Hoi An in Cam Thanh Commune is the Bay Mau nipa palm forest spread over an area of 10 hectares.

In recent years sitting on a round bamboo boat and rowing through the forest has become a popular activity for foreign tourists.

Chèo thuyền thúng tại rừng dừa Bảy Mẫu

Nằm cách trung tâm thành phố Hội An 3km, thuộc xã Cẩm Thanh, rừng dừa nước Bảy Mẫu trải rộng hơn 10 ha.

Những năm gần đây, hoạt động ngồi thuyền và chèo thuyền nan tròn xuyên rừng đã dần trở nên phổ biến đối với các du khách nước ngoài. 

A boat tour costs around VND200,000 (US$8.75) and visitors can watch crab fishing and fishermen performing a unique dance in their coracles.

A tour around the forest takes 45 minutes.

 

Một chuyến tham quan trên thuyền trị giá tầm 200.000 đồng (8.75 đô la Mỹ) và du khách có thể xem ngư dân đánh bắt cua, chiêm ngưỡng những điệu nhảy độc đáo của họ trên thuyền thúng.

Một chuyến tham quan xung quanh khu rừng diễn ra trong 45 phút.

 

Visit Tra Que vegetable village

Tra Que village is more than 400 years old and has been recognized as a national intangible cultural heritage. Situated in Cam Ha Commune, 3 km from Hoi An, the village is famous for the organic vegetables, especially herbs, grown by 200 families.

Visitors can breathe the fresh air, try their hand at farming and enjoy local dishes.

 

 

Thăm làng rau Trà Quế

Làng Trà Quế với lịch sử hơn 400 năm đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nằm tại xã Cẩm Hà, cách Hội An 3km, ngôi làng nổi tiếng với rau trồng hữu cơ đặc biệt là các loại rau thơm. Được biết ở đây có khoảng 200 hộ gia đình đang trồng loại rau này.

Du khách có thể hít thở không khí trong lành, thử sức với công việc đồng áng và thưởng thức các món ăn địa phương.

 

Experience traditional crafts at Cam Phu village

 

Cam Phu village in Dien Phong Commune in Dien Ban Town, some 15 km from Hoi An, is home to some unique cultural aspects and traditional crafts such as wood carving, silk weaving and silkworm rearing.

Visitors can visit garden houses, the village communal house and Hai Da monument, watch fishermen showing off their fishing skills on the Thu Bon River and try local foods.

 

Trải nghiệm làm đồ thủ công truyền thống ở làng Cẩm Phú

Làng Cẩm Phú thuộc xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn, cách Hội An khoảng 15km, là nơi lưu giữ các nét văn hóa độc đáo và các nghề thủ công truyền thống như chạm khắc gỗ, dệt lụa và nuôi tằm.

Du khách có thể ghé thăm các nhà vườn, đình làng và đài tưởng niệm Hải Đà, ngắm nhìn các ngư dân khoe tài đánh bắt trên sông Thu Bồn và dùng thử các món ăn địa phương.

 

Watch Cham dance show at My Son Sanctuary

Quang Nam authorities recently launched an art and light show performed by the Cham people inside the My Son Sanctuary, a UNESCO heritage site. The sanctuary is a complex of abandoned and partly ruined Hindu temple towers constructed between the fourth and 14th centuries when the Champa Kingdom reigned.

 

Xem chương trình múa Chăm tại Thánh địa Mỹ Sơn

Chính quyền Quảng Nam vừa triển khai chương trình biểu diễn nghệ thuật và ánh sáng của người Chăm tại khu Thánh địa Mỹ Sơn, một di sản được UNESCO công nhận. Thánh địa này là quần thể các đền tháp của Ấn Độ giáo bị bỏ hoang và tàn phá một phần được xây dựng từ thế kỷ IV đến thế kỷ XIV dưới thời vương quốc Champa.

The one-hour show highlights the unique beauty of the temple complex that has witnessed the ups and downs of history.

Phan Ho, director of its management board, said he expects the performance to charm foreign tourists.

The show is performed on the 16th of every lunar month.

 

Chương trình kéo dài một giờ và làm nổi bật vẻ đẹp độc đáo của quần thể các ngôi chùa, nơi đã chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử.

Giám đốc Ban quản lý của dự án, ông Phan Hồ cho biết ông mong muốn những buổi biểu diễn sẽ thu hút các du khách nước ngoài.

Chương trình được biểu diễn vào ngày 16 âm lịch hàng tháng.

 

Camp at Phu Ninh Lake

Phu Ninh Lake, seven kilometers from Tam Ky Town, has 32 islands. It attracts visitors with its peaceful ambience, majestic forests and turquoise waters.

They can windsurf, kayak, jet-ski, shimmy down a zip line, fish, camp, and bathe in mineral waters.

Phu Ninh Lake Eco Resort has 10 rooms surrounded by greenery, making it an ideal choice for vacationing.

 

 

Cắm trại tại Hồ Phú Ninh

Hồ Phú Ninh, cách thị xã Tam Kỳ 7km, có tất cả 32 hòn đảo. Địa điểm này thu hút khách tham quan nhờ bầu không khí yên bình, những khu rừng hùng vĩ và làn nước xanh như ngọc.

Du khách có thể trải nghiệm lướt ván buồm, chèo thuyền kayak, chơi mô tô nước, du dây ròng rọc, câu cá, cắm trại và tắm trong các bồn khoáng nước nóng.

Khu du lịch sinh thái Hồ Phú Ninh bao gồm 10 phòng được bao bọc bởi cảnh thiên nhiên tươi mát, là lựa chọn lý tưởng cho các kỳ nghỉ dưỡng.

 

Watch 'Hoi An Memories' live-action show

The 'Hoi An Memories' show is available on weekends at the Hoi An Impression Theme Park on Hen Islet.

With 500 actors and actresses, the 75-minute show recreates the 400-year history of Hoi An from its early days as a small village to its golden era of global integration.

Tickets cost VND480,000 to 1.2 million.

It holds records as Vietnam's 'Largest outdoor stage' and for having the 'Most actors/actresses in a daily performance show'.

Xem chương trình thực cảnh “Ký ức Hội An”

Chương trình “Ký ức Hội An” được tổ chức vào các cuối tuần ở Công viên Ấn tượng Hội An tại Cồn Hến.

Với sự tham gia của 500 diễn viên, vở diễn kéo dài 75 phút đã tái hiện 400 năm lịch sử Hội An từ khi ban sở nơi này chỉ là một ngôi làng nhỏ đến kỷ nguyên hội nhập toàn cầu đầy huy hoàng.

Giá vé dao động từ 480.000 đồng đến 1.2 triệu đồng.

Chương trình giữ kỷ lục là “Sân khấu ngoài trời lớn nhất”  cùng kỷ lục “Số lượng diễn viên biểu diễn thường nhật nhiều nhất” của Việt Nam.

 

Watch Hoi An from above

Walking around the town and taking pictures in ancient houses with yellow walls are not new.

But now visitors can also find coffee shops atop high-rise buildings to watch the town from above. They include Faifo, The Chef and 92 Station, which have large open terraces for visitors to admire the breathtaking views of the town.

 

 

Ngắm nhìn Hội An từ trên cao

Trải nghiệm đi dạo trên các con phố và chụp ảnh trong những ngôi nhà cổ tường vàng không còn là điều mới mẻ.

Nhưng giờ đây du khách đã có thể tìm thấy những quán cà phê tọa lạc trên đỉnh của các tòa nhà cao tầng để nhìn ngắm thị trấn từ trên cao. Nhắc đến những địa điểm có sân thượng rộng rãi giúp du khách có dịp trầm trồ trước khung cảnh ngoạn mục của thị trấn có thể kể đến Faifo, The Chef và 92 Station.

 

Take a bike tour

A five-hour bike tour, which costs from $19.50 per person, enables visitors to see traditional crafts like weaving straw and making boats while pedaling around Duy Vinh Island, five kilometers from downtown.

They can book a tour at Heaven and Earth Bicycle Tours on Ngo Quyen Street.

The town has pioneered pedestrian-friendly streets since 2004, with most hotels, restaurants and homestay facilities offering bike rental services.

Motorbikes and cars are banned from the town center for large parts of the day.

 

Tham quan trên xe đạp

Mỗi du khách có thể bỏ ra từ 430.000 đồng (19.5 đô la Mỹ) để trải nghiệm một chuyến tham quan bằng xe đạp kéo dài 5 giờ quanh đảo Duy Vinh, cách trung tâm thành phố 5km để chiêm ngưỡng các nghề thủ công truyền thống như dệt rơm, đóng thuyền. 

Du khách có thể đặt tour này tại ‘Heaven and Earth Bicycle Tours’ trên đường Ngô Quyền.

Thị trấn đã tiên phong trong việc xây dựng đường phố thân thiện với người đi bộ từ năm 2004. Hầu hết các nhà nghỉ, nhà hàng và cơ sở lưu trú tại gia (homestay) đều cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp.

Phần lớn thời gian trong ngày, xe máy và ô tô bị cấm lưu thông trong trung tâm thành phố. 

Source: VNExpress

Lưu ý: Bản dịch này không phải là bản dịch tiêu chuẩn, mọi người hãy thoải mái đưa ra những góp ý và những phiên bản của riêng mình để chúng mình cùng nhau học tập và phát triển.

Từ vựng:

  • coracle (noun): thuyền thúng

  • monsoon (noun): gió mùa

  • intangible cultural heritage (noun): di sản văn hóa phi vật thể

  • wood carving (noun): chạm khắc gỗ

  • silk weaving (noun): dệt lụa

  • silkworm rearing (noun): nuôi tằm

  • sanctuary (noun): thánh địa

  • ambience (noun): không khí

Xem thêm Báo song ngữ số 183

Thong ke