BÁO SONG NGỮ SỐ 180: HỌC BẠ GIẤY THỜI 4.0

Image 08/06/2022 11:13

Image Báo song ngữ Anh - Việt

Học bạ giấy thời 4.0

Conventional school record in 4.0 era

Con trai học đến lớp ba, tôi vẫn chưa một lần nhìn thấy sổ học bạ giấy. Khi tôi chuyển công tác sang Singapore, một trong những chuẩn bị quan trọng là tìm trường mới cho con. Ban đầu, tôi cũng lo lắng về thủ tục chuyển trường từ Việt Nam sang Singapore, liên quan đến việc xác minh quá trình học.

I haven’t seen my third-grade son’s paper school record even once. When I relocated to Singapore for work, one of the most crucial preparations was to find him a new school. Initially, I was concerned about the school transfer procedures, which involves learning process verification.

Tuy nhiên, mọi việc diễn ra khá suôn sẻ, thủ tục đơn giản. Tôi chỉ cần chụp ảnh màn hình bảng điểm của học kỳ hiện tại và năm học trước đó để gửi cho trường mới cùng các giấy tờ khác. Sau khi trường đồng ý nhận học sinh, tôi liên hệ với trường cũ để xin bản scan bảng điểm của con. Toàn bộ giấy tờ cần thiết để nhập học đều được gửi qua email, tôi không phải về trường cũ lẫn tới trường mới.

However, everything went off without a hitch thanks to straightforward procedures. Besides other documents, I simply snapped a screenshot of my son’s academic transcript from the previous year and current semester to send to the new school. After being accepted, I contacted the prior school for a transcript scan. All the paperwork was sent via email, enabling me to go to neither the new school nor the old one.

Khi các trường học buộc phải đóng cửa vì ảnh hưởng Covid, tôi chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành giáo dục. Những học sinh từ lớp 1 tới lớp 12 đã theo các thầy cô đi lên điện toán đám mây để vào các lớp học trực tuyến. Những đứa trẻ chữ viết còn nguệch ngoạc mà đã gõ phím thuần thục, tương tác với thầy cô qua laptop, điện thoại, không khác gì các buổi họp trực tuyến của một công ty đa quốc gia. Điều đó hứa hẹn Việt Nam sẽ có một thế hệ được tiếp cận công nghệ thông tin sớm, không kém bất kỳ quốc gia nào.

I have witnessed a major shift in education when all schools went into hibernation due to Covid 19. Students graded 1 to 12 have accessed cloud computing to learn online. Children who have squiggly handwriting are masters at keyboard typing, interacting with teachers via laptops and phones, which are nothing less than a multinational corporation’s online conference. That promises Vietnam will have an early-bird generation approaching ICT, which will not lag behind any countries. 

Nhờ Covid mà tốc độ ứng dụng công nghệ trong ngành giáo dục tăng gấp nhiều lần, theo cả khía cạnh đầu tư công nghệ lẫn sự thích ứng của thầy và trò. Những quyết định đúng sẽ giúp chúng ta thu hẹp khoảng cách với thế giới nhiều năm. Ngược lại, mỗi một quyết sách bất cập cũng sẽ làm chúng ta chệch khỏi đường ray và mất rất nhiều thời gian để khắc phục. Việc đầu tư học bạ điện tử không đồng bộ là một ví dụ.

Technology application speed in education has multiplied thanks to Covid 19, regarding both technological investment and teachers and students adaptation. Every rational decision will help us to narrow the gaps with other countries. In contrast, any inadequate policy will derail our plan and take a lot of time to surmount. Asynchronous investment in digital student records is an example.

Công nghệ đáng lẽ sẽ giúp đơn giản hóa các thủ tục, giảm bớt công việc giấy tờ cho giáo viên để họ chuyên tâm vào hoạt động giảng dạy. Tuy nhiên, nhiều nghịch lý vẫn tồn tại. Ví dụ, trong khi các kỳ thi được tiến hành trực tuyến, cập nhật điểm số vào hệ thống, giáo viên lại vẫn phải ghi điểm vào sổ giấy, sau đó nhập ngược trở lại hệ thống. Đây là một quy trình rất rối rắm; xảy ra do thiếu ý chí triển khai quyết liệt và bàn tay tổ chức khoa học.

Technology must have simplified redtapes required for teachers so that they can focus on teaching. However, paradoxes exist. Taking the digital exam as an example, teachers must still write students’ marks on paper before entering them into the online system, which is intricate and originates from lack of concrete implementation as well as scientific organization.

Giải pháp cho vấn đề này là Bộ giáo dục cần xây dựng một hệ thống quản lý dữ liệu toàn ngành một cách tập trung, đảm bảo an toàn và an ninh; tổ chức đồng bộ và có tính liên thông trên cả nước, tạo tiền đề thuận lợi cho việc triển khai chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số.

To address this issue, the Ministry of Education and Training must build a centralized, safe and secure data management system. The system must also be synchronized and interconnected across Vietnam, serving favorable conditions for e-government implementation towards a digital government.

(Source bài báo: VN Express)

Lưu ý: Bản dịch này không phải là bản dịch tiêu chuẩn, mọi người hãy thoải mái đưa ra những góp ý và những phiên bản của riêng mình để chúng mình cùng nhau học tập và phát triển.

Từ vựng:

  • crucial (adj): quan trọng

  • hibernation (noun): ngủ đông, đóng cửa

  • inadequate (adj): không thỏa đáng

  • surmount (verb): khắc phục

  • asynchronous (adj): không đồng bộ

  • paradoxes (noun): nghịch lý

  • intricate (verb): phức tạp

  • synchronized (adj): đồng bộ

  • interconnected (adj): liên kết

Xem thêm Báo song ngữ số 179

Thong ke