Báo song ngữ 62: Facebook tuyên bố không liên quan gì tới "Thử thách 10 năm"

Image 26/08/2019 12:03

Image Báo song ngữ

 

Facebook mới đấy đã ra tuyên bố cho biết hãng truyền thông xã hội này không có liên quan đến trào lưu chia sẻ ảnh cá nhân đang "gây sốt" trong cộng đồng mạng toàn cầu có tên gọi "Thử thách 10 năm" (10 Year Challenge).

 

Trên Twitter của hãng, Facebook khẳng định: "Thử thách kéo dài 10 năm chỉ là trò chơi vui vẻ và không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác," "Thử thách 10 năm là một trò do người dùng tự khởi tạo, không có sự tham gia của chúng tôi. Đó là bằng chứng cho thấy những người vui vẻ sử dụng các dịch vụ trên Facebook."

 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một cây bút công nghệ có uy tin đưa ra suy đoán rằng Gã khổng lồ truyền thông xã hội có thể sử dụng "Thử thách 10 năm" để bí mật khai thác dữ liệu từ các bức ảnh nhằm cải thiện thuật toán nhận dạng khuôn mặt. Đó là một kịch bản mà những người nghiên cứu công ty truyền thông xã hội này không loại trừ, bất chấp sự phủ nhận của Facebook.

 

Thử thách ảnh mang lại cho Facebook "một cơn bão hoàn hảo cho việc học máy [machine learning]," Amy Webb, giáo sư tại Trường Kinh doanh Stern - Đại hoc New York phát biểu khi giới thiệu cuốn sách sắp ra mắt về cách trí tuệ nhân tạo có thể điều khiển con người.

 

"Nó đã mang đến cho Facebook một cơ hội tuyệt vời để học hỏi, đào tạo hệ thống của họ để nhận ra những thay đổi nhỏ hơn" trong lần xuất hiện của người dùng, giáo sư Webb nói với hãng tin CBS News.

 

"Thử thách 10 năm" đã xuất hiện vào tuần trước trên Facebook, Instagram (thuộc sở hữu của Facebook) và Twitter, thu hút hàng triệu người đã tham gia. Công cụ giám sát phương tiện truyền thông xã hội Talkwalker cho biết, thách thức này đã tạo ra 5,2 triệu lượt tham gia trên Facebook chỉ sau ba ngày. Đây là trào lưu mạng xã hội mới nhất sau một loạt cơn sốt truyền thông xã hội liên tục xuất hiện gần đây như thử thách "Hộp chim" (Bird Box); và thử thách ghép ảnh Top Nine - đã lôi kéo người dùng tham gia mà không quan tâm đến sự an toàn và riêng tư. Ngoài ra còn có các hashtag lan truyền như #MyFirstConcertWas, giúp người dùng tiết lộ câu trả lời cho các câu hỏi bảo mật phổ biến.

 

Suy đoán về động cơ của Facebook đằng sau "Thử thách 10 năm" bùng lên sau khi cây viết bình luận của tờ Wired, Kate O'Neill xuất bản một bài viết phân tích cho thấy trào lưu này không chỉ là một trò vui vô hại.

 

O'Neill chỉ ra rằng trò thách đố này lan truyền đã lấp đầy Facebook bằng những bức ảnh người dùng bên cạnh được dán nhãn cụ thể, thống nhất trong một khoảng thời gian cố định. Điều đó khác biệt và dễ phân tích hơn so với những bức ảnh dàn trải, hỗn tạp qua nhiều năm của tất cả người dùng đã tải lên mạng xã hội. Nó cũng hữu ích hơn cho công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang cố gắng nắm bắt khuôn mặt và tuổi tác của mọi người.

Facebook has recently claimed that the hot trend of people posting their then-and-now profile pictures, "The 10-year challenge" named by the global internet users, is uninvolved to Facebook.

 

In a tweet, Facebook added:" The 10-year challenge is users-generated meme that started on its own, without our involvement. It's the evidence of humorous Facebook’s users."

 

 

 

This statement was posted after a reputable tech author suspected that the Social Media giant could uses "the 10-year challenge" to train facial recognition algorithms through secretly received data. It would be a scenario that these researchers of this social media company designed despite the negation from Facebook.

 

 

The meme brings toward Facebook "the perfect storm for machine learning", Amy Webb, a professor at New York University's Stern School of Business said in the introduction of the upcoming book on how can Artificial intelligence manipulates human kind.

 

"It gave Facebook a great opportunity to learn and train their systems to recognize smaller changes" in the user's appearance, Webb said to CBS News.

 

 

"The 10-year challenge" appeared on Facebook, Instagram (owned by Facebook) and Twitter last week and attracted millions of people to join. Talkwalker, social media analyzing tool and monitoring platform, informed that the challenge has attracted 5.2 million engagements on Facebook in just three days. This is the newest social media trend following a series of previous hot trend that has appeared recently as "Bird Box" challenge and the top Nine challenge - has enticed users to join in with little concern for safety and privacy. Moreover, many hashtags like #MyFirstConcertWas went viral, which helps users give answers common security questions.

 

 

Suspicions about "the 10-year challenge" of Facebook were raised when Wired journalist Kate O'Neill published an analytical article showing that this trend is not just a harmless meme.

 

O'Neill points out that this meme went viral globally on Facebook by photos of users attached to specific labeled and consistent over a fixed period. That is different and easier to analyze compared to the spread-out photos, promiscuous photos over the years of all users who have uploaded to social networks. It is also more useful for artificial intelligence technology (AI) to capture people's faces and ages.

 

Thong ke