Think Out Of The Box - Bạn muốn là người gánh nước hay đào giếng

Image 02/04/2018 08:56

Image Tin tức

Think out of box
Think out of box - Tư duy sáng tao

Tư duy của con người không phải là bất biến, chỉ cần động não thì nhất định sẽ tim ra cách làm hay.

Chuyện rằng, có hai hòa thượng nọ sống trong hai ngôi chùa trên hai ngọn núi sát cạnh nhau, một người tên Nhất Hưu một người tên Nhị Hưu. Trên cả hai ngọn núi này đều không có nước, do vậy mỗi ngày hai hòa thượng này đều phải đi xuống khe suối nhỏ gánh nước về dùng.

Bởi thời gian đi gánh nước thường trùng nhau lại thường xuyên gặp mặt nên lâu dần hai hòa thượng trở thành bạn bè. Cứ như vậy thời gian dần trôi thấm thoắt đã năm năm. Một ngày nọ Nhị Hưu lại đi ra suối gánh nước như mọi khi bỗng phát hiện Nhất Hưu không xuất hiện. Trong lòng Nhị Hưu thầm nghĩ chắc hòa thượng Nhất Hưu ngủ quên mất rồi.

Cứ thế trôi qua đến ngày thứ hai, thứ ba đều không thấy Nhất Hưu đi gánh nước. Tới cả một tuần rồi qua 1 tháng đều không thấy Nhất Hưu xuất hiện. Nhị Hưu rất lo lắng liền nghĩ: "Chắc bạn mình mắc bệnh rồi, mình phải đi hỏi thăm anh ấy một chút, xem có thể giúp gì được không".

Nhị Hưu lên núi tìm tới ngôi chùa của Nhất Hưu, thì phát hiện Nhất Hưu đang tập quyền cước trước cổng chùa, nhìn không giống như ốm đau bệnh tật gì cả. Ngạc nhiên Nhị Hưu lên tiếng hỏi "Đã một tháng rồi không thấy anh xuống núi lấy nước, sao anh không đi gánh nước mà vẫn có nước dùng?"

Nhất Hưu cười và đưa Nhị Hưu hòa thượng ra hoa viên sau chùa, chỉ vào giếng nước và nói: "Năm năm qua mỗi ngày gánh nước, tụng kinh xong, tôi đều dùng thời gian rảnh còn lại để đào cái giếng nước này. Bây giờ giếng đã đào xong, mạch nước cũng đã được khai thông nên giếng đầy nước rồi, từ nay về sau tôi không phải đi xuống núi gánh nước nữa! Do vậy tôi có thể tiết kiệm được rất nhiều thới gian làm những việc mình thích, ví dụ như tập quyền cước đây này!"

Nhất Hưu không phải cực nhọc vất vả dành thời gian đi gánh nước, còn Nhị Hưu thì vẫn vậy hằng ngày đều phải xuống núi, không được nghỉ ngơi.

"Khi trong tay bạn nắm chặt một vật gì mà không buông xuống, bạn chỉ có mỗi thứ đó; nếu bạn chịu buông xuống, bạn mới có cơ hội chọn lựa những thứ khác. Nếu một người luôn khư khư với quan niệm của mình, không chịu buông xuống thì trí tuệ chỉ có thể đạt đến ở một mức độ nào đó mà thôi"

Trong cuộc sống cũng vậy, nếu bạn giữ khư khư quan niệm: kiếm tiền thì cần phải làm việc chăm chỉ suốt đời thì bạn vẫn chỉ là người gánh nước.Khi sức cùng lực kiệt rồi cơ thể già ốm, bạn không còn đủ sức lao động để tạo ra nguồn tiền chủ động mà miệng ăn núi lở, cuộc sống sẽ thật khó khăn.Người thành công là người vẫn chăm chỉ gánh nước nhưng có tầm nhìn xa.Họ tính toán điểm rơi trong sự nghiệp để giai đoạn này gánh nước-còn trẻ không ngại thử sức xông pha mọi công việc, giai đoạn kia đào giếng-càng trưởng thành, cần làm việc thông minh hơn, sản sinh giá trị nhiều hơn rồi đến giai đoạn ‘tiền đẻ ra tiền’, tiền làm việc cho mình.

Cryptocurrency - Cơn sốt trong năm 2017, liên tục chao đảo dấy lên một làn sóng lo ngại về viễn cảnh của một nền tài chính “bong bóng”.Người ngoài cuộc nhìn "Đồng tiền ảo" với một cái nhìn dè dặt, còn những người trong cuộc lại coi đó là mảnh đất cơ hội. Bạn muốn làm người "đào giếng" hay làm người "gánh nước" tất cả đều tự do bản thân mỗi người quyết định!

Học viện Tài năng Sao Khuê đã tổ chức buổi sự kiện "Giải mã tiền thuật toán - Bóng bóng hay tương lai?" nhằm giúp cho những người ngoài cuộc hiểu rõ hơn về tiền thuật toán, những góc nhìn mới mẻ hơn và những hướng đi mới cho những người "đào giếng". Hãy cùng nhìn lại những hình ảnh thú vị và những phiên dịch viên xuất sắc đã hoàn thành nhiệm vụ của mình tại sự kiện này nhé!

Diễn giả Đỗ Chiến
Những bạn xuất sắc nhận được học bổng biên phiên dịch của Học viện 
Sự kiện diễn ra hết sức thành công và tốt đẹp

Học viện Tài năng Sao Khuê sẽ còn tổ chức rất nhiều sự kiện với những chủ đề nóng hổi, hãy cùng đón chờ trong năm 2018 nhé!

Thong ke