DỊCH THUẬT 4.0

Image 26/02/2019 14:22

Image Tin tức

Ngành công nghiệp sản xuất và dịch thuật hiện đang ngày càng có nhiều sự tương đồng trong kỷ nguyên cách mạng hóa công nghiệp hóa. Cuộc cách mạng đầu tiên là công nghiệp sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất; cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng vào sản xuất hàng loạt; và cuộc cách mạng lần thứ 3 sử dụng điện tử và CNTT để tự động hóa sản xuất.
 

Hiện nay, xã hội chúng ta đang ở thời kỳ hiện đại hơn, tân tiến hơn, thường được gọi là “CMCN 4.0”. Nền công nghệ hiện đại trong CMCN 4.0 đã tạo ra Internet kết nối vạn vật (IoTs) giúp hệ thống máy tính kết nối với nhau nhằm đưa ra các quyết định một cách đơn giản hóa, tự động hóa, tối thiểu thời gian thực hiện các quá trình.
 

Dịch thuật là nhân tố tối quan trọng trong thời đại ngày nay. Dù bạn có tin hay không, nhìn vào những sự so sánh dưới đây, quá trình phát triển của cả ngành công nghiệp sản xuất và dịch thuật nhìn chung có kha khá điểm tương đồng. Xét về mặt triết học, hai loại ngành công nghiệp này giống nhau nhiều hơn bạn tưởng đấy!!
 

Dịch thuật 4.0

Dịch thuật đã phát triển từ rất lâu nhưng bản dịch đầu tiên được công nhận vào năm 2000 trước Công nguyên. Ngày nay chúng ta dễ dàng thấy mô hình dịch thuật thương mại đã tiên tiến và hiệu quả hơn nhiều. Xét về các giai đoạn khác nhau: đầu tiên là sự phát triển ngôn ngữ viết và giấy, tiếp đó là điện và máy tính, sau cùng là phát triển công cụ máy dịch như Google Dịch và Babel Fish.
 

Bên cạnh việc đào tạo và tích hợp máy móc vào quy trình dịch thuật, dịch thuật 4.0 còn là tự động hóa các tác vụ thủ công của con người và liên kết thông minh các chức năng khác nhau. Tuy nhiên, đâu mới là nguyên nhân thúc đẩy hướng giải pháp tối ưu này? Thực tế, chúng ta đều muốn một bản dịch chất lượng và hợp lý hơn với giá thành và thời gian ít hơn.
 

Dựa trên các kinh nghiệm đúc kết trong quá khứ, có 5 yếu tố then chốt cần đạt được để hoàn thiện quy trình 4.0 trong công nghiệp hay dịch thuật. Đầu tiên là tự động hóa mọi quy trình bất cứ khi nào có thể, tiếp đó là thu về những hiệu suất nhỏ, nguồn thông minh cho các tài nguyên cần thiết (các tài liệu hoặc nhà ngôn ngữ học), đưa máy móc thay thế các công việc thủ công ngay khi có thể, cuối cùng là thực hiện đủ các quy trình Đảm bảo Chất lượng và hoàn thiện bản dịch.
 

❓Vậy làm thế nào để mỗi nguyên tắc này áp dụng được cho cả sản xuất và dịch thuật?

CMCN 4.0

Quá trình tự động hóa
Sử dụng rô-bốt, lập trình trên hệ điều hành máy móc quyết định thời gian máy móc thực hiện những nhiệm vụ nhất định.

Hiệu suất mang lại
Tiết kiệm thời gian sản xuất, đảm bảo nguyên liệu được đặt ở nơi dễ dàng tiếp cận, tốn ít thời gian hơn để di chuyển các mặt hàng từ bộ phận này sang bộ phận khác, ít nhân công ở nhà máy hơn cũng đồng nghĩa với việc chi phí hiệu quả tốt hơn.

Phân loại thông minh
Ví dụ, ngay khi cảm biến thấy giá cổ phiếu xuống thấp, cấu hình các hệ thống thông minh sẽ tự động đặt hàng vật liệu cố định số lượng lớn, phần mềm cũng sẽ tự báo động cho nhân viên công ty sơn khi họ cần phun sơn lên bề mặt khoang xe tải.

Sự tham gia của máy móc
Robotics thực hiện một loạt các nhiệm vụ như cắt, hàn, sơn, đóng chai, tạo hình, hút, di chuyển sản phẩm và xử lý. Sự liên kết của tất cả các quy trình và việc tối đa hóa ứng dụng tạo điều kiện cho máy móc vận hành trơn tru trong cơ sở sản xuất.




 

Tổng quan về con người
Việc đảm bảo cả sản phẩm và quy trình làm việc đều được con người kiểm tra đầy đủ rất quan trọng; vì chẳng ai muốn nhà máy của mình sản xuất ra ô tô chỉ với 3 bánh hay cái chai không có đáy.

 

DỊCH THUẬT 4.0

Quá trình tự động hóa
Kết hợp các hệ thống quản lý dịch thuật với công việc của nhà quản lý dự án, hoặc hệ thống quản lý nội dung với luồng công việc dịch thuật.

Hiệu suất mang lại
Tốn ít thời gian hơn để sắp chữ tài liệu, hiệu đính bản dịch, soạn email cho các chức năng khác nhau trong quy trình dịch thuật.

 


Phân loại thông minh 

Hệ thống có thể tự động chọn lọc nhà ngôn ngữ học phù hợp nhất cho các công việc dựa trên kinh nghiệm làm việc ở các dự án trong quá khứ, mức độ liên quan đến chủ đề, cặp ngôn ngữ và tính khả dụng.


Sự tham gia của máy móc
Đã qua rồi thời của những người theo chủ nghĩa truyền thống tin rằng máy móc không thể tham gia vào quá trình dịch thuật; giờ đây chúng tôi đang khai thác để sử dụng dịch máy hiệu quả. Ngôn ngữ được dùng để xây dựng động cơ nền tảng, qua quá trình “học” có thể tạo ra nội dung, và chỉ cần một người hiệu đính thay vì hai người như trước. Quá trình này thường mang lại chất lượng bản dịch tương tự nhưng giá thành chỉ bằng một nửa.

 

Tổng quan về con người
Dịch thuật 4.0 cũng có những chức năng tương tự như kiểm tra Đảm bảo Chất lượng và cơ hội lấy các mẫu nhúng ngẫu nhiên. Chất lượng bản dịch phải được kiểm định trên mỗi dự án và lấy mẫu cho các thử nghiệm ngẫu nhiên tương tự.


Chẳng có gì khó hiểu khi Công nghiệp 4.0 và Dịch thuật 4.0 đã và sẽ tiếp tục tạo ra những thành công lớn, đặc biệt trong khi sản xuất là một yếu tố chiến lược quan trọng trong nền kinh tế nước Anh, chúng ta dịch chuyển tới kế hoạch thương mại quốc tế rộng mở hơn.
 

Làm cách nào để chúng ta có thể tiếp tục cải thiện bản thân cũng như các quy trình sản xuất? Đó chính là chìa khóa để tiếp tục phát triển và tích hợp các công nghệ, kết nối và cập nhật các hệ thống, phần mềm và dòng sản phẩm để luôn đi đầu.
 

Mặt khác, dịch thuật cũng sẽ là một yếu tố cực kỳ quan trọng vì khi Việt Nam chúng ta đang trong thời kỳ bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hy vọng sự kết hợp của hai lĩnh vực thú vị này sẽ mang lại những kết quả không tưởng.

 

Thong ke