BÁO SONG NGỮ HÀN - VIỆT SỐ 17 - Billboard là BTS, BXH nội địa là MSG… Tại sao nhóm thống trị dài hạn các BXH lại khác nhau?

Image 17/08/2021 08:00

Image Báo song ngữ Hàn - Việt

그룹 방탄소년단(BTS)이 미국 빌보드 메인 싱글차트 ‘핫 100’에서 10주간 정상을 지키세계 시장을 달구는 동안 국내 차트를 점령한 곡은 따로 있었다. 바로 MBC 예능 ‘놀면 뭐하니’를 통해 결성된 남성 그룹 MSG 워너비(M.O.M)의 ‘바라만 본다’였다. ‘버터’(Butter)와 ‘퍼미션 투 댄스’(Permission to Dance)로 이뤄낸 방탄소년단의 ‘장기집권’이 국내에서는 나타나지 않은 이유가 무엇일까.

Trong khi BTS vẫn duy trì vị trí quán quân BXH đĩa đơn chính Billboard Mỹ 'Hot 100' 10 tuần qua và đang làm nóng thị trường thế giới thì các bảng xếp hạng trong nước lại có sự xuất hiện một ca khúc của nhóm nhạc khác. Đó chính là 'Only Look' của MSG Wannabe (M.O.M), nhóm nhạc nam được thành lập qua chương trình giải trí 'What do you do when you play' của đài MBC. Vậy đâu là lý do mà ‘Butter’ và ‘Permission to Dance’- các ca khúc “ trị vì lâu dài ” của BTS lại vắng bóng tại Hàn Quốc?

국내 차트를 종합하는 가온차트가 최근 공개한 7월 음원 종합순위에 따르면 ‘바라만 본다’는 여러 아이돌 그룹을 제치고 1위에 올랐다. 8월 첫 주 디지털 차트에서 악뮤의 ‘낙하’에 1위를 내주기 전까지 6월 27일부터 스트리밍, 다운로드, BGM 판매량을 집계한 디지털 차트에서도 5주간 정상을 지켰다.

Theo Gaon Chart- BXH nhạc số tổng hợp tháng 7 các BXH trong nước vừa công bố, ca khúc ‘Only Look At’ đã vượt qua nhiều nhóm nhạc thần tượng và giành vị trí số 1. Ca khúc này vẫn dẫn đầu 5 tuần liên tiếp trên BXH Digital doanh số phát trực tuyến, tải xuống và nhạc nền từ ngày 27/6 trước khi nhường vị trí dẫn đầu cho 'Drop' của Akdong Musician vào tuần đầu tiên của tháng 8.

올해 빌보드 ‘핫 100’에서 9주로 최장기 1위 기록을 세운 ‘버터’는 7월 종합 순위에서 5위, ‘퍼미션 투 댄스’는 3위에 이름을 올렸다. 멜론, 지니뮤직 등 개별 음원 플랫폼에서도 ‘바라만 본다’ 외에 이무진의 ‘신호등’, 에스파의 ‘넥스트 레벨’, 태연의 ‘위켄드’, 브레이브걸스의 ‘치맛바람’ 등이 상위권에 포진했다.

Trên Billboard Hot 100 năm nay, "Butter" giữ kỷ lục lâu nhất trong 9 tuần, đứng thứ 5 và "Permission to Dance" đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng tổng hợp tháng 7. Trên các nền tảng nhạc số riêng lẻ như Melon và Genie Music, ngoài 'Looking at You' thì 'Traffic Light' của Lee Moo-jin, 'Next Level' của Espa, 'Weekend' của Taeyeon và 'Skirt Wind' của Brave Girls đều điểm mặt ở vị trí số 1.

이 같은 현상은 전 세계에 퍼진 방탄소년단의 팬덤이 빌보드에서 더 큰 영향력을 발휘하기 때문으로 풀이된다. 글로벌 시장을 주요 무대로 하는 케이팝 그룹 팬들의 ‘화력’이 최근에는 국내보다 해외에 집중된다는 것이다. 한 아이돌 그룹 소속사 관계자는 “(팬들의) 차트에 대한 기준이 높아지다 보니 빌보드보다 국내 차트 1위가 더 어렵다는 우스갯소리도 있다”고 말했다.

Hiện tượng này được cho là do fandom của BTS đông đảo khắp thế giới nên đã tạo ra sức ảnh hưởng lớn hơn tại Billboard. 'Sức mạnh' fandom nhóm nhạc K-Pop với thị trường toàn cầu làm sân khấu chính, gần đây tập trung ở nước ngoài hơn là trong nước. Một đại diện liên quan công ty quản lý một nhóm nhạc thần tượng cho biết: "Chuyện khôi hài là có người cho rằng lý do việc đứng đầu các bảng xếp hạng trong nước còn khó hơn Billboard là do tiêu chuẩn của fan đối với các BXH trong nước ngày càng cao".

“BTS 팬덤 화력, 해외 차트 집중 , 국내 차트는 넓은 대중 취향 반영” 

"Sức mạnh của fandom BTS, tập trung vào các bảng xếp hạng ở nước ngoài, BXH trong nước phản ánh thị hiếu rộng rãi của công chúng ”

 국내 차트는 더 일반적인 대중의 취향을 반영한다는 점도 다르다. 방송에서 소개된 곡이나 ‘역주행’ 음원 등이 포진한 이유다. 여기에 MSG 워너비가 흥행하는 동안 여름 음악 시장을 주도했던 댄스장르의 인기가 주춤하면서 발라드도 인기를 누렸다.

Một điểm khác biệt nữa là các BXH trong nước phản ánh thị hiếu của công chúng nhiều hơn. Đây là lý do tại sao các bài hát được giới thiệu trong tập phát sóng và nhạc phim ‘Ngược chiều’ đều nhận được yêu thích. Ngoài ra, sự phổ biến của thể loại nhạc dance, vốn dẫn đầu thị trường âm nhạc mùa hè đã trở nên nhạt nhòa khi MSG Wannabe nổi lên dạo gần đây, những bản nhạc ballad được ưa chuộng.

전 세계적으로 코로나19 이후 CD 등 피지컬(실물) 앨범 판매가 급증한 데다 그동안 영어 신곡을 통해 대중성을 쌓은 결과 빌보드에서 장기간 1위가 가능했다는 해석도 있다.

Doanh số bán các album physical như CD đã tăng vọt khắp thế giới sau khi dịch Corona bùng phát và củng cố danh tiếng thông qua các bài hát tiếng Anh mới cũng là lời giải thích cho sự nắm giữ vị trí no1 BXH Billboard trong khoảng thời gian qua.

김진우 가온차트 수석연구위원은 “코로나19 이후 팬들이 공연이나 팬미팅 등 오프라인 활동을 하지 못하면서 일종의 ‘보복 소비’로 음반 구매가 이어지면서 판매량이 급증했다”며 “이는 영미권을 포함한 세계적인 현상”이라고 설명했다.

Kim Jin-woo, nhà nghiên cứu cấp cao của Gaon Chart cho biết: “Do Corona 19, người hâm mộ không thể thực hiện các hoạt động offline như tham gia concert hay fan meeting, vì thế việc mua album tăng vọt như một kiểu 'chi tiêu bù lại' và đây là một hiện tượng toàn cầu bao gồm cả khu vực Anh- Mỹ.

팬덤을 중심으로 음반 구매가 늘어나고 있지만 음원 시장은 오히려 불황이라는 분석도 나온다. 올해 음반 판매는 5000만장을 넘길 기세이지만 상반기 1~400위 음원 이용량은 전년 동기 대비 13.3%, 2019년에 비해서는 26.3% 감소했다. 김 연구위원은 “코로나19로 인한 충격으로 신곡 발매와 음원 소비는 줄었다”며 “다양한 음악을 접할 기회는 부족해진 측면을 보여 준다”고 지적했다.

Mặc dù lượng mua album ngày càng tăng tập trung vào fandom, một số nhà phân tích cho rằng thị trường âm nhạc đang khá ì ạch. Doanh số bán album trong năm nay dự kiến ​​sẽ vượt qua con số 50 triệu bản, nhưng lượng sử dụng các nguồn nhạc số ở vị trí từ 1 đến 400 trong nửa đầu năm đã giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 26,3% so với năm 2019. Nghiên cứu viên họ Kim đã chỉ ra rằng: “Do ảnh hưởng của COVID-19, lượng phát hành bài hát mới và lượng tiêu thụ âm nhạc đã giảm” và cho biết thêm “Nó cũng cho thấy một khía cạnh rằng cơ hội tiếp cận nhiều thể loại âm nhạc đang thiếu sót”.

Thong ke