BÁO SONG NGỮ HÀN-VIỆT SỐ 11 - “Tiền và sự nhẫn nại đều đạt giới hạn”... những người tự kinh doanh khốn đốn vì dịch bệnh và nắng nóng

Image 27/07/2021 08:00

Image Báo song ngữ Hàn - Việt

"화재 방지용 스프링쿨러는 원래 15분 동안만 물이 나오도록 설계되어 있다. 그 15분 동안 건물에 난 불이 큰 불로 번지지 않도록 억누르며 소방차가 올 때까지 기다리는 것이다. 그런데 지금 상황은 스프링쿨러 속에 물이 거의 바닥나고 있는데 소방차는 올 기미도 없는 것이다. 이대로면 얼마 후 건물은 홀랑 타버릴 것이다."

"Bình phun nước phòng chống hỏa hoạn vốn dĩ chỉ được thiết kế để phun nước trong 15 phút. Trong 15 phút đó, với nước từ bình phun sẽ ngăn không cho lửa trong tòa nhà lan rộng và chờ đến khi xe cứu hỏa đến. Tuy nhiên, tình hình hiện tại gần như không có nước trong bình phun và xe cứu hỏa không có dấu hiệu xuất hiện. Nếu cứ như vậy thì chả bao lâu tòa nhà sẽ bị cháy rụi".

지난 20일 서울대학교 재학생들의 커뮤니티인 '에브리타임'에 '스프링쿨러 물이 바닥나고 있다'란 제목으로 올라온 글의 일부다. 글쓴이는 "시민과 자영업자들에게 고통스러운 인내를 강요하는 사회적 거리두기는 장기간 계속할 수 있는 것이 아니다"라고 일갈, 많은 이들로부터 큰 공감을 받았다.

Đây là một phần của bài viết được đăng lên "Everytime" - cộng đồng sinh viên trường đại học Seoul vào ngày 20 với tiêu đề "Nước trong bình phun đang cạn kiệt". Tác giả đã nhận được sự đồng cảm lớn từ nhiều người, khi viết rằng "Việc giãn cách xã hội buộc người dân và chủ kinh doanh phải chịu khổ sở không thể tiếp tục trong một thời gian dài nữa".

문재인 대통령이 "짧고 굵게 끝내겠다"던 수도권의 사회적 거리두기 4단계가 결국 2주 더 연장됐다. 연일 코로나 신규확진자가 1000명대를 기록하며 4차 대유행의 기세가 누그러지지 않자 연장 카드를 꺼내든 것이나 시민들의 불만은 쏟아지고 있다.

Cuối cùng, giai đoạn 4 của giãn cách xã hội đô thị mà Tổng thống Moon Jae In cho biết  "sẽ kết thúc nhanh chóng và mạnh mẽ" đã được kéo dài thêm 2 tuần. Số lượng người được xác nhận mắc Corona mỗi ngày đạt 1000 người trong nhiều ngày liên tiếp, khi đợt dịch thứ 4 không có dấu hiệu suy giảm, người dân phẫn nộ và rút thẻ gia hạn. 

정부 "외출 자제 집에 머물라"…자영업자들 "죽으란 말이냐.

Chính phủ ban lệnh cấm ra ngoài, chủ kinh doanh “đây là muốn chúng tôi chết đi mà”.

전해철 중앙재난안전대책본부(중대본) 2차장은 23일 중대본 회의에서 "현행 사회적 거리두기 4단계와 오후 6시 이후 3인 이상 사적 모임 금지를 앞으로 수도권에서 2주간 연장한다"고 밝혔다. 정부는 이날 신규 확진자 수도 1600명대 초반으로 예상되는 등 3차 대유행 때보다 거센 확산세가 계속되고 있다며, 이를 반전시키기 위해서는 수도권 거리두기 4단계 연장이 불가피하다고 설명했다.

Phó chủ tịch của Trung tâm đối sách an toàn tai nạn trung ương  Jeon Hae-cheol cho biết tại cuộc họp toàn thể  vào ngày 23: "Chúng tôi sẽ gia hạn lệnh cấm các cuộc gặp mặt cá nhân trên 3 người trong khu vực thành phố sau 6 giờ tối và giãn cách giai đoạn 4 vẫn sẽ được thực hiện trong 2 tuần". Chính phủ giải thích rằng số lượng người được xác nhận bị nhiễm Covid dự kiến lúc đầu là 1600 người, và đã lan rộng mạnh mẽ hơn so với đợt bùng dịch thứ ba. Để thay đổi tình hình, không thể tránh khỏi việc kéo dài giãn cách giai đoạn 4 ở khu vực đô thị.

이같은 정부 정책에 자영업자들은 즉각 "우리는 정말 죽으란 말이냐"며 핏대를 세우며 비판했다. 서울 종로구 에서 디저트 가게를 운영하는 A(47)씨는 "정부는 자영업자가 정말 다 무너지길 바라는 것이냐"라며 "정부 말만 믿고 기다린 자영업자들의 인내심은, 자금력은 이제 다 바닥이 났다"고 말했다.

Những người tự kinh doanh đã vô cùng nổi giận và lập tức chỉ trích chính sách của chính phủ, "Thật sự muốn chúng tôi chết sao?" A (47 tuổi), chủ cửa hàng bán đồ ngọt ở Jongno-gu, Seoul, cho biết: "Chính phủ thực sự muốn tất cả những người tự kinh doanh phá sản à? Những người tự kinh doanh chúng tôi chỉ tin vào lời nói của chính phủ và giờ đây sự nhẫn nại, sự chờ đợi  đã đến giới hạn rồi".

거리두기 최고 단계인 4단계에 최근 폭염까지 겹쳐 바깥 활동 인구 자체가 줄자 많은 자영업자들은 생계를 위협받고 있는 상황.

Ở giai đoạn 4 - giai đoạn cao nhất của việc giãn cách, gần đây, do đó số lượng người hoạt động bên ngoài giảm xuống nên những người tự kinh doanh đang gặp rất nhiều khó khăn.

78만명 자영업자들이 가입돼 있는 온라인 커뮤니티 '아프니까 사장이다'에는 수도권 4단계 거리두기 연장 소식이 전해지자마자 "언제까지 이렇게 자영업자만 타깃이어야 하나" "민주노총은 어떡하고?" "김포공항 주차장 사진 보니 가슴이 답답하다" "해외유입 안 막으면 답이 없다" "재난지원금 말고 그 돈으로 백신이나 사왔음 좋겠다"는 등의 말이 오갔다.

Ngay khi có thông tin về việc kéo dài thời gian giãn cách ở giai đoạn 4, tại khu vực đô thị, group trò chuyện gồm 780,000 người chủ kinh doanh đã có những ý kiến như: “Định nhắm đến các doanh nghiệp tự kinh doanh đến bao giờ đây? Liên đoàn Công đoàn phải làm sao?", "Nhìn hình bãi đỗ xe sân bay Gimpo mà bực mình", "Nếu không ngăn chặn việc nhập cảnh từ nước ngoài thì sẽ không chấm dứt được đâu", "Mong là sẽ mua vắc-xin bằng số tiền đó thay vì hỗ trợ thảm họa".

수도권 4단계 양양 3단계…휴가철 뚫린 방역심리 풍선효과만 빵빵.

Hiệu ứng bong bóng - tâm lý phòng dịch bị phá vỡ vào kì Giãn cách giai đoạn 4 ở đô thị và giai đoạn 3 ở Yang Yang.

정부가 수도권에만 국한된 강력한 거리두기로 자영업자들을 옥죄는 것에 대한 불만 역시 크다. 아예 전국을 4단계로 격상해 코로나 4차 대유행을 빠르게 잡아야 한다는 주장에 힘이 실린다.

Sự bất mãn ngày càng lớn về việc chính phủ  gây sức ép cho những người tự kinh doanh bằng cách áp dụng giãn cách mạnh mẽ ở khu vực đô thị. Điều đó càng nhấn mạnh việc cả nước nên được giãn cách giai đoạn 4 và nhanh chóng kiểm soát đợt dịch thứ 4 này.

방역당국은 수차례 전국민적 외출과 모임 자제 등을 당부했다. 그러나 여름 휴가철을 맞아 전국 곳곳에서는 '방역 해이' 사례가 쏟아지고 있다.

Cơ quan phòng chống dịch đã nhiều lần yêu cầu người dân không ra ngoài và hạn chế tụ tập. Tuy nhiên, vào kỳ nghỉ hè, cả nước có tình trạng “lơ là chống dịch".

저녁 6시 이후 2인 이상 모이지 못하는 수도권 거리두기 4단계 조치를 피해 2단계인 강원도 양양지역으로 젊은 이들이 모이는 이른바 '풍선효과'가 대표적이다.

Chống lại lệnh giãn cách giai đoạn 4, không tập trung quá 2 người sau 6 giờ tối, những người trẻ ở khu vực Yangyang, tỉnh Gangwon vẫn tụ tập và đại diện cho việc đó là "hiệu ứng bong bóng" giai đoạn thứ hai.

실제로 최근 양양지역에 있는 한 풀빌라에서는 노마스크로 풀파티를 즐기는 모습이 알려지며 많은 이들로부터 공분을 샀고, 결국 양양은 풍선효과를 막기 위해 이날부터 거리두기를 3단계로 올렸다.

Trên thực tế, gần đây, tại một biệt thự bên hồ bơi ở Yangyang, một bữa tiệc hồ bơi đã diễn ra và mọi người ở đó không đeo khẩu trang. Cuối cùng, Yangyang đã nâng lên giãn cách giai đoạn 3 để ngăn chặn hiệu ứng bong bóng.

 

Thong ke