Báo song ngữ 45: Kỳ vọng ngành Thương mại điện tử sẽ thúc đẩy ngành Logistic tăng trưởng nhanh chóng

Image 03/05/2019 16:14

Image Báo song ngữ

Kỳ vọng ngành Thương mại điện tử sẽ thúc đẩy ngành Logistic tăng trưởng nhanh chóng 

 


HÀ NỘI — On February 11 Logivan (LOGIVAN Technologies Pte), a Vietnamese platform that connects truckers with shipping companies, secured US$5.5 million from venture capital firm Alpha JWC and two angel investors, including David Su, the founding managing partner at Matrix Partners China.


Indonesia-based Alpha JWC has strengths in fintech and consumption, and is well-known in the US and China. It targets companies with strong growth and potential to expand to new markets in future.



A Logivan spokesman said the newly raised funds would be used to invest in data analysis and integration to improve the effectiveness of its supply chain and bring the best experience to customers.


The company will apply artificial intelligence in clarifying documents, meeting user demand and providing more accurate forecasts of orders. It will also continue to develop technologies to connect trucks and calculate transport costs.


Earlier this year Gemadept Joint Stock Company invested VNĐ100 billion ($4.41 million) into one of its subsidiaries, Phục Long Port Limited Company, to increase its charter capital to VNĐ300 billion ($13.04 million) to expand its business scope.


In 2018 Phục Long Port made a significant contribution to Gemadept’s turnover of VNĐ2.3 trillion and after-tax profit of VNĐ1.9 trillion, which represented increases of VNĐ200 billion and 3.2 times.        


The port’s success encouraged Gemadept to further invest in logistics services, a company spokesperson said.


According to Vietnam Report released last December by Việt Nam Report Joint Stock Company, 73 per cent of enterprises involved in the logistics sector believe that the sector will grow by 10 per cent this year and see robust development of transportation in the e-commerce sector.

A World Bank report confirmed this saying Việt Nam’s position in the Logistics Performance Index (LPI) jumped 25 places to 39th out of 160 surveyed countries in 2018 from two years  earlier.



This is the country’s highest ranking since 2007 when the bank first started compiling the list.



Among ASEAN member countries, Việt Nam ranked third behind Singapore (7th) and Thailand (32nd).



Ministry of Transport officials attributed the rapid rise to improvements in “Logistics Competence” (up 29 places) and “Tracking and Tracing” (up 41 places).




Việt Nam’s e-commerce market grew 24 per cent in 2017 to VNĐ6.2 billion. It is estimated that the number of express deliveries would rise to 530 million by 2020.


Analysts have listed more reasons for the logistics enterprises’ high expectations, saying the Vietnamese logistics market has in recent years become much busier with many major retail businesses like Vincommerce, FPT, Lotte, and Thế Giới Di Động entering the fray.


The resulting explosion in e-commerce has sent demand for logistics, especially transportation, through the roof.   

The demand for shipping and unloading of goods has also increased thanks to the entry of many giant global e-commerce firms such as Alibaba, JD and Tencent .


Alibaba Group, China’s giant technology corporation, spent $1 billion to acquire Lazada Vietnam a few years ago.


Tiki JSC (Tiki.vn) has received investment from JD.com, one of the leading e-commerce players in the world, in a series C funding round. The investment saw JD become one of the largest shareholders in Tiki.


Market observers said however that though there was huge room for growth logistics enterprises would need to invest in technology to take advantage of the rapid development of the e-commerce sector.


Matrix Partners China’s David Su told Đầu Tư Chứng Khoán while explaining his decision to invest in Logivan that in Việt Nam logistics accounted for 23 per cent of GDP and 90 per cent of trucks are owned by private businesses.


This means that enterprises, especially those relying on technology to provide logistics services like Logivan, have enormous development opportunities, according to Su.

 


HÀ NỘI - Vào ngày 11 tháng 2, Logivan (LOGIVAN Technologies Pte), một nền tảng  công nghệ Việt Nam giúp kết nối các tài xế xe tải với các công ty vận tải, đã bảo đảm 5,5 triệu USD từ công ty đầu tư mạo hiểm Alpha JWC và hai nhà đầu tư thiên thần, bao gồm David Su, đối tác sáng lập tại Matrix Partners China.


Alpha JWC trụ sở tại Indonesia có thế mạnh về công nghệ tài chính và tiêu dùng, và được nhiều người biết đến tại Mỹ và Trung Quốc. Công ty nhắm tới các doanh nghiệp có tăng trưởng mạnh mẽ và tiềm năng để mở rộng sang các thị trường mới trong tương lai.


Người phát ngôn của Logivan cho biết các quỹ mới được huy động sẽ được sử dụng để đầu tư vào phân tích và tích hợp dữ liệu để cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng và mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.


Công ty sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo trong việc làm các tài liệu, đáp ứng nhu cầu của người dùng và cung cấp các dự báo đơn đặt hàng chính xác hơn. Công ty cũng sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ để kết nối xe tải và tính toán chi phí vận chuyển.


Đầu năm nay, Công ty Cổ phần Gemadept đã đầu tư 100 tỷ đồng (4,41 triệu USD) vào một trong những công ty con, Công ty TNHH Cảng Phục Long, để tăng vốn điều lệ lên 300 tỷ đồng (13,04 triệu USD) để mở rộng quy mô kinh doanh.


Năm 2018, Cảng Phục Long đã góp phần đáng kể vào doanh thu của Gemadept, là 2,3 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 1,9 nghìn tỷ đồng, tương đương với mức tăng 200 tỷ đồng và 3,2 lần.



Một phát ngôn viên của công ty cho biết sự thành công của Cảng đã tạo động lực cho Gemadept đầu tư thêm vào các dịch vụ logistics.


Theo Báo cáo Việt Nam công bố vào tháng 12 năm ngoái của Công ty Cổ phần Báo cáo Việt Nam, 73% doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực Logistics tin rằng lĩnh vực này sẽ tăng trưởng 10% trong năm nay và chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của vận tải trong lĩnh vực thương mại điện tử.


Một báo cáo của Ngân hàng Thế giới xác nhận điều này cho biết vị trí của Việt Nam trong Chỉ số năng lực quốc gia về Logistics (LPI) đã tăng 25 bậc, đứng vị trí 39 trong số 160 quốc gia được khảo sát vào năm 2018 so với hai năm trước đó.


Đây là thứ hạng cao nhất của nước ta kể từ năm 2007 khi ngân hàng lần đầu tiên bắt đầu tổng hợp danh sách.


Trong số các quốc gia thành viên ASEAN, Việt Nam xếp thứ ba sau Singapore (thứ 7) và Thái Lan (thứ 32).


Các quan chức của Bộ Giao thông Vận tải cho rằng sự gia tăng nhanh chóng của các cải tiến trong “Năng lực và chất lượng của các công ty cung cấp dịch vụ” (tăng 29 hạng) và “Khả năng lưu trữ, theo dõi và truy xuất thông tin lô hàng hóa” (tăng 41 hạng).


Trong năm 2017, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã tăng 24% lên 6,2 tỷ đồng. Vào năm 2020, số lượng chuyển phát nhanh được ước tính sẽ tăng lên 530 triệu.


Các nhà phân tích đã liệt kê nhiều lý do hơn cho sự kỳ vọng của các doanh nghiệp logistics, họ cho biết thị trường dịch vụ logistic của Việt Nam trong những năm gần đây trở nên bận rộn hơn nhiều so với các doanh nghiệp bán lẻ lớn như Vincommerce, FPT, Lotte và Thế Giới Di Động.


Sự bùng nổ trong thương mại điện tử đã tạo ra nhu cầu về logistics, đặc biệt là vận tải.


Nhu cầu vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa cũng tăng lên nhờ sự gia nhập của nhiều công ty thương mại điện tử khổng lồ toàn cầu như Alibaba, JD và Tencent.

 

Tập đoàn Alibaba, tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc, đã chi 1 tỷ USD để mua lại Lazada Việt Nam vài năm trước.


Công ty cổ phần Tiki (Tiki.vn) đã nhận được sự đầu tư từ JD.com, một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới, trong một loạt vòng cấp vốn Series C. Khoản đầu tư này cho thấy JD trở thành một trong những cổ đông lớn nhất tại Tiki.


Tuy nhiên, các nhà quan sát thị trường cho biết mặc dù có rất nhiều cơ hội cho logistics tăng trưởng, các doanh nghiệp sẽ cần phải đầu tư vào công nghệ để tận dụng sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực thương mại điện tử.


Đối tác ma trận Trung Quốc David Su chia sẻ với Đầu Tư Chứng Khoán trong khi giải thích về quyết định đầu tư vào Logivan của mình rằng ngành logistics tại Việt Nam chiếm 23% GDP và 90% xe tải thuộc sở hữu của các doanh nghiệp tư nhân.

 

Theo ông Su thì điều này có nghĩa là các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp phụ thuộc vào công nghệ để cung cấp dịch vụ logistics như Logivan, sẽ có cơ hội phát triển lớn.

 

Nguồn: http://vietnamnews.vn/economy/business-beat/506803/logistics-sector-expects-e-commerce-to-drive-rapid-growth.html#42p5zfsHhey4B5Ob.99 

Thong ke