Báo song ngữ 44: Lí do Tài chính Tiêu dùng đang thu hút những Nhà khởi nghiệp Công Nghệ Tài Chính (Fintech)

Image 24/04/2019 08:42

Image Báo song ngữ

Why Consumer Finance is Attracting Fintech Startups


 Lí do Tài chính Tiêu dùng đang thu hút những Nhà khởi nghiệp Công Nghệ Tài Chính (Fintech)  

 


Banks and other financial services companies have mostly ignored retail customers in a bid to lure business clients, both SMEs and corporates. Hence, we have to initiatives like banking the financial inclusion and last mile delivery to support the underbanked and unbanked population of the country.




Nonetheless, the winds are now changing its course. For new age financial services company or Fintech startups, this downside is the chance to scale up and become million-dollar business while catering to the masses.


The Indian consumer finance segment is forecasted to touch $2.5 trillion mark by 2025, while on another hand, as per Boston Consulting Group’s report, digital retail lending will touch $1 trillion by 2024. So what makes this segment so lucrative?   

Experts explain why consumer finance has elbow room for other companies to grow:




Increase in Income and Focused Policies



As per the Ministry of Statistics and Programme Implementation, in FY 2017-18, India’s per capita income grew by 8.6 per cent to INR 1,12,835 from  INR 1,03,870 in FY 2016-17.



Increasing per capita income supports the consumer’s spending power. This clubbed with initiatives like Pradhan Mantri Jan-Dhan Yojana (PMJDY) and Pradhan Mantri Awas Yojana (PMAY) makes financial inclusion a feasible plan. 
Abhishek Gandhi, Co-Founder, Rupee Circle says the unsecured consumer finance segment is speculated to lead the market owing to growing consumer preference towards credit cards and EMI repayments. The biggest example of this would have to be the 83 per cent rise in consumer durable loans in March 2018 compared to the previous year.



“This presents a huge opportunity for Fintech companies to make credit accessible to individuals,” he pointed out


Increase in New to Credit Population


According to a World Bank report, India’s credit bureau penetration stands at 56 per cent. This according to, Manu Sehgal, Head of Business Development & Strategy, Equifax represents the percentage of the adult population who have ever taken formal credit and has a record in credit bureaus.


“Although this metric has improved significantly over the recent years, what it also shows that there is still a large new-to-credit individual population, those who have never availed formal credit from banks, NBFCS, MFIs etc. Just like under the financial inclusion initiative, a large segment of the Indian population which was unbanked got to open a bank account. Now in the next phase, this banked population will be amenable to get credit,” he added.


Additionally, what Gandhi finds interesting is that Indian consumers have exhibited good loan repayment records in the previous financial year so much so that the non-performing loans has decreased from the previous years.


“This is a good sign for the consumer lending space especially for P2P lenders like us who are trying to make credit accessible to the un/underbanked individuals. We are witnessing a substantial growth trajectory in consumer finance but the next 2-3 years are crucial to mould it into an all-encompassing, pan-India financial behemoth," he noted.




Lower Cost of Acquisition


Cost of acquiring new customer has always been a challenge for the financial services industry which made it difficult for the sector to cater to customers in the smaller towns and rural area leading the segment to the underbanked and unbanked space.




Sehgal says with the advent of mobile and tech-based apps, fueled by Fintech companies, the business model of offering microloans to these customers has become viable. What also hindered the granting of formal credit to these new-to-credit consumers was lack of any credit history, lack of any proper documentation to support income and cumbersome paper-based KYC.  




“Again, technology has made it possible for firms to use alternate data to generate credit score of the consumers, assess their incomes or paying capacity thus enabling them to underwrite within controlled risk metrics. Paperless KYC has made digital lending cost effective and almost instantaneous. These technological breakthroughs have meant that a large hitherto untapped white space of consumer lending has opened up every financial institution worth its salt, wants to get into it,” he shared.

 


Các ngân hàng và những công ty dịch vụ tài chính khác hầu hết tảng lờ phân khúc khách hàng lẻ khi đang nỗ lực thu hút các đối tượng kinh doanh, cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa lẫn những ông lớn. Do đó, chúng ta phải áp dụng những sáng kiến cho ngành ngân hàng như phương pháp tài chính toàn diện và giao hàng chặng cuối để hỗ trợ số người dân chưa có tài khoản ngân hàng cũng như chưa tiếp cận được đầy đủ các dịch vụ từ ngân hàng.


Tuy nhiên, gió cũng đã đổi chiều. Thách thức kể trên đồng thời cũng là cơ hội cho các công ty dịch vụ tài chính mới thành lập và khởi nghiệp fintech để có thể mở rộng quy mô, trở thành doanh nghiệp triệu đô nếu có thể phục vụ quần chúng thật tốt.


Phân khúc tài chính tiêu dùng Ấn Độ hứa hẹn sẽ chạm tới mốc 2.5 nghìn tỷ đô vào năm 2025. Mặt khác, cho vay tiêu dùng kỹ thuật số sẽ đạt mức 1 nghìn tỷ đô vào năm 2024, theo một báo cáo của Boston Consulting Group. Vậy điều gì đem đến lợi ích chông chất cho phân khúc này? Dưới đây là những giải thích của các chuyên gia về lí do tại sao tài chính tiêu dùng lại có nhiều không gian ngách cho các công ty cùng phát triển:


Tăng trưởng doanh thu và những chính sách tập trung


Theo Bộ Thống kê và Thực hiện chương trình, thu nhập bình quân đầu người của Ấn Độ tăng 8.6%, từ 1,03,870 INR (trong năm tài chính 2016-17) đạt mức 1,12,835 INR (trong năm tài chính 2017-2018).


Tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người hỗ trợ thêm sức mua từ người tiêu dùng, kết hợp với những sáng kiến như Pradhan Mantri Jan-Dhan Yojana (PMJDY) và Pradhan Mantri Awas Yojana (PMAY) khiến cho kế hoạch tài chính toàn diện trở nên khả thi. Abhishek Gandhi, nhà đồng sáng lập RupeeCircle nói rằng phân khúc tài chính tiêu dùng tuy nhiều rủi ro nhưng lại đang dẫn đầu thị trường nhờ vào việc hướng tới sở thích tiêu sử dụng thẻ tín dụng và tái chi trả EMI. Một ví dụ điển hình đó là nợ tiêu dùng dài hạn tăng 83% vào tháng 3/2018 so với cùng kỳ năm trước.



Đồng thời, ông cũng chỉ ra rằng “Xu hướng cho thấy cơ hội lớn để các công ty Fintech đẩy mạnh truy cập tín dụng cho từng cá nhân.”


Tăng trưởng tài khoản tín dụng mới


Theo một báo cáo từ Ngân hàng Thế giới - World Bank, mức độ xâm nhập của phòng tín dụng Ấn Độ hiện ở mức 56%. Manu Sehgal, Trưởng phòng Chiến lược và Phát triển Kinh doanh, Equifax đại diện cho phần trăm dân số trưởng thành đã từng sử dụng tín dụng chính thống, được lưu trữ tại phòng tín dụng.



Ông cũng cho biết thêm: “Mặc dù số liệu này đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây, nhưng cũng đồng thời cho thấy rằng vẫn còn lượng lớn người dân mới tiếp cận tín dụng mà chưa từng trải nghiệm tín dụng chính thống từ ngân hàng, NBFCS, MFIs... Theo như sáng kiến tài chính toàn diện, một phân khúc lớn trên tổng dân số Ấn Độ cần phải mở một tài khoản ngân hàng nếu chưa có. Tới giai đoạn tiếp theo, số lượng dân có tài khoản ngân hàng này sẽ sẵn sàng tiếp cận với tín dụng,”


Thêm vào đó, một điều khiến Gandhi thấy hào hứng chính là người tiêu dùng Ấn Độ đã cho thấy những số liệu về hoàn trả nợ năm vừa qua vô cùng khả quan, khiến cho chỉ số nợ xấu suy giảm.



“Đây là một tín hiệu đáng mừng của không gian cho vay tiêu dùng, đặc biệt là những nhà cho vay ngang hàng như chúng tôi trong nỗ lực khiến những người dân chưa có tài khoản ngân hàng cũng như chưa ứng dụng được đầy đủ các dịch vụ từ ngân hàng có thể tiếp cận tín dụng. Tuy quỹ đạo tăng trưởng tài chính tiêu dùng hiện đang ổn định, nhưng trong vòng 2-3 năm tới sẽ thăng hoa vượt bậc, toàn diện trở thành một gã khổng lồ trong ngành tài chính Ấn Độ,” ông cho biết.


Chi phí Sáp nhập thấp


Chi phí tiếp nhận khách hàng mới luôn đặt ra thách thức cho ngành công nghiệp dịch vụ tài chính, khiến cho việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở các thành phố cỡ nhỏ và vùng nông thôn trở nên khó khăn hơn, tạo ra sự tồn đọng tại phân khúc những người chưa có thẻ ngân hàng và chưa tiếp cận được đầy đủ tiện ích.


Sehgal cũng cho rằng các ứng dụng đi động trên nền tảng công nghệ được đẩy mạnh và phát triển bởi công ty Fintech. Cùng với đó, mô hình kinh doanh cho vay tài chính vi mô cho các khách hàng đó cũng đã có thể tự đứng vững. Một yếu tố nữa cản trở những khách hàng mới tiếp cận tín dụng chính thống là sự thiếu sót của hệ thống lịch sử tín dụng cũng như các văn bản ghi chép khác có thể hỗ trợ doanh thu, trong khi công việc giấy tờ cho tác vụ tìm hiểu khách hàng lại quá lằng nhằng.


Ông cho biết thêm “Nói đi cũng phải nói lại, công nghệ đã giúp cho các công ty có thể sử dụng dữ liệu thay thế để khởi tạo điểm tín dụng cho khách hàng, đánh giá thu nhập hay chi trả tiền vốn, từ đó cấp bảo hiểm cho họ trong vòng kiểm soát của thước đo rủi ro. Công tác tìm hiểu khách hàng nhanh gọn cũng đã khiến cho vay kỹ thuật số hiệu quả về mặt chi phí và gần như có thể hoàn thành ngay lập tức. Những đột phá công nghệ này tạo tiền đề khai phá khoảng không rộng lớn đầy tiềm năng của cho thị trường vay tiêu dùng, từng định chế tài chính được mở ra đều đem lại lợi nhuận khiến ai cũng muốn nhảy vào,”

Nguồn: https://www.entrepreneur.com/article/328777 

Thong ke