Báo song ngữ 36: 4 điều có thể bạn chưa biết về ngành công nghiệp 4.0

Image 20/02/2019 14:27

Image Báo song ngữ


Four Things You May Not Know About Industry 4.0 
 

Four Things You May Not Know About Industry 4.0

When we think about the first industrial revolution, we imagine heavyweight iron machinery. As we enter a new era in industrial manufacturing, we couldn’t be further away from that. Smart, intelligent machines are improving our lives– both on an industrial scale and in our homes. It’s been termed Industry 4.0 and has been gaining attention on the global stage. But what does it actually mean and what are its applications in everyday life? Here are four things you may not know about Industry 4.0:


1. Old machine + rapid connectivity = new benefit
Industrial scale machinery is a big investment– for manufacturers to make the most of their machinery today and optimize efficiency, connecting machinery to the internet is the next step. But in reality, many machines used in skilled trades or manufacturing are still not connected. Investing in all new machinery doesn’t have to be the only solution – actually, lots of old machinery can be retrofit with solutions: the sensors, the software and connections– to bring them into the new industrial age. This enables things such as predictive maintenance, reducing downtime while increasing productivity– an investment that can pay for itself in just 18 months, versus buying new machinery.



2. Open standards = open economy
Bosch is helping to remove one of the biggest barriers for smaller companies seeking to enter the connected industry. The company is seizing the initiative and presenting a new, open industry standard it has developed in-house for the exchange of data in connected industry. This will enable interplay between a wide variety of partners in the internet of things (IoT) and in Industry 4.0. The new standard will, for instance, support the quick, easy, and secure transfer of data from sensors that SMEs supply to manufacturers to the production systems of large companies. The protocol is freely available and free of charge. Letting companies of all size exchange data will increase innovation and competitiveness, as well as help Industry 4.0 become more widely established. This is good news for the global economy, as well as here in the UAE, where there are strategic government visions in place to drive industrial and manufacturing development.




3. Automation = new job opportunities
There’s been a lot of talk that with the rise in automation of services as seen in Industry 4.0, human capital will pay the price. And while it means that there may be a redistribution of workforce, it paves the way for new opportunities. Actually, Industry 4.0 opens the door to a 
whole new workforce in areas such as mechatronics engineering, industrial mechanics, and electrical engineering for automation technology. For the younger generation, now is the time to consider choosing STEM areas of study; the career possibilities are endless as Industry 4.0 expands across all sectors.



4. Connected technology = ease and efficiency for consumers
Imagine, you want to buy a new car– but in this age of personalization, you want to make it your own, and give it the personal touch. Once you’ve configured the car of your dreams, the personalized data is transmitted to the manufacturer’s information systems. Your design data is connected and shared with different systems, flowing in two directions– to the manufacturing floor and to suppliers, to ensure parts and materials are ready for production. This forms a network between manufacturer and supplier. Once connected, a basic chassis and all the required materials are given an ID tag. This tag enables the parts to guide themselves through the factory– the products are in the right place, at the right time, for maximum efficiency.

4 điều có thể bạn chưa biết về ngành công nghiệp 4.0

Khi nhắc đến cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên, chúng ta thường ngay lập tức nghĩ đến các máy móc bằng sắt hạng nặng. Một khi kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp sản xuất được bắt đầu sẽ không có ai có thể đứng ngoài! Các thiết bị máy móc thông minh đang cải thiện chất lượng sống - xét trên quy mô công nghiệp và ngay tại nhà ở. Chúng ta đang nhắc đến “Công nghiệp 4.0” - một cuộc cách mạng đang tạo ra sức hút toàn cầu. Tuy nhiên, “Công nghiệp 4.0” thực sự là gì? Ứng dụng cua nó trong cuộc sống hàng ngày ra sao? Dưới đây là 4 điều có thể bạn chưa biết về công nghiệp 4.0


1. Máy móc cũ + tính kết nối nhanh = lợi ích mới
Đối với các nhà sản xuất, ngày nay, máy móc thiết bị phục vụ ngành công nghiệp là một sự đầu tư lớn để tận dụng và tối đa hóa tính hiệu quả, sau đó là kết nối máy móc với Internet. Nhưng trên thực tế, phần lớn các thiết bị được sử dụng trong sản xuất hay những lĩnh vực đòi hỏi lao động có tay nghề chuyên môn cao vẫn chưa được kết nối Internet. Đầu tư vào toàn bộ máy móc mới không phải là giải pháp duy nhất- bởi trên thực tế, chúng ta có thể trang bị cho máy móc cũ các công cụ giải pháp đi kèm như máy cảm biến, phần mềm và các thiết bị kết nối cho phù hợp với thời đại công nghiệp mới. Điều này sẽ giúp hỗ trợ dự đoán thời gian bảo trì , giảm thời gian chết trong khi tăng năng suất- số tiền dành cho sự đầu tư ban đầu này sẽ có thể thu hồi về chỉ trong vòng 18 tháng thay vì mua máy móc mới.


2. Tiêu chuẩn mở = kinh tế mở
Bosch đang nỗ lực loại bỏ một trong những rào cản lớn nhất mà những doanh nghiệp nhỏ hơn đang cố gắng gia nhập ngành công nghiệp kết nối gặp phải. Công ty đang nắm bắt thời cơ đi trước cũng như đưa ra một tiêu chuẩn công nghiệp mới và mở đã được phát triển nội bộ cho việc trao đổi dữ liệu trong ngành công nghiệp kết nối. Việc này sẽ cho phép sự tương tác giữa nhiều đối tác trong lĩnh vực Internet vạn vật (Internet of things- IoT) và ngành công nghiệp 4.0. Ví dụ, các tiêu chuẩn mới sẽ hỗ trợ việc chuyển đổi dữ liệu một cách nhanh chóng, dễ dàng và an toàn từ các thiết bị cảm biến mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) cung ứng cho các nhà sản xuất đối với hệ thống sản xuất của các công ty lớn. Giao thức (protocol) phủ sóng và miễn phí cho phép các công ty với đủ mọi quy mô có thể trao đổi dữ liệu nhằm gia tăng sự đổi mới và tính cạnh tranh cũng như /giúp ngành công nghiệp 4.0 được phát triển rộng rãi nhiều hơn nữa. 
Đây là tin tốt đối với nền kinh tế toàn cầu cũng như ở UAE nơi mà tầm nhìn chiến lược của chính phủ được đặt đúng chỗ để thúc đẩy sự phát triển sản xuất và công nghiệp.


3. Tự động hóa = cơ hội nghề nghiệp mới
Đã có rất nhiều cuộc tranh luận về sự gia tăng trong việc tự động hoá các dịch vụ trong thời đại 4.0 và nguồn lực con người sẽ phải gánh chịu hậu quả. Điều này có nghĩa là trong khi có thể phân bổ lại nguồn nhân lực thì việc này sẽ mở đường cho những cơ hội mới. Thực tế, công nghiệp 4.0 mở ra cơ hội cho toàn bộ lực lượng lao động mới trong mọi lĩnh vực như kỹ thuật cơ điện tử, cơ khí công nghiệp và kỹ thuật điện cho công nghệ tự động hóa. Đối với thế hệ trẻ hơn, giờ đã đến lúc để cân nhắc lựa chọn các lĩnh vực nghiên cứu STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học); triển vọng nghề nghiệp là vô cùng lớn khi ngành công nghiệp 4.0 mở rộng trên toàn lĩnh vực.

4. Công nghệ kết nối = dễ dàng và hiệu quả cho người dùng
Hãy thử hình dung, bạn muốn mua một chiếc xe ô tô mới- nhưng trong thời đại cá nhân hóa, bạn muốn sở hữu nó thì phải đưa ra những mô tả xác thực về chiếc xe đó. Một khi bạn đã định hình được chiếc xe trong mơ thì dữ liệu cá nhân hóa sẽ được truyền đến hệ thống thông tin của nhà sản xuất. Dữ liệu phục vụ việc thiết kế được kết nối và chia sẻ tới những hệ thống khác nhau tạo ra dòng chảy 2 chiều- tới nhà sản xuất và nhà cung ứng để đảm bảo rằng các linh kiện và nguyên vận liệu sẵn sàng cho việc sản xuất. Việc này tạo ra một mạng lưới giữa nhà sản xuất và nhà cung ứng. Một khi được kết nối, khung gầm cơ bản và tất cả nguyên vật liệu yêu cầu đều được gắn thẻ nhận diện để chúng có thể tự đến nhà máy- việc sản xuất diễn ra đúng nơi, đúng thời điểm để đạt được tính hiệu quả tối đa.


Nguồn: Four Things You May Not Know About Industry 4.0

Thong ke