Báo song ngữ 33: Tại sao Coca-Cola tăng trưởng lợi nhuận 9% trong năm 2018?

Image 14/01/2019 16:14

Image Báo song ngữ

Why Coca-Cola's Up 9% in 2018 

 

For a long time, the beverage industry was a relatively boring place to invest, but industry giant Coca-Cola had found the key to long-term success. With the cash cow of its namesake sugary soft drinks, Coca-Cola was able to produce regular sales and earnings growth as it became one of the most recognized brands in the world.
 

 


 


Yet more recently, Coca-Cola has encountered challenges. Shifting consumer tastes have pushed traditional soft drinks out of favor, and an onslaught of alternatives like bottled water, tea, sports drinks, energy drinks, and juices has forced the giants of the industry to pivot their business models. Although Coca-Cola has worked hard to adapt to these changing conditions, the fact that its stock has spent so much of 2018 in the red before its recent climb shows just how difficult those efforts have been.


 

 

Dealing with change
Coca-Cola entered 2018 with a chip on its shoulder. The stock had suffered dramatic underperformance for several years, and the bad perception of regular Coke and its sugary carbonated peers was a primary culprit. In some jurisdictions, governments had resorted to taxing soda in order to discourage consumers from drinking it, citing obesity, diabetes, and other health problems as possible consequences. In response, new CEO James Quincey had sought to restore organic revenue and earnings growth through refinements to its product lines. With introductions of new flavors of Diet Coke and Coca-Cola Zero Sugar, the beverage giant hoped to complement offerings of other types of beverages while still maintaining its dominance in sodas.


 


 

 

Another strategic move that Coca-Cola identified was divesting its bottling operations. The company has gone through the cycle of acquiring bottling franchises and later refranchising them as independent entities on several occasions in the past, but the latest iteration promises to make Coca-Cola a more capital-light operation. That has already had huge downward impacts on GAAP revenue, but it's opened up opportunities to promote smaller beverage sizes and packs with fewer containers, thereby improving profit margin.


 


Getting a big bump higher

More recently, though, Coca-Cola has started to gain speed with its restructuring efforts. In its most recent quarter, Coca-Cola sported a 6% rise in organic revenue, and even though net sales were down 9% due to refranchising efforts, adjusted earnings jumped 14% on a per-share basis despite the huge 8-percentage-point negative impact of the strong U.S. dollar on its international profit.

 

Management is also more enthusiastic about the future. The $5.1 billion acquisition of Costa Coffee points to a new strategic direction for Coca-Cola, and plans to release lines of sports drinks, fruit juices, and kombucha also point to potential growth areas. Marketing efforts to promote no-sugar sodas have resulted in greater case volume, and careful price increases show that Coca-Cola still has pricing power to pass on higher costs to consumers even with the challenges the beverage giant has faced.

 

What's next for Coca-Cola?
Modest gains in 2018 have reflected the challenges and opportunities that Coca-Cola has. The transformation in the business hasn't been easy, but ongoing efforts are bearing fruit, and investors are generally optimistic that Coca-Cola can remain atop the beverage industry for years to come.

Cùng tìm hiểu cách mà ông lớn trong ngành nước giải khát này chiếm lĩnh thị trường Từ lâu, ngành công nghiệp nước giải khát không phải là một lĩnh vực đầu tư hấp dẫn, nhưng ông lớn Coca-Cola vẫn tìm được ra chìa khóa cho sự thành công lâu dài. Với sản phẩm chủ lực-nước ngọt có ga nổi tiếng cùng tên, Coca Cola đã tạo ra được doanh thu ổn định khi công ty này trở thành một trong những nhãn hiệu được nhận biết nhiều nhất trên thế giới.
 

Tuy nhiên, gần đây Coca-Cola đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Sự thay đổi trong khẩu vị của khách hàng đã khiến đồ uống có ga truyền thống không còn được ưa chuộng, và/bên cạnh đó sự tấn công mạnh mẽ của những loại đồ uống thay thế như nước lọc, trà, đồ uống thể thao, nước tăng lực và nước hoa quả đã buộc những ông lớn trong ngành công nghiệp này phải thay đổi mô hình kinh doanh. Mặc dù Coca-Cola đã rất nỗ lực để thích nghi với những biến động này, nhưng việc giá cổ phiếu của công ty giảm mạnh trong năm 2018 vừa qua trước khi tăng trở lại gần đây cũng đủ cho thấy những nỗ lực này gặp phải khó khăn đến nhường nào.


Đối mặt với sự thay đổi

Coca-Cola khởi đẩu năm 2018 một cách đầy ảm đạm. Giá cổ phiếu trải qua một đợt trượt giá trong nhiều năm và/cùng cái nhìn không mấy thiện cảm về nước Coca thông thường cũng như các loại nước ngọt có ga khác là nguyên nhân chủ yếu. Trong phạm vị quyền hạn, Chính phủ đã tìm cách đánh thuế các loại nước có ga để hạn chế người dân sử dụng các loại đồ uống này, cũng như đưa ra những hậu quả như bệnh béo phì, tiểu đường và các căn bệnh khác. Phản ứng lại với tình trạng trên, CEO mới James Quincey đã tìm cách khôi phục doanh thu hữu cơ và tăng trưởng thu nhập bằng việc sàng lọc các dòng sản phẩm của công ty. Từ đó, bằng việc cho ra mắt những hương vị mới như Coca cho người ăn kiêng và Coca-Cola 0% đường, ông lớn trong ngành nước giải khát này hy vọng có thể đem đến cho thị trường những loại đồ uống khác trong khi vẫn duy trì được vị trí thống lĩnh của mình trong lĩnh vực nước uống có ga.


Một động thái chiến lược khác của Coca-Cola là thoái vốn khỏi hoạt động đóng chai. Trước đây, công ty này đã trải qua quá trình mua nhượng quyền với các nhà sản xuất đóng chai và sau đó nhượng quyền lại hoạt động này dưới dạng thực thể độc lập một vài lần, nhưng lần gần đây nhất hứa hẹn sẽ biến Coca-Cola trở thành một tổ chức ít vốn hơn. Việc này đã khiến doanh thu GAAP giảm mạnh, nhưng lại mở ra cơ hội mới 
cho việc phát triển đồ uống với kích cỡ nhỏ hơn cũng như đóng gói sản phẩm tiêu hao ít chai lọ hơn giúp cải thiện được lợi nhuận biên.


Tăng trưởng mạnh hơn

Gần đây Coca-Cola đã bắt đầu tăng tốc với những nỗ lực tái cấu trúc của mình. Trong quý gần đây nhất, Coca-Cola đã tăng 6% doanh thu hữu cơ và mặc dù doanh thu thuần giảm 9% nhờ vào những nỗ lực nhượng quyền thương hiệu, thu nhập hiệu chỉnh đã tăng 14% trên một cổ phiếu mặc dù việc đồng đô-la Mỹ tăng 8% giá trị đã có tác động tiêu cực đến lợi nhuận toàn cầu của công ty.



Ban quản lý cũng lạc quan hơn về tình hình tương lai. Thương vụ mua lại Costa Coffe với giá 5,1 tỷ đô la cho thấy chiến lược mới của Coca-Cola .Những kế hoạch cho ra mắt các dòng nước uống thể thao, nước hoa quả và trà Kombucha (trà lên men) cũng chỉ ra những lĩnh vực có tiềm năng phát triển. Các nỗ lực marketing nhằm đẩy mạnh sản phẩm nước uống có ga không đường đã giúp tăng sốlượng sản phẩm và việc tăng giá một cách cẩn trọng cho thấy Coca- Cola vẫn có khả năng định giá để tăng giá sản phẩm ngay cả khi gã khổng lồ này phải đối mặt với rất nhiều thách thức.


Điều gì sẽ tiếp tục xảy đếnvới Coca-Cola?
Tiền lãi khiêm tốn trong năm 2018 đã phản ánh được những thách thức cũng như cơ hội mà Coca-Cola đang có. Việc chuyển đổi trong kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng, những nỗ lực không ngừng đã bắt đầu có kết quả . Những nhà đầu tư nhìn chung đều lạc quan về việc Coca- Cola sẽ tiếp tục giữ được vị trí đỉnh cao trong ngành công nghiệp đồ uống trong những năm tới.

 

Nguồn: Why Coca-Cola's Up 9% in 2018 

Thong ke