Báo song ngữ 123: Vắc xin ngừa Covid-19 của Việt Nam tạo ra "khả năng miễn dịch cao" ở chuột

Image 15/07/2020 08:55

Image Báo song ngữ

 Dịch Covid-19: Nga, Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm vaccine trên người

 

Vietnam Covid-19 vaccine provokes ‘high immunogenicity’ in mice

 

Vắc-xin ngăn ngừa Covid-19 của Việt Nam tạo ra 'khả năng miễn dịch cao' ở chuột

 

A Covid-19 vaccine trialed by Vietnam has produced an antibody response in mice, a researcher at a state-owned pharmaceutical firm declared.

 

Một nhà nghiên cứu tại một công ty dược phẩm nhà nước cho biết rằng Việt Nam đã thử nghiệm một loại vắc-xin phòng ngừa Covid-19, việc thử nghiệm này đã tạo ra phản ứng tạo kháng thể ở chuột.

 

The potential vaccine, currently developed by Vaccine and Biological Production No. 1 (Vabiotech), has produced "high immunogenicity," said Mac Van Trong, a member of the company research team.

 

Ông Mạc Văn Trọng là một thành viên của nhóm nghiên cứu của Công ty TNHH MTV Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) cho hay loại vaccine hiện nay đang được công ty phát triển đã tạo ra "khả năng miễn dịch cao".

 

Immunogenicity is the ability of a foreign substance, such as an antigen, to provoke an immune response in the body of an animal.

 

Khả năng miễn dịch là khả năng kích thích phản ứng miễn dịch trong cơ thể của động vật của một chất ngoại lai như kháng nguyên.

 

The vaccine was first tested on 50 mice last month, though the project had commenced in February. Serum samples from the 50 treated mice were later taken, and sent to the National Institute of Hygiene and Epidemiology on May 15 and May 29 for evaluation.

 

Vắc-xin đã được thử nghiệm lần đầu tiên trên 50 con chuột vào tháng trước, mặc dù dự án này đã bắt đầu vào tháng 2. Các mẫu huyết thanh của 50 con chuột được thử nghiệm sau đó đã được lấy và gửi đến Viện Vệ sinh và Dịch tễ học Quốc gia vào ngày 15 và 29 tháng 5 để đánh giá.

 

The institute later said the samples succeeded in producing an antibody response, some to "quite high levels," said Trong.

 

Ông Trong cho biết sau khi nhận được các mẫu thử nghiệm, Viện đưa ra kết luận rằng các mẫu này đã thành công trong việc tạo ra phản ứng kháng thể, một số đạt ở “mức khá cao”.

 

Nguyen Le Khanh Hang, deputy head of the institute viral department, said findings would serve as "the foundation to develop a complete vaccine."

 

Bà Nguyễn Lê Khánh Hằng, phó trưởng khoa virus, cho biết những phát hiện này sẽ đóng vai trò là "nền tảng để phát triển một loại vắc-xin hoàn chỉnh".

 

With these results, Vabiotech has moved the project's first phase forward by two months, the most important period in vaccine development.

 

Với những kết quả đã đạt được, Vabiotech đã giúp giai đoạn đầu tiên, giai đoạn quan trọng nhất trong phát triển vắc-xin, rút ngắn đi hai tháng.

 

In its second phase, the trial vaccine would be developed into a complete and stable version qualified to be used on humans.

 

Trong giai đoạn thứ hai, vắc-xin thử nghiệm sẽ được phát triển thành phiên bản hoàn chỉnh, ổn định và đủ tiêu chuẩn để sử dụng trên người.

 

The research team would also develop commercial production procedures for mass-production, including up to tens of millions of units.

 

Nhóm nghiên cứu cũng sẽ phát triển các quy trình sản xuất thương mại cho sản xuất hàng loạt, bao gồm các đơn vị lên đến hàng chục triệu.

 

"We would need 9-12 more months to complete the vaccine, but we’re trying to shorten this time frame. Even then, compared to the average period of 10 years to produce a normal vaccine, 18-24 months is already a considerable achievement," Trong said.

 

Ông Trong cho biết, "Chúng tôi sẽ cần thêm 9 - 12 tháng nữa để hoàn thành vắc-xin, nhưng chúng tôi đang cố gắng rút ngắn khung thời gian này. Ngay cả khi đó, so với thời gian trung bình là 10 năm để sản xuất một loại vắc-xin thông thường thì 18 - 24 tháng đã là một thành tựu đáng kể "

 

Do Tuan Dat, president of Vabiotech, said the accelerated vaccine development phase could be attributed to the use of viral vectors instead of inactivated or weakened viruses. Viral vectors are tools used to deliver genetic material into cells.

 

Ông Đỗ Tuấn Đạt, chủ tịch của Vabiotech, cho biết giai đoạn phát triển vắc-xin nhanh hơn bình thường này có thể được quy cho việc sử dụng các vec tơ vi-rút thay vì các virus bị bất hoạt hoặc suy yếu. Các vec tơ vi-rút là những công cụ được sử dụng để đưa yếu tố di truyền vào tế bào.

 

Dat said the new tech supports high production efficiency and does not depend on the culturing of whole pathogens, making them ideal for creating pandemic vaccines.

 

Ông Đạt cho biết công nghệ mới đem lại hiệu quả sản xuất cao và không bị phụ thuộc vào việc nuôi cấy toàn bộ mầm bệnh, và cũng là mô hình lý tưởng để tạo ra vắc-xin ngăn ngừa đại dịch.

 

The project was funded VND8 billion ($345,216), including sponsorship from Vingroup Innovation Foundation (VinIF), operated by conglomerate Vingroup.

 

Dự án được tài trợ 8 tỷ đồng (tương đương 345.216 USD), bao gồm tài trợ từ Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF), được điều hành bởi tập đoàn Vingroup.

 

"Thanks to the funds, we have been able to upgrade our cell culture system Bioreactor, which was first equipped 10 years ago. This new model is more responsive to the viral vector technology we’re using," said Dat.

 

"Nhờ có quỹ này, chúng tôi đã có thể nâng cấp hệ thống nuôi cấy tế bào Bioreactor - một hệ thống đã được trang bị cách đây 10 năm. Hệ thống mới này phản ứng nhanh hơn với công nghệ vectơ vi-rút mà chúng tôi đang sử dụng

 

Hundreds of Covid-19 vaccine development projects are being carried out worldwide, with over a dozen vaccines being tested on humans. There are currently no approved treatments for Covid-19.

 

Hàng trăm dự án phát triển vắc-xin ngừa Covid-19 đang được tiến hành trên toàn thế giới, với hơn một tá vắc-xin đang được thử nghiệm trên người. Hiện tại không có phương pháp điều trị nào được phê duyệt trong việc phòng ngừa Covid-19.

 

Vietnam has recorded 352 Covid-19 cases so far, with 23 active cases left and no deaths. No community transmission has been recorded in over two months.

 

Cho đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 352 trường hợp mắc Covid-19, trong đó chỉ có 23 trường hợp hiện vẫn còn dương tính và không có trường hợp tử vong nào. Không có ca lây nhiễm trong cộng đồng nào được ghi nhận trong hơn hai tháng.

 

Thong ke