Báo song ngữ 103: Hòa giải với quá khứ

Image 04/05/2020 08:07

Image Báo song ngữ

Reconciling with the past

 

It is true that life is about ups and downs, about happiness and sadness, about joys and griefs, satisfaction and regrets and so on…It is a journey full of shifts (moves) from the past passing by the present and heading towards the future. However, what matters is your potential (ability) to reach the balance needed so that you can smoothly move on.

 

This balance can’t be reached unless you go through some steps. The most important step among these is the reconciliation with the past.

Many people live their lives carrying a real burden from the past. They even tend to make themselves stuck there (in the past) and block their energies standing in their ways to move on.

They start asking themselves about “whys” and limiting their thinking to “ifs”. They look as if they are punishing themselves for things that can’t change. However, this is not logical or objective since the best thing to do is to let go of the past and not waste one’s time getting stuck down this negative pile of memories, regrets, whys and ifs.

 

 

It is only through letting go of the past, one can lead to a happier fulfilling life.

 

From my point of view, I can admit that everyone has made bad decisions in their lives, has offended someone else or has said things out of anger or acted out of frustration…These are bad things that should be confined in the past. No one is proud of them or wants to repeat any of them. However, everyone should reckon that thanks to these errors, mistakes, flaws…they have become the person of today.

For this reason, you should not stay blocked or feel scared of escaping the past, but rather confront that past and accept it as it was. You should bear in mind that every little thing from the past has shaped you into who you are today. It is important to remember when looking back into the past that there are things no one can change, but at the same time, everyone should learn to accept them and be grateful for going through them.

 

It is just because of them you are who you are at this moment. Also, you should learn how to invest less into what you think your future should hold or should be. What matters the most is this moment; it is your present situation, who you are now and who you are creating yourself to be. Therefore, you should remind yourself each time that this is just life. You win some and you lose some, but you can always be safe on that bridge once you carefully control your past.

 

It is actually, through a close observation of the key passages of your life, the turning points and the past deeds you can better understand these negative memories, moments and the people responsible for and thanks to whom you have been shaped.

Hòa giải với quá khứ

 

Sự thật là cuộc sống là tất cả những thăng trầm, hạnh phúc và buồn khổ, niềm vui và nỗi đau, thỏa mãn và hối hận và cứ như thế. Cuộc sống là một hành trình với nhiều sự đổi thay, nhiều ngã rẽ, với khởi điểm từ quá khứ, đi qua hiện tại và hướng tới tương lai. Thế nhưng, điều quan trọng ở đây là tiềm năng, hay chính là khả năng đạt tới ngưỡng cân bằng cần thiết để bạn có thể tiếp tục thuận lợi tiến về phía trước.  

Và cách duy nhất để đạt được sự thăng bằng này là việc bạn sẽ phải trải qua một số bước. Và bước quan trọng nhất trong tất cả chính là hòa giải với quá khứ.

Rất nhiều người đang sống mà phải mang trên vai những gánh nặng từ quá khứ và thậm chí họ còn cố tình để bản thân mắc kẹt tại thời điểm đó (trong quá khứ) và ngăn chặn nhưng năng lượng giúp họ bước tiếp.

Họ bắt đầu tự hỏi những câu hỏi “vì sao” và giới hạn suy nghĩ của bản thân bằng những câu “nếu như”. Và điều đó giống như là họ đang trừng phạt chính bản thân mình vì những điều không thể thay đổi được. Thế nhưng, đây không phải là một hành động hợp lí hay khách quan vì điều tốt nhất chúng ta nên làm là từ bỏ quá khứ thay vì lãng phí thời gian mặc kẹt trong những kí ức, những hối hận, những “tại sao” và “nếu như” đầy tiêu cực ấy.

Một người chỉ có thể thực sự đạt được một cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn bằng cách quên đi quá khứ.

Theo cách nhìn nhận của tôi, tôi thừa nhận rằng ai cũng đều có những lúc đưa ra những quyết định sai lầm trong cuộc sống, đã xúc phạm một ai đó, buông ra những lời nói trong giây phút nóng giận hay hành động không suy nghĩ vì bức xúc… Tất cả những điều xấu này nên bị giới hạn ở quá khứ. Không ai tự hào hay muốn lặp lại những điều này cả. Mặc dù vậy, mọi người nên nghĩ theo chiều hướng là nhờ có những sai lầm và thiếu sót ấy mà chúng ta mới trở thành chúng ta của ngày hôm nay.

Thế nên, bạn không ngăn chặn hay cảm thấy sợ hãi về việc thoát khỏi quá khứ, mà thay vào đó, bạn nên đối mặt với quá khứ và chấp nhận nó. Bạn nên nhớ rằng tất cả mọi thứ trong quá khứ, dù là điều nhỏ bé nhất cũng đã góp phần nhào nặn nên con người của bạn bây giờ. Thế nên việc nhìn nhận những điều mà không ai có thể thay đổi trong quá khứ rất là quan trọng, nhưng đồng thời, mọi người cũng nên học cách chấp nhận và cảm thấy biết ơn vì mình đã trải qua những điều đó.

Nhờ có những điều ấy mà mới có con người bạn bây giờ. Đồng thời, bạn cũng nên học cách làm sao để không phải đầu tư quá nhiều sức lực để nghĩ về tương lai của mình, mình sẽ có những gì hay mình sẽ là ai. Điều quan trọng nhất chính là ngay tại thời điểm này, trong hoàn cảnh này, bạn là ai và bạn đang cố gắng trở thành ai. Thế nên, bạn nên hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng đây chính là cuộc sống. Đôi lúc bạn thắng và đôi lúc bạn thua, nhưng bạn có thể chắc chắn rằng bản thân sẽ không bao giờ vấp ngã nếu bạn làm chủ được quá khứ của mình.

Và thật ra, bằng việc quan sát kỹ càng những giai đoạn then chốt của cuộc đời của bạn, những thời điểm mấu chốt và những hành động trong quá khứ mà bạn có thể hiểu được rõ ràng hơn về những ký ức tiêu cực, những khoảnh khắc, ai là người chịu trách nhiệm cho những điều đó và ai là người đã giúp tạo nên con người bạn.

 

Thong ke