Báo song ngữ 17: 10 kỹ năng bạn cần phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Image 29/08/2018 10:26

Image Báo song ngữ

The 10 skills you need to thrive in the Fourth Industrial Revolution

 

Five years from now, over one-third of skills (35%) that are considered important in today’s workforce will have changed.
Trong vòng 5 năm tới, hơn 1/3 các kỹ năng (35%) được coi là quan trọng với người lao động ngày nay sẽ thay đổi.


By 2020, the Fourth Industrial Revolution will have brought us advanced robotics and autonomous transport, artificial intelligence and machine learning, advanced materials, biotechnology and genomics.

Đến năm 2020, những gì cuộc cách mạng 4.0 sẽ đem đến cho con người những rô- bốt cải tiến, phương tiện giao thông tự lái, trí tuệ nhân tạo, học máy, các vật liệu tiên tiến, công nghệ sinh học và hệ gen.


These developments will transform the way we live, and the way we work. Some jobs will disappear, others will grow and jobs that don’t even exist today will become commonplace. What is certain is that the future workforce will need to align its skillset to keep pace.

Những tiến bộ này sẽ làm thay đổi lối sống và cách thức làm việc của chúng ta. Một số nghề nghiệp sẽ biến mất, số khác sẽ phát triển mạnh mẽ và có những công việc thậm chí còn chưa xuất hiện sẽ trở nên phổ biến. Một điều chắc chắn là lực lượng lao động trong tương lai sẽ cần phải điều chỉnh bộ kỹ năng của mình để bắt kịp với thời đại.


A new Forum report, The Future of Jobs, looks at the employment, skills and workforce strategy for the future.

Theo The Future of Jobs- một báo cáo trên diễn đàn mới đây- đề cập tới việc tuyển dụng, các kỹ năng và các chiến lược lao động trong tương lai.


The report asked chief human resources and strategy officers from leading global employers what the current shifts mean, specifically for employment, skills and recruitment across industries and geographies.

Báo cáo đã phỏng vấn các giám đốc nhân sự và chiến lược từ các đơn vị tuyển dụng hàng đầu trên toàn cầu về ý nghĩa của các xu thế chuyển dịch hiện nay, đặc biệt là đối với vấn đề việc làm, kỹ năng và tuyển dụng trong các ngành công nghiệp và các khu vực địa lý.

 

In 2015
1. Complex problem solving
2. Coordinating with others
3. People management
4. Critical thinking
5. Negotiation
6. Quality control
7. Service orientation
8. Judgment and Decision making
9. Active listening
10. Creativity

Năm 2015
1. Xử lý vấn đề phức tạp
2. Hợp tác
3. Quản trị con người
4. Tư duy phản biện
5. Đàm phán
6. Kiểm soát chất lượng
7. Định hướng dịch vụ
8. Đánh giá và ra quyết định
9. Lắng nghe chủ động
10. Tư duy sáng tạo

 

In 2020
1. Complex problem solving
2. Critical thinking
3. Creativity
4. People management
5. Coordinating with others
6. Emotional intelligence
7. Judgment and Decision making
8. Service orientation
9. Negotiation
10. Cognitive flexibility

Năm 2020
1. Xử lý vấn đề phức tạp
2. Tư duy phản biện
3. Tư duy sáng tạo
4. Quản trị con người
5. Hợp tác
6.Trí tuệ cảm xúc
7. Đánh giá và ra quyết định
8. Định hướng dịch vụ
9. Đàm phán
10. Nhận thức linh hoạt


What skills will change most?

Những kỹ năng nào sẽ thay đổi nhiều nhất?


Creativity will become one of the top three skills workers will need. With the avalanche of new products, new technologies and new ways of working, workers are going to have to become more creative in order to benefit from these changes.

Tư duy sáng tạo sẽ trở thành một trong 3 kỹ năng hàng đầu đối với người lao động. Trước vô vàn các sản phẩm mới, công nghệ mới và cách thức làm việc mới, người lao động cần phải sáng tạo hơn để có thể khai thác những lợi ích từ những biến đổi trên.


Robots may help us get to where we want to be faster, but they can’t be as creative as humans (yet).

Robot có thể giúp chúng ta đến nơi mình muốn đến nhanh hơn tuy nhiên chúng không thể (hoặc chưa thể) tư duy sáng tạo như con người.


Whereas negotiation and flexibility are high on the list of skills for 2015, in 2020 they will begin to drop from the top 10 as machines, using masses of data, begin to make our decisions for us.

Trong khi đó, những kỹ năng như đàm phán và tư duy linh hoạt đứng đầu danh sách các kỹ năng năm 2015 thì đến năm 2020 sẽ tụt hạng khỏi top 10 do máy móc với dữ liệu lớn sẽ bắt đầu giúp con người ra quyết định.


A survey done by the World Economic Forum’s Global Agenda Council on the Future of Software and Society shows people expect artificial intelligence machines to be part of a company’s board of directors by 2026.

Một khảo sát được thực hiện bởi Hội đồng nghị sự toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới về tương lai của phần mềm và xã hội cho biết mọi người hy vọng rằng đến năm 2026 máy móc với trí tuệ nhân tạo sẽ tham gia vào hội đồng quản trị của công ty.


Similarly, active listening, considered a core skill today, will disappear completely from the top 10. Emotional intelligence, which doesn’t feature in the top 10 today, will become one of the top skills needed by all.

Tương tự như vậy, lắng nghe chủ động vốn được coi là một kỹ năng cốt lõi ngày nay sẽ hoàn toàn biến mất khỏi top 10 kỹ năng quan trọng nhất. Trí tuệ cảm xúc , hiện chưa thuộc vào top 10, sẽ sớm trở thành một trong số những kỹ năng quan trọng hàng đầu đối với người lao động.


Disruption in industry

Sự phá vỡ trong ngành công nghiệp


The nature of the change will depend very much on the industry itself. Global media and entertainment, for example, has already seen a great deal of change in the past five years.

Bản chất của sự thay đổi phụ thuộc rất nhiều vào bản thân từng ngành kinh tế. Lĩnh vực truyền thông và giải trí toàn cầu là một ví dụ đã chứng kiến những thay đổi vượt bậc trong vòng 5 năm qua.


The financial services and investment sector, however, has yet to be radically transformed. Those working in sales and manufacturing will need new skills, such as technological literacy.

Trong khi đó, lĩnh vực dịch vụ tài chính và đầu tư lại chưa có những thay đổi đáng kể. Người lao động trong lĩnh vực bán hàng và sản xuất sẽ cần đến những kỹ năng mới chẳng hạn như hiểu biết về công nghệ.


Some advances are ahead of others. Mobile internet and cloud technology are already impacting the way we work. Artificial intelligence, 3D printing and advanced materials are still in their early stages of use, but the pace of change will be fast.

Những thay đổi này không diễn ra một cách đồng đều. Mạng di động và công nghệ đám mây đã và đang ảnh hưởng đến cách thức mà chúng ta làm việc. Trong khi đó, trí tuệ nhân tạo, in 3D và các vật liệu tiên tiến tuy vẫn còn trong giai đoạn sơ khởi nhưng sẽ thay đổi rất nhanh trong tương lai.


Change won’t wait for us: business leaders, educators and governments all need to be proactive in up-skilling and retraining people so everyone can benefit from the Fourth Industrial Revolution.

Thay đổi là không chờ đợi. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà giáo dục và chính phủ đều cần phải chủ động trong việc nâng cấp các kỹ năng và tái đào tạo nguồn nhân lực để mọi người đều được hưởng lợi từ cuộc cách mạng 4.0.

Nguồn: The 10 skills you need to thrive in the Fourth Industrial Revolution

Thong ke