Báo song ngữ 03: Công nghệ Blockchain sẽ làm biến đổi ngành Y: Tại sao không? (Phần 1)

Image 07/05/2018 09:23

Image Báo song ngữ

 

Công nghệ Blockchain sẽ làm biến đổi ngành Y

<VIE>

 

Cuộc cách mạng blockchain (Chuỗi khối) đã vươn xa đến ngành y tế và đây mới chỉ là những điểm khởi đầu của những gì có thể. Một nghiên cứu của Viện Quản lý Kinh doanh Quốc tế (IBM) có tên Healthcare Rallies for Blockchain chỉ ra 16% những cán bộ y tế được khảo sát đã có kế hoạch nghiêm túc về việc thực thi giải pháp blockchain thương mại trong năm nay. Trong khi đó 56% dự kiến thực hiện giải pháp này trước năm 2020. Các công ty chăm sóc sức khỏe, đổi mới công nghệ cùng cùng các nhóm khác trong ngành y tế hiện đang “nhức đầu” với những tiềm năng của blockchain ở hiện tại và tương lai. 

 

Nhìn chung, blockchain sẽ đem đến nhiều thay đổi cho ngành y tế trong tương lai. Công nghệ này sẽ giải quyết các vấn đề nhức nhối trong ngành hiện nay, tạo ra một cơ sở dữ liệu thông tin sức khoẻ chung mà cả bác sĩ và các cán bộ cung cấp bệnh án đều có thể truy cập bất kể họ dùng hệ thống y tế điện tử nào, gia tăng tính bảo mật và riêng tư, giảm thời gian quản lý, giúp các bác sĩ tập trung hơn vào công việc chăm sóc bệnh nhân. Thậm chí Blockchain còn hỗ trợ cả việc chia sẻ các kết quả nghiên cứu, giúp việc đưa các loại thuốc và phương pháp trị liệu mới vào quá trình chữa trị được dễ dàng hơn.

 

Blockchain là gì?

Công nghệ blockchain được sử dụng đầu tiên trong lĩnh vực tài chính, áp dụng trong quá trình vận hành đồng bitcoin. Blockchain cũng được áp dụng ở rất nhiều ngành nghề khác nhau, bao gồm cả ngành y tế. Blockchain bao gồm các hệ thống phi tập trung, ghi lại các lịch sử giao dịch trên các khối (block) được liên kết với nhau. Các giao dịch này sau đó sẽ được lưu trữ trên một sổ cái kỹ thuật số đã được mã hoá. Tuy không có bộ quản lý trung tâm nhưng công nghệ blockchain mang lại tính bảo mật chưa từng có khi lịch sử các giao dịch được ghi lại trên một mạng lưới các cơ sở dữ liệu được sao chép; và những cơ sở dữ liệu này luôn được đồng bộ hoá. Người dùng chỉ có thể cập nhật vào các khối mà họ có quyền truy cập. Các cập nhật sẽ được sao chép lại trên toàn bộ hệ thống. Tất cả các truy cập vào hệ thống đều được ghi lại ngày giờ.

 

Những tiềm năng của blockchain trong lĩnh vực y tế?

Tuy không phải là một biện pháp “toàn năng” nhưng chắc chắc blockchain sẽ là một bước tiến đúng hướng trong ngành y tế. Hiện tại ngành y đang bị “nhấn chìm” trong một lượng lớn các loại dữ liệu: thử nghiệm lâm sàng, bệnh án, phiếu thu, nghiên cứu y học,…Vậy nên việc áp dụng và thực hiện công nghệ blockchain sẽ là một bước tiến lớn qua thời gian bởi hiện tại các ứng dụng của blockchain đang được xem xét kỹ lưỡng và thực hiện. Toàn bộ ngành y tế cũng đang cùng nhau xác định các vấn đề hợp tác và quản trị. Cũng giống như các sản phẩm công nghệ mới khác, hiện tại người ta chưa thể biết được tất cả các khả năng có thể xảy ra trong tương lai cho blockchain. Tuy nhiên, Giám đốc phòng Thông tin, Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess tại Boston, ông John Halamka, đã chia sẻ với Wired “Có lẽ bây giờ chính là thời điểm thích hợp nhất trong lịch sử để đổi mới phương pháp tiếp cận việc chia sẻ dữ liệu trong ngành y tế.”

Dưới đây là một số ứng dụng có tiềm năng cao:

 

Quản lý Dữ liệu Y tế

 MedRec – mô hình sử dụng công nghệ blockchain – được thiết kế để cải thiện hệ thống hồ sơ y tế điện tử, cho phép các cán bộ cung cấp bệnh án có thể truy cập vào hồ sơ bệnh nhân một cách an toàn khi cần thiết. Mô hình này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, giảm thiểu việc sao chép tài liệu, tránh được các vấn đề gây nhầm lẫn và thậm chí là cả những vấn đề đe doạ đến tính mạng khi hồ sơ bệnh án bị phát tán ra các cơ sở và trong các cán cung cấp bệnh án khác nhau. Mục đích của MedRec là giúp bệnh nhân và các cán bộ cung cấp bệnh án nhanh chóng truy cập và xem xét toàn bộ lịch sử bệnh án. Thêm vào đó, nếu bệnh nhân có nguyện vọng cống hiến hồ sơ bệnh án của mình vào các nghiên cứu y khoa, hệ thống sẽ cung cấp dữ liệu của họ dưới dạng ẩn danh. Qua đó, ngành y sẽ đạt được những đột phá nhanh hơn bao giờ hết. Mô hình tiên phong này đã chứng minh cho con người thấy tiềm năng khổng lồ của ứng dụng công nghệ blockchain trong lĩnh vực y tế.

<ENG>

 

The blockchain revolution has made its way to the healthcare industry, and it’s only the beginning of what’s possible. Healthcare Rallies for Blockchain, a study from IBM, found that 16% of surveyed healthcare executives had solid plans to implement a commercial blockchain solution this year, while 56% expected to by 2020. Healthcare companies, tech innovators and the rest of the healthcare industry are grappling with what’s possible now and what blockchain could solve in the future.

 

 

 

The overall vision for blockchain to disrupt healthcare in the future would be to solve many issues that plague the industry today to create a common database of health information that doctors and providers could access no matter what electronic medical system they used, higher security and privacy, less admin time for doctors so there’s more time to spend on patient care, and even better sharing of research results to facilitate new drug and treatment therapies for disease

 

 

 

 

 

 

 

What is blockchain?

While blockchain principles were first applied in the financial world as the technology that allowed Bitcoin to operate, it has applications for many industries including healthcare. Blockchains are distributed systems that log transaction records on linked blocks and store them on an encrypted digital ledger. There is no one central administrator, but it has unprecedented security benefits because records are spread across a network of replicated databases that are always in sync. Users can only update the block they have access to, and those updates get replicated across the network. All entries are time and date stamped.

 

 

 

 

 

 

 

 

What are potential uses of blockchains in healthcare?

Although there are some incredibly exciting ways blockchains can enhance healthcare operations, it won’t be a cure-all for the industry today, but it would certainly be a step in the right direction. The healthcare industry is drowning in data—clinical trials, patient medical records, complex billing, medical research and more. Adoption and implementation of blockchains will be an evolution over time as blockchains applications are vetted and adopted as well as the industry coming together to determine collaboration and governance issues. As it always is with new technology, the full possibilities of what may transpire in the future is unknown at this time. However, as quoted in a Wired article, “Now is probably the right time in our history to take a fresh approach to data sharing in health care,” says John Halamka, chief information officer at Boston-based Beth Israel Deaconess Medical Center.

Here are the most likely applications:

 

 

 

 

 

Medical Data Management

MedRec, one prototype using blockchains, is intended to improve electronical medical records and allow patients’ records to be accessed securely by any provider who needs it solving the waste of time, money and duplication in procedures, confusion and sometimes even life-threatening issue of records being distributed across many different facilities and providers. The goal with MedRec is to give patients and their providers one-stop access to their entire medical history across all providers they have ever seen. Additionally, if patients wish to grant access to their personal medical records to researchers, their data would be provided anonymously to be used in research which could make medical breakthroughs possible faster than they are now. This pioneer in the field shows the potential for how dramatically things could change in healthcare by deploying blockchains.

Nguồn: This Is Why Blockchains Will Transform Healthcare 

------------------------------------------------------------------------------------------

Học viện Tài năng Sao Khuê có tổ chức sự kiện "BLOCKCHAIN – CÔNG NGHỆ CỦA NIỀM TIN VÀ TƯƠNG LAI

Đặc biệt với khách mời Nguyễn Văn Yêu - một chuyên gia nổi tiếng về Blockchain ở Việt Nam, sự kiện này này còn mời đến một khách mời vô cùng đặc biệt trong lĩnh lực biên – phiên dịch. Bí mật sẽ sớm được bật mí khi bạn tham dự sự kiện.

 

Thong ke