5 LỢI ÍCH VÀ HẠN CHẾ CỦA MỘT BIÊN DỊCH VIÊN TỰ DO

Image 03/06/2022 19:20

Image Kỹ năng & Tips

Hiện nay nhân viên ở các lĩnh vực khác nhau có xu hướng chán “làm thuê”, tư duy “làm chủ”. Và hiển nhiên, biên dịch tự do (BDTD) cũng là mục tiêu của nhiều biên dịch bởi nó có thể đem lại sự thoải mái và linh hoạt, tuy nhiên họ cũng cần tốn nhiều công sức hơn để tách biệt giữa không gian cá nhân và không gian dành cho công việc. Sau đây Học viện Tài năng Sao Khuê sẽ đưa ra một số những lợi ích và bất cập khi trở thành một BDTD mà bạn cần biết! 

1. Lợi ích của một biên dịch tự do 

Khi bạn trở thành một biên dịch tự do, bạn không những làm chủ được công việc của mình mà bạn còn được nhận rất nhiều lợi ích khác nhau:

1.1. Nguồn thu từ kiến thức ngôn ngữ

Một trong những lợi ích của công việc này là bạn được vận dụng chính khả năng ngôn ngữ của mình. Khả năng dịch bất kì loại văn bản nào cũng sẽ tạo nên sự khác biệt. Và hãy nhớ rằng bạn càng dịch được nhiều ngôn ngữ, bạn sẽ kiếm được càng nhiều tiền.

1.2. Tự do 

Một khi đã trở thành một BDTD, bạn có thể làm việc ở mọi lúc, mọi nơi mà bạn thích. Bạn cũng chẳng cần phải di chuyển hàng giờ đồng hồ bằng tàu, xe hơi hay xe buýt chỉ để đến nơi làm việc hay phải thức dậy 6 7 giờ sáng vội vàng chạy đi làm nữa. Bạn có thể bố trí thời gian theo sở thích, nhưng cũng cần cân nhắc kỹ khối lượng công việc của mình nha! Nếu bạn có thể cân bằng cuộc sống với thời gian làm việc, thì chắc hẳn bạn sẽ rất thành công trong công việc này đó.

1.3. Một lĩnh vực ngày càng giàu tiềm năng

Một điều mà bạn nên biết đó là có khoảng 68.000 biên dịch viên trên thế giới, và các dự án dịch trong tương lai được dự đoán sẽ tăng hơn 15% trong năm 2025. Đây có lẽ là một tín hiệu rất tốt dành cho các biên dịch viên nói chung cũng như các BDTD nói riêng.

1.4. Các lĩnh vực đa dạng

Là một BDTD, bạn cần dịch thuật đa dạng các lĩnh vực từ sơ yếu lí lịch đến báo cáo kỹ thuật, từ những văn bản đơn giản đến các tác phẩm văn học. Đây chính là một trong những khía cạnh thú vị nhất của công việc này do mỗi bản dịch đều mang nội dung, hạn dịch và hình thức khác nhau. Không chỉ vậy, bạn còn tích lũy thêm được một kho kiến thức khổng lồ về đa lĩnh vực.

1.5. Giá trị kinh tế

Là một BDTD, bạn cũng đồng thời là chủ của mình bởi vì bạn có quyền chọn dự án và giá cả cho dự án đó. Một khi đã tạo dựng được lòng tin với khách hàng, bạn sẽ có được một nguồn thu nhập cao và ổn định, tuy nhiên bạn cũng cần phải việc chăm chỉ để duy trì tệp khách hàng của riêng mình.
 
2. Hạn chế của một biên dịch viên tự do 

2.1. Khó khăn trong việc tự giữ kỷ luật

Tự do đi đôi với kỷ luật cho chính bản thân mình, bạn phải tự làm chủ, tự giữ kỹ luật thật tốt. Nếu muốn kiếm tiền, bạn không được phép nói rằng “Hôm nay mệt quá, để mai hẵng làm”. Không chỉ vậy, bạn cần tranh thủ mọi phút giây rảnh rỗi để tìm kiếm các khách hàng và cơ hội mới.

2.2. Cảm giác bị cô lập khi làm việc tại nhà

Là một BDTD, sẽ có lúc bạn cảm thấy mình như đang bị cô lập khỏi xã hội bởi bạn chủ yếu làm việc ở nhà, không đến công ty và cũng chẳng giao tiếp với ai. Một giải pháp cho bạn là hãy thử đổi môi trường làm việc như ra quán cà phê, thử một loại thức uống mới, kết nối và trò chuyện với các freelancer khác nhé!

2.3. Thu nhập bấp bênh

Một thực tế mà bạn cần biết là trong giai đoạn ban đầu, có thể bạn sẽ dễ phải chịu cảnh thu nhập bấp bênh bởi bạn chưa có tệp khách hàng, chưa có thị trường công nhận năng lực của mình. Tuy nhiên, đừng nản chí nhé, hãy cứ cố gắng và nhiệt huyết, cơ hội sẽ đến với bạn ngay thôi!

2.4. Sự cạnh tranh với các biên dịch khác

Bạn sẽ phải đối mặt với một thị trường cạnh tranh khốc liệt, và mỗi dự án bạn nhận được là một cuộc “tranh giành” đầy cam go. Sự cạnh tranh khốc liệt này đồng nghĩa với việc bạn phải thật sự nổi bật bằng cách nỗ lực trong một lĩnh vực cụ thể hoặc một cặp ngôn ngữ hiếm. 

2.5. Luôn đảm bảo dịch thật tốt

Hãy luôn ghi nhớ rằng bản thân phải dịch thật tốt và luôn giữ vững phong độ. Chất lượng bản dịch sẽ giữ chân khách hàng và duy trì nguồn thu nhập của bạn. Việc dịch thuật cho những dự án nhỏ nhưng chất lượng sản phẩm tốt và bạn luôn duy trì năng lực của mình sẽ tốt hơn việc bạn nhận dự án lớn nhưng lại dịch không suôn sẻ. 
Trên đây là những mặt tích cực và hạn chế của nghề BDTD mà Sao Khuê muốn chia sẻ cho bạn. Hy vọng rằng bài viết này sẽ mang lại cho những bạn đang muốn theo đuổi nghề BDTD một cái nhìn tổng quát và toàn diện. Theo dõi chúng mình để nhận được những giá trị bổ ích hơn nữa nhé!
Thong ke